Những gương mặt xuất sắc giành học bổng các trường ĐH tốp đầu thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù chưa tốt nghiệp ĐH nhưng Nguyễn Hoàng Linh đã giành được học bổng tiến sĩ tại Mỹ. Trong khi nữ sinh Giang Huyền Anh nhận học bổng 67.000 USD/năm của ĐH Chicago (Mỹ) trước khi cô tốt nghiệp THPT.

Chưa tốt nghiệp ĐH đã nhận học bổng tiến sĩ

Nguyễn Hoàng Linh, 23 tuổi, thủ khoa ngành Toán - Tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, giành học bổng toàn phần học PhD ngành Toán ứng dụng và thống kê tại Đại học Stony Brook, một trong những trường công lập lớn nhất New York

Với điểm tổng kết học tập 3,78/4, điểm rèn luyện 92/100, Nguyễn Hoàng Linh trở thành kỹ sư xuất sắc ngành Toán - Tin của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Trước đó đầu năm 2020, nam sinh nhận thông báo giành học bổng toàn phần học PhD ngành Toán ứng dụng và thống kê tại Đại học Stony Brook - một trong những trường công lập lớn nhất New York, thời gian học 5 năm.


 

Nguyễn Hoàng Linh, 23 tuổi, thủ khoa ngành Toán - Tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Hoàng Linh, 23 tuổi, thủ khoa ngành Toán - Tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội


Yêu thích học Toán từ nhỏ, Linh được bố mẹ khuyên học ngành Toán - Tin để có nền tảng tốt, hiểu sâu bản chất vấn đề, những lý thuyết cốt lõi, kinh điển nhằm thích ứng với môi trường công nghệ biến đổi đến chóng mặt. Khi lựa chọn đại học, Linh chỉ đặt nguyện vọng vào Toán - Tin của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm thứ hai, được bổ sung vào lớp tài năng, Linh nhận được học bổng của chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học. Cũng từ năm hai ĐH, Linh đã tham gia nghiên cứu cùng các thầy cô về lý thuyết đồ thị và việc áp dụng nó vào giải các bài toán về an ninh mạng xã hội. Đến năm thứ tư, em tiếp tục làm một nghiên cứu khác về giải tích. Hai đề tài này giúp Linh có một bài báo đăng trên tạp chí trong nước, một bài báo quốc tế và một báo cáo ở hội nghị quốc tế. Từ đây, Linh ấp ủ giác mơ du học sau ĐH, em tích cực tham gia các hoạt động xã hội để hoàn thiện bản thân và làm đẹp hồ sơ, đồng thời đi làm thêm cho các doanh nghiệp để tích lũy nhiều kinh nghiệm về nghiên cứu, áp dụng vào thực tế.

Khi chương trình VEF 2.0 mở hồ sơ, nam sinh nắm lấy cơ hội. Kết quả, Linh được cấp học bổng toàn phần cho chương trình tiến sĩ. Lúc đó, chàng trai quê Hưng Yên thậm chí chưa tốt nghiệp đại học. Hiện em đã ở Mỹ để theo học PhD ngành Toán ứng dụng và thống kê tại Đại học Stony Brook.

Nữ sinh xuất sắc nhận học bổng của ĐH Chicago

Giang Huyền Anh (học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam) xuất sắc giành học bổng 67.000 USD/năm của ĐH Chicago (Mỹ) trước khi cô tốt nghiệp THPT.

Học bổng của trường ĐH danh giá đến với Huyền Anh khá bất ngờ. Chính nữ sinh này cũng không ngờ ngay lập tức thuyết phục được bộ phận tuyển sinh của trường trao cho mình học bổng như vậy. ĐH Chicago là trường ĐH đầu tiên nữ sinh lớp 12 này nộp hồ sơ xin học bổng.

