Hoàng Bùi Nghĩa Dũng: Chinh phục đỉnh cao Toán học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đứng đầu bảng ở môn Toán tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, em Hoàng Bùi Nghĩa Dũng-học sinh lớp 9A3 (Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai) cho thấy những tiến bộ đáng kể trong hành trình chinh phục Toán học.
Em Hoàng Bùi Nghĩa Dũng ôn luyện môn Toán cùng bạn học. Ảnh: Nguyễn Giang
Em Hoàng Bùi Nghĩa Dũng ôn luyện môn Toán cùng bạn học. Ảnh: Nguyễn Giang
Trước đó, Hoàng Bùi Nghĩa Dũng đã đạt giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2020-2021. Em cũng đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ thi Toán trong nước và quốc tế. Cụ thể, Dũng từng giành huy chương vàng tại kỳ thi Toán quốc tế Singapore và châu Á (SASMO); huy chương vàng kỳ thi Olympic Toán Hoa Kỳ (AMO); giải vô địch quốc gia trong kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo năm 2020 và huy chương bạc kỳ thi Tìm kiếm tài năng Toán học Việt Nam do Hội Toán học Việt Nam tổ chức.
Dũng được bố-một kỹ sư điện bồi đắp tình yêu với môn Toán từ những ngày đầu cắp sách đến trường. Em cho biết, những con số và phép tính đã giúp ích rất nhiều trong học tập lẫn cuộc sống. “Toán học giúp em suy luận logic, kỹ càng hơn và luôn kiên trì trong mọi việc. Đặc biệt, chính môn Toán đã giúp em học tốt môn Ngữ văn khi em áp dụng tính logic để không bị lạc đề”-Dũng cười nói.
Theo kinh nghiệm của Dũng, để học tốt môn Toán thì yếu tố đầu tiên là phải kiên trì với từng con số và phép tính. Ngay từ năm lớp 6, Dũng đã bị cuốn hút bởi các dạng bài toán nâng cao, toán IQ và có thể ngồi cả ngày để giải toán. Không những thế, cậu học trò này còn có sở thích tự tìm tòi nhiều cách giải khác nhau để đưa ra kết quả một cách nhanh nhất. Phương pháp rèn luyện này đã giúp Dũng đạt thành tích cao tại các kỳ thi Toán quốc tế khi nhiều câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp án đúng được áp dụng.
Dũng bày tỏ: “Lúc nhỏ, bố là người đầu tiên dạy em biết thế nào là Toán học và cách để yêu thích những con số. Bây giờ thì chính những kỳ thi Toán học trong nước và quốc tế đã khiến em ngày càng say mê môn học này và quyết tâm từng bước chinh phục những đỉnh cao”.
Hoàng Bùi Nghĩa Thục học Toán cùng thầy Đàm Văn Ngọc-Hiệu trưởng Trường APC Gia Lai. Ảnh Nguyễn Giang
Hoàng Bùi Nghĩa Dũng học Toán cùng thầy Đàm Văn Ngọc-Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai. Ảnh: Nguyễn Giang
Sự say mê, nỗ lực miệt mài của Dũng khiến thầy cô, bạn bè nể phục. Em Phan Trần Bảo Khuê-học sinh lớp 9A3 (Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai) chia sẻ: “Ngoài kiến thức Toán học thì em còn nể phục Dũng ở sự siêng năng, nỗ lực để học tốt tất cả các môn. Đó là điều rất đáng để chúng em học tập. Ngoài ra, em quý mến Dũng vì luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, hòa đồng với tất cả mọi người và sẵn sàng chia sẻ bí quyết để học tốt môn Toán”.
Còn Hiệu trưởng Đàm Văn Ngọc-người trực tiếp ôn luyện môn Toán cho Dũng những năm qua-nhận xét: “Dũng có tư duy Toán học rất tốt và hội tụ nhiều yếu tố cần thiết như: niềm đam mê, tính tự giác, không ngừng rèn luyện, liên tục thực hành, có phương pháp học tập hiệu quả và quan trọng nhất là em xác định được mục tiêu. Dũng đặc biệt thể hiện được tố chất qua các dạng bài toán IQ. Những bài toán càng hóc búa thì càng kích thích tư duy và sự quyết tâm tìm đáp án của em. Tôi rất tự hào khi có được một học trò giỏi như Dũng”.
Không chỉ xuất sắc trong học tập, Dũng còn đạt nhiều giải thưởng ở môn cầu lông. Năm 2018, Dũng giành giải nhất đơn nam và nhất đôi nam tại Giải Cầu lông học sinh khối THCS do Phòng GD-ĐT TP. Pleiku tổ chức. Ngoài ra, Dũng còn là một cầu thủ cừ khôi của đội tuyển bóng đá nam của nhà trường.
“Ngoài thành tích học tập, Dũng đã đóng góp rất nhiều cho phong trào thể thao, văn nghệ, từ thiện của lớp cũng như của trường. Bạn ấy say mê học tập nhưng cũng rất có trách nhiệm với những hoạt động ngoại khóa, lao động của lớp”-em Đặng Minh Nhân-lớp trưởng lớp 9A3 nói về bạn thân Hoàng Bùi Nghĩa Dũng.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.