Chính thức bỏ quy định chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không quy định GV mầm non, tiểu học, THCS, THPT phải có chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học trong quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV.
Một giờ học tiếng Anh của học sinh THPT tại TP.HCM với giáo viên nước ngoài.
Một giờ học tiếng Anh của học sinh THPT tại TP.HCM với giáo viên nước ngoài.
Xung quanh băn khoăn của các địa phương về vấn đề giáo viên (GV), ông Đặng Văn Bình, Phó cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết: Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã ký một loạt thông tư quy định về mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp mầm non, phổ thông để chuẩn bị ban hành. Dự kiến, các thông tư này sẽ có hiệu lực trong tháng 3.2021.
Theo đó, không quy định GV mầm non, tiểu học, THCS, THPT phải có chứng chỉ chứng minh trình độ ngoại ngữ, tin học trong quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV. Thông tư sắp tới cũng không quy định GV dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ 2 và GV dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ tiếng dân tộc.
Về nguồn tuyển GV tiếng Anh, tin học, ông Bình cho biết cuối tháng 1 vừa qua lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các địa phương về việc chuẩn bị đội ngũ cho các môn học này ở tiểu học. Trong đó có nêu các phương án đề nghị địa phương phải chủ động về nguồn tuyển, đặt hàng với các cơ sở đào tạo; có các phương án khác nhau như: tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế, ký hợp đồng, tổ chức dạy học trực tuyến để tận dụng nguồn GV trên cùng một địa bàn... để đảm bảo đến năm 2022 không bị động vì thiếu GV.
Về định mức GV, theo ông Bình, dù chương trình hiện hành hay chương trình 2018 thì các trường chỉ dạy học tối đa 35 tiết/tuần. Do vậy, dù có thêm môn học bắt buộc là tiếng Anh và tin học thì định mức 1,5 GV/lớp vẫn phù hợp.
Tuyết Mai (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.