Lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6: Đảm bảo tiêu chí phù hợp, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện để lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 đảm bảo tiêu chí “phù hợp, hiệu quả”.
Theo lộ trình, năm học 2021-2022, cả nước sẽ thay SGK lớp 2 và lớp 6. Để việc lựa chọn sách phù hợp và hiệu quả, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch lựa chọn SGK theo Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về việc quy định lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Hội thảo trực tuyến giới thiệu SGK tại điểm cầu Sở GD-ĐT. Ảnh: Trần Dung
Hội thảo trực tuyến giới thiệu SGK tại điểm cầu Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung

Sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (TP. Pleiku) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung về quy định lựa chọn SGK đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh. Nhà trường đã đưa nội dung lựa chọn SGK vào các hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm và cụm trường.

Cô Bùi Thị Phương Hoa-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Sau khi Ban Giám hiệu và giáo viên tham gia Hội thảo “Giới thiệu SGK và thiết bị dạy học lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” do Sở GD-ĐT phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức, chúng tôi đã triển khai nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu SGK trên website của các nhà xuất bản. Quan điểm của nhà trường là chọn SGK phù hợp với học sinh và đặc điểm vùng miền”.

Thầy Hứa Như Bình-Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (huyện Chư Prông) cho hay: Từ tháng 1-2020, nhà trường đã tiến hành rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, dự báo quy mô học sinh trong các năm học tới và trang-thiết bị dạy học; đồng thời, lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia hội thảo trực tuyến với các nhà xuất bản của 3 bộ SGK gồm: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo. Sau khi nghiên cứu các bộ SGK qua bản điện tử, Ban Giám hiệu nhà trường đã họp và phân công thành viên tham gia lựa chọn SGK. Các thành viên trao đổi, thảo luận và góp ý lựa chọn bộ sách mình ưng ý nhất.
Theo ông Lê Hồng Sơn-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Prông, 37 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã tiến hành rà soát, lập danh sách giáo viên chuẩn bị dạy lớp 2 và lớp 6 cho năm học tới, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cốt cán.
Đặc biệt, vừa qua, 100% giáo viên dự kiến được phân công giảng dạy lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022 được tham dự Hội thảo “Giới thiệu SGK và thiết bị dạy học lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018” tại 22 điểm cầu trên toàn huyện. Mỗi trường sẽ tổ chức nghiên cứu, góp ý dựa trên các tiêu chí và thực tiễn giáo dục địa phương sau đó gửi về Phòng GD-ĐT để tổng hợp.
Cán bộ, giáo viên cốt cán triển khai nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu SGK trên website của các nhà xuất bản. Ảnh: Trần Dung
Cán bộ, giáo viên cốt cán nghiên cứu, đánh giá các bản mẫu SGK trên website của các nhà xuất bản. Ảnh: Trần Dung

Đến thời điểm hiện tại, các bản mẫu SGK định dạng PDF lớp 2 và lớp 6 đã được các nhà xuất bản đưa lên website và cung cấp tài khoản cho giáo viên để nghiên cứu, tìm hiểu. Sở GD-ĐT cũng đã ban hành công văn về việc góp ý tiêu chí lựa chọn SGK lớp 2 và lớp 6. Theo đó, việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh dựa trên 2 tiêu chí: phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về đổi mới chương trình, SGK được ngành GD-ĐT đặc biệt chú trọng.
“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ, giáo viên; lập danh sách giáo viên dự kiến dạy lớp 2 và lớp 6 để cấp tài khoản cũng như xây dựng kế hoạch chuẩn bị công tác bồi dưỡng đại trà các mô đun 1, 2, 3; phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hội thảo trực tuyến tại 250 điểm cầu để giới thiệu các bộ SGK lớp 2 và lớp 6 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông mới... Đây là những bước chuẩn bị cần thiết để các đơn vị tiếp cận, cân nhắc, từ đó lựa chọn những bộ SGK phù hợp, hiệu quả nhất với điều kiện giảng dạy thực tế của địa phương, đơn vị mình”-ông Sơn thông tin.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.