 

 Gianng Huyền Anh
Giang Huyền Anh

Yêu thích triết học, Giang Huyền Anh từng là Chủ tịch Câu lạc bộ Triết học của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Chính ở đây, em đã được truyền cảm hứng từ các thầy cô, anh chị lớp trước những như những người bạn qua các buổi sinh hoạt nhóm đủ chủ đề. Trong bài luận dài 650 chữ nộp vào Trường ĐH Chicgo, Huyền Anh nói về triết học và thiền. Em viết về việc vạn vật đều có kết nối và đều là một bản thể liên kết với nhau. Nữ sinh này luôn băn khoăn về khái niệm chính xác của vạn vật, và vì thế, em tìm đến thiền và tìm đến triết lý "vạn vật đều liên kết, đều là một phần của Phật và không thể được định nghĩa" như một sự giải thoát hoặc một sự khai sáng.

Bài luận này đã giúp Huyền Anh có được một tấm vé tới nước Mỹ học tập đúng như mong ước của mình. Với nữ sinh này, triết học không có gì cao siêu như mọi người vẫn tưởng. Huyền Anh cho rằng bản chất của triết học là xem xét những sự không thống nhất trong cuộc sống để đào sâu, suy xét kỹ. Nguồn gốc của nó xuất phát từ thực tế nên không có gì quá khó hay khô khan.

Trước khi lên đường sang Mỹ học tập tại ĐH Chicago, Huyền Anh lên kế hoạch dành thời gian học một ngôn ngữ mới cũng như đọc thêm nhiều sách lịch sử để có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này.

Giành bổng cao nhất Đông Nam Á của Trường ĐH Sydney

Từng đạt điểm tuyệt đối 36/36 ACT, Vũ Anh Thái, 18 tuổi, ở Hà Nội, giành học bổng 40.000 AUD của Đại học Sydney, Úc.

Tháng 3-2021, Vũ Anh Thái chính thức trở thành sinh viên của trường ĐH Sydney, chuyên ngành Phát triển phần mềm. Với hồ sơ dự tuyển đầy lợi thế khi điểm tổng kết 3 năm THPT lần lượt là 9,7, 9,8 và 9,8; điểm kỳ thi chuẩn hóa ACT tuyệt đối 36/36, trở thành người có điểm ACT cao nhất Việt Nam và nằm trong nhóm 0,165% thế giới, Thái nhận được thông báo cấp học bổng cao nhất Đông Nam Á của Trường ĐH Sydney vào tháng 11-2021, 8 tháng sau khi em nộp hồ sơ vào trường. Cậu học sinh trường Hà Nội – Amsterdam vỡ òa cảm xúc khi nhận được kết quả.

 

Vũ Anh Thái
Vũ Anh Thái


Khi còn học tại trường THCS Archimedes, Hà Nội, Vũ Anh Thái đạt nhiều thành tích với môn Toán như huy chương vàng cuộc thi Olympic Toán khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), giải đặc biệt Grand Champion trong cuộc thi Toán quốc tế - International Mathematics Contest 2015 (IMC 2015)... Tuy nhiên, khi bước vào THPT, nam sinh lại lựa chọn chuyên Anh của Amsterdam. Rèn luyện tiếng Anh bằng nghe đài, đọc báo, viết nhật ký bằng tiếng Anh, Thái tự ôn nhiều bài thi chuẩn hóa và đạt kết quả xuất sắc như 800/800 Math II, 800/800 Physics, 790/800 Chemistry. Em cũng đạt 117/120 TOEFL.

Vũ Anh Thái cũng rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Em giữ vai trò trưởng ban truyền thông The Classics, Hanoi Model United Nations và Trưởng ban tổ chức GART Expo 2018. Em còn là đại diện Việt Nam (nhóm GreenAms 6520 Robotics Team) tham dự cuộc thi FIRST Robotics Competition tại ÚC năm 2018. Nam sinh kỳ vọng thời gian học tập tại Úc sẽ cho em kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực khoa học máy tính để trở thành một chuyên gia giỏi.

Theo Yến Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.