Nguyễn Đức Lộc: Vượt khó giữ trọn "lửa nghề"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tròn 8 năm vợ mất, thầy giáo Nguyễn Đức Lộc-Trường THCS Phạm Hồng Thái (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) phải chật vật trong cảnh “gà trống nuôi con”. Cuộc sống muôn vàn khó khăn nhưng thầy chưa bao giờ thôi nỗ lực vươn lên để giữ ngọn “lửa nghề” luôn cháy mãi.
Nhiệt huyết, tận tâm với nghề
Sáng thứ hai, phòng học bộ môn Âm nhạc của Trường THCS Phạm Hồng Thái rộn vang giai điệu vui tươi của nhạc phẩm “Hành khúc tới trường”. Đôi tay thầy Nguyễn Đức Lộc lướt nhanh trên phím đàn piano, hòa giọng cùng học trò lớp 6/11 ngân nga từng câu hát. Có lẽ với thầy Lộc, giây phút bình yên nhất là khi được sống hết mình với âm nhạc trong vai trò người thầy đứng trên bục giảng.
Sinh năm 1978, Nguyễn Đức Lộc đã sớm mang trong mình niềm đam mê bất tận với âm nhạc. Vì vậy, khi học hết bậc phổ thông, Lộc quyết tâm thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Huế, chuyên ngành Sư phạm Âm nhạc. Tốt nghiệp năm 2002, thầy Lộc về giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Hai năm sau, thầy chuyển về công tác tại Trường THCS Phạm Hồng Thái cho đến bây giờ.
16 năm gắn bó với ngôi trường này, thầy Lộc đã truyền cảm hứng âm nhạc cho biết bao thế hệ học trò bằng sự nhiệt thành, trách nhiệm của mình. Để đem đến những bài giảng chất lượng nhất, thầy Lộc không ngừng trau dồi kiến thức lẫn chuyên môn, tích cực nghiên cứu các phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả và tạo được sự thích thú nơi học sinh.
“Ngoài việc hát, chơi đàn trực tiếp trên lớp, trong quá trình giảng dạy, tôