Dự án giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bị nghi ngờ có bất thường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một dự án đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức bị phản ánh giống với dự án đã từng đoạt giải nhất trước đó.
Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021 vừa diễn ra tại Thừa Thiên - Huế, dự án "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" của nhóm học sinh Trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình đoạt giải nhất.
 
Dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của nhóm học sinh Trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình đoạt giải Nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2021. Ảnh: Vietnamnet
Dự án “Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà” của nhóm học sinh Trường THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình đoạt giải Nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2021. Ảnh: Vietnamnet
Tuy nhiên, ngay sau đó dự án này bị phản ánh giống với một dự án từng đoạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2019 là "Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân" của em Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật Tân (học sinh lớp 12A và 12G Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình). Dự án này sau đó đã giành giải nhì trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2019.
Việc 2 dự án có chung ý tưởng, cùng do học sinh Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình thực hiện đã khiến dư luận xôn xao.
 
Sáng chế “Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân” của Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật (học sinh lớp 12A và 12G Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình) được giới thiệu tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cách đây 2 năm. Ảnh: Dân trí.
Sáng chế “Giường I.o.T hỗ trợ người mất khả năng vận động tay chân” của Cao Nguyễn Hùng và Nguyễn Đình Nhật (học sinh lớp 12A và 12G Trường THPT Hoa Lư A, Ninh Bình) được giới thiệu tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cách đây 2 năm. Ảnh: Dân trí.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết Ban chỉ đạo cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đã nắm bắt được thông tin phản ánh và đã yêu cầu Sở GD-ĐT Ninh Bình rà soát, báo cáo. Nếu thấy thực sự có sự trùng lặp thì Ban chỉ đạo kỳ thi sẽ ra quyết định hủy kết quả, giải thưởng mà dự án đạt được.
Hiện Sở GD-ĐT Ninh Bình cũng đã báo cáo sơ bộ và Ban Chỉ đạo cuộc thi cũng đã yêu cầu giám khảo rà soát lại. Báo cáo ban đầu của Sở GD-ĐT Ninh Bình cho hay đã có sự đối sánh và dù hai dự án tên gần giống nhau nhưng vấn đề được nghiên cứu, giải quyết là khác nhau.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho hay có thể ban giám khảo có thể chưa phát hiện được sự trùng lặp (nếu có) trong quá trình chấm thi. "Trong quá trình rà soát, nếu có sự trùng lặp thì ban giám khảo phải báo cáo Ban Chỉ đạo nhưng chúng tôi không nhận được báo cáo nào của ban giám khảo về sự trùng lặp của dự án dự thi"- ông Thành cho biết.
 
Bộ GD-ĐT trao giải nhất cho tác giả của 12 dự án
Bộ GD-ĐT trao giải nhất cho tác giả của 12 dự án
Trước đó, tại lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia ngày 27-3, Bộ GD-ĐT đã trao giải nhất cho 12 dự án xuất sắc. 7 dự án trong số này được chọn để đại diện Việt Nam dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế bằng hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng trao 19 giải nhì, 26 giải ba và 34 giải tư cho các nhóm học sinh.

12 dự án đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật 2021

1. "Vi tảo biển - nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho ấu trùng ngao dầu" (THPT Việt Đức và THPT Chu Văn An, Hà Nội).

2. "Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay cho bệnh nhân bị di chứng hậu đột quỵ" (THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM).

3. "Nghiên cứu phân lập các hợp chất ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn động mạch chủ và hoạt hóa eNOS trên tế bào ECV304 từ một số bài làm thuốc thuộc chi Polygonum L. định hướng phòng và điều trị xơ vỡ động mạch" (THPT Ngô Quyền và THPT Nguyễn Trãi, Hải Phòng).

4. "Thiết kế, chế tạo hệ thống giám sát và quản lý học sinh trong trường học" (Tiểu học - THCS - THPT Victory, Đăk Lăk).

5. "Cải tiến peptit polybia-mpl để ứng dụng trong điều trị ung thư" (THPT chuyên Lam Sơn và THPT Hàm Rồng, Thanh Hóa).

6. "Nghiên cứu điều khiển quá trình phân giải thuốc bọc trong Alginate chứa nano oxit sắt từ" (THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Đại học Sư Phạm Hà Nội).

7. "Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc tỉnh Bến Tre và định hướng giải pháp trong phòng trị hiệu quả cho người dân" (THPT Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre).

8. "Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần" (THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh).

9. "Giường bệnh thông minh hỗ trợ cho người mất chức năng vận động tay chân sử dụng tại nhà" (THPT Hoa Lư A, tỉnh Ninh Bình).

10. "Cảnh báo sớm các rủi ro trong môi trường nuôi tôm bằng trí tuệ nhân tạo" (THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh).

11. "Kích thích tư duy Toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch" (THCS Nguyễn Tri Phương, Thừa Thiên Huế).

12. "Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT trước yêu cầu đổi mới hình thức dạy học" (THPT chuyên Lào Cai, Lào Cai).

Yến Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.