Những học sinh mang lại "mùa vàng" cho giáo dục Việt Nam trong "năm COVID"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tiếp nối những kết quả đạt được trong các năm trước, năm 2020, học sinh Việt Nam đã xuất sắc "kéo dài" bảng thành tích trên đấu trường trí tuệ khu vực và quốc tế, mang lại "mùa vàng" cho nền giáo dục Việt Nam.
Theo đó, 24/24 thí sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi này đều đoạt giải; trong đó có 9 huy chương Vàng, 8 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 bằng khen.
Những kết quả này tiếp tục khẳng định vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Đồng thời, cho thấy hướng đi đúng của ngành Giáo dục, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GDĐT trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; sự nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, các học sinh, thầy cô giáo trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trong thời gian qua.
Đầu xuân năm mới, cùng Lao Động điểm lại những gương mặt đã đem lại niềm tự hào cho giáo dục Việt Nam trong năm qua. Các em không chỉ mang về những tấm huy chương mà còn là những nhân vật truyền cảm hứng cho những học sinh khác về ý chí, nỗ lực vươn lên trong học tập:
Nữ sinh đoạt giải Olympic quốc tế có nghị lực phi thường
Nguyễn Thị Thu Nga là nữ sinh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng em đã vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2020.
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), không may mắn như các bạn đồng trang lứa, bố Nga mất sớm vì đột quỵ, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 người con ăn học và phụng dưỡng mẹ già. Với đồng lương công nhân ít ỏi, mấy mẹ con rau cháo nuôi nhau trong căn nhà tuềnh toàng.
Cũng vì hoàn cảnh gia đình, thương mẹ, Nga luôn nhủ mình phải cố gắng học tập, với mong muốn thay đổi cuộc sống thực tại. Vừa tranh thủ giúp mẹ việc đồng áng kiếm thêm thu nhập, Nga vừa tự mày mò, học hỏi và nhiều năm đều là học sinh giỏi, xuất sắc.

Nguyễn Thị Thu Nga - cô học trò xuất sắc của Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). Ảnh: Bích Hà
Nguyễn Thị Thu Nga - cô học trò xuất sắc của Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ). Ảnh: Bích Hà
Năm học lớp 9, em xuất sắc đoạt giải Nhất thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Với thành tích này, Nga được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương.
Tại kỳ thi Olympic Sinh học 2020, Nguyễn Thị Thu Nga khi đó mới là học sinh lớp 11 đã giành được bằng khen tương đương với giải khuyến khích. Với thành tích này, tối 8.1.2021, Nga được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020.
Thí sinh nữ duy nhất giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học
Sinh ra và lớn lên trong gia đình tri thức, bố mẹ là giáo viên giỏi nên ngay từ khi còn nhỏ, Đàm Thị Minh Trang (Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) đã được nuôi dưỡng tinh thần hiếu học.
Sự tò mò, hiếu kỳ với những phương trình phản ứng hóa học đã làm cho niềm đam mê bộ môn Hóa học của Trang lớn dần theo năm tháng. Để rồi, em không ngừng kiên trì rèn luyện mỗi ngày, tìm tòi nghiên cứu tài liệu để nâng cao hiểu biết. Những nỗ lực ấy đã giúp Trang liên tục gặt hái được nhiều thành tích học tập xuất sắc.

Đàm Thị Minh Trang cùng thầy giáo dạy hoá Vũ Văn Hợp. (Ảnh: NVCC)
Đàm Thị Minh Trang cùng thầy giáo dạy hoá Vũ Văn Hợp. (Ảnh: NVCC)
Đặc biệt, Trang trở thành thí sinh nữ duy nhất trong bốn thí sinh của Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2020 và được vinh danh trong lễ tuyên dương do Bộ GDĐT tổ chức.
Nữ sinh cũng đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhằm ghi nhận những đóng góp, vượt qua khó khăn của một năm học rất đặc biệt - vừa học vừa chống dịch - để mang về niềm tự hào, vinh quang cho đất nước.
Nam sinh sở hữu 3 tấm huy chương Vàng Olympic
Bùi Hồng Đức học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) đã sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và khu vực, nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Tính đến thời điểm hiện tại, Bùi Hồng Đức đang sở hữu 3 tấm huy chương Vàng Tin học (2 huy chương Vàng Olympic quốc tế năm 2019, 2020; 1 huy chương Vàng Olympic Châu Á năm 2020). Đây là một trong những thí sinh lập kỷ lục với số lượng huy chương Olympic tại Việt Nam.

Bùi Hồng Đức góp công mang lại
Bùi Hồng Đức góp công mang lại "mùa vàng" cho giáo dục Việt Nam trong những năm qua. Ảnh: VN
Được biết, Bùi Hồng Đức từng "gây sốt" với những thành tích đặc biệt ở môn Toán. Học cấp 2 tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Đức thường xuyên tham gia vào các đội tuyển dự thi giải quốc gia, quốc tế.
Sau những thành công ban đầu, Hồng Đức cho biết sẽ tiếp tục phấn đấu để theo đuổi, chinh phục niềm đam mê Tin học của mình. Đặc biệt, em sẽ theo học ngành công nghệ thông tin của một trường đại học uy tín để hoàn thiện giấc mơ của riêng mình.
"Thần đồng" đoạt Huy chương vàng Olympic Quốc tế năm lớp 11
Nguyễn Hoàng Dương, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, (ĐH Quốc gia Hà Nội) là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 4 học sinh đoạt Huy chương Vàng khi tham dự Olympic Hóa học quốc tế.
Từ nhỏ Hoàng Dương đã yêu thích Toán học, giành nhiều thành tích xuất sắc như: giải nhất kỳ thi Toán giữa các thành phố tổ chức tại Nga, giải High Distinction (xuất sắc) cuộc thi Toán học Australia bậc THCS (AMO), top 5% ở kỳ thi Toán học Mỹ (AMC). Nhưng Dương vẫn quyết định lựa chọn theo môn Hóa ngay từ lần đầu tiếp xúc năm lớp 8 và liên tiếp giành được các giải thưởng, thành tích với môn học này.

Nguyễn Hoàng Dương xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) năm 2020. Ảnh: LĐO
Nguyễn Hoàng Dương xuất sắc giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) năm 2020. Ảnh: LĐO
Năm học lớp 11, Dương tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải nhất. Sau đó, kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế bởi nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức thi trực tuyến, Dương chỉ có 20 ngày để chuẩn bị cho kỳ thi tầm cỡ quốc tế. Sau nhiều nỗ lực em đã lọt vào top 10 thí sinh có điểm cao nhất và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 4 học sinh đoạt Huy chương Vàng khi tham dự Olympic Hóa học quốc tế.
Trở về cuộc sống bình thường sau những thành tích đáng nể, Dương dành nhiều thời gian cho các sở thích cá nhân như đọc sách, chơi piano, thể thao. Dương cũng hy vọng sẽ tiếp tục được đi thi quốc tế và bảo vệ được tấm huy chương vàng trong năm sau.
BÍCH HÀ - THIỀU TRANG (LĐO)

https://laodong.vn/giao-duc/nhung-hoc-sinh-mang-lai-mua-vang-cho-giao-duc-viet-nam-trong-nam-covid-878175.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.