Sách giáo khoa Toán lớp 2, lớp 6 có những điểm gì mới?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyển từ dạy học truyền thống sang dạy học phát triển năng lực học sinh, đồng thời giảm tải nội dung phù hợp là những điểm mới của sách giáo khoa môn Toán lớp 2 và lớp 6.

Sách giáo khoa môn Toán lớp 6 - bộ Cánh Diều. Ảnh: Tô Thế
Sách giáo khoa môn Toán lớp 6 - bộ Cánh Diều. Ảnh: Tô Thế
Đưa thực tiễn vào trong bài giảng
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có thay đổi căn bản, chuyển từ chương trình giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách bài bản, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học, hoạt động giáo dục, nội dụng tinh giản, gắn với thực tiễn.
Với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa (SGK) không còn là “pháp lệnh”, là duy nhất, thể hiện đồng nhất trên toàn quốc, mà chỉ là một trong số tài liệu dạy học trong nhà trường.
Nhấn mạnh tinh thần này, GS-TSKH Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình môn Toán mới, Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán - bộ Cánh diều - khẳng định, khi viết SGK mới, các tác giả đều phải bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông, gắn thực tiễn đời sống, thực tiễn nhà trường, thực tiễn dạy và học của thầy cô vào từng bài học trong SGK mới.
Chẳng hạn, với SGK Toán lớp 2 và lớp 6 - bộ Cánh Diều, các bài học đều gắn với tình huống thực tế, chuyển từ dạy học sinh làm sang học sinh tự làm, để tìm ra được năng lực của bản thân.
"Nhưng tác giả phải quan tâm đến việc làm sao để học sinh có thể biết và tự làm? Từ đó giúp học sinh tự mình khám phá, tự mình kiến tạo nên tri thức. Đặc biệt phải biết vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết những vấn đề của thực tiễn" - GS Thái nhấn mạnh.
Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán - bộ Cánh diều cũng cho biết, trẻ ở độ tuổi này khó tập trung, thiếu kiên nhẫn để có thể tự mày mò, nên dạy học phát triển năng lực càng khó hơn. Vì vậy, sách giáo khoa môn Toán mới đòi hỏi mỗi tiết học phải có thời gian thích đáng dành cho học sinh tự học, tự làm, tự kiến tạo kiến thức dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, từ đó phát huy tối đa năng lực.

GS-TSKH Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình môn Toán mới, Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán - bộ Cánh diều. Ảnh: Tô Thế
GS-TSKH Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình môn Toán mới, Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán - bộ Cánh diều. Ảnh: Tô Thế
Đổi mới về nội dung và cấu trúc bài học
Tiếp nối triết lý của sách giáo khoa Toán lớp 1, sách giáo khoa Toán lớp 2 và lớp 6 sẽ đổi mới về nội dung và cấu trúc bài học. Từ đó cho phép thầy cô đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời thực hiện được mục tiêu dạy học phát triển năng lực Toán học cho học sinh.
Để thực hiện hóa việc này, đội ngũ tác giả đã thực hiện giảm tải chương trình. Theo đó, nội dung đưa vào sách được lựa chọn cẩn thận về cả phương diện sư phạm Toán học và chắt lọc những kiến thức cốt lõi nhất.
Tổng chủ biên sách giáo khoa Toán - bộ Cánh diều cũng thông tin, sách giáo khoa Toán lớp 6 mới có khoảng 300 bài tập, giảm 50% số lượng bài tập so với sách giáo khoa hiện hành.
"Chỉ với nội dung tinh giản thì mới cho phép thầy cô dạy học phát triển năng lực toán học cho học sinh trong từng tiết học. Đồng thời vẫn đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần đạt mà chương trình quy định" - GS Thái nhấn mạnh.
Trước những thành công của sách giáo khoa Toán lớp 1 đã đạt được, GS Thái cũng tin rằng với một tập thể tác giả có kinh nghiệm sư phạm, có trình độ chuyên môn cao thì chương trình sách giáo khoa Toán lớp 2, lớp 6 - bộ Cánh Diều sẽ là sự lựa chọn tốt với thầy cô và học sinh.
HOÀNG BIÊN – VIỆT TRINH (LĐO)

https://laodong.vn/giao-duc/sach-giao-khoa-toan-lop-2-lop-6-co-nhung-diem-gi-moi-888252.ldo

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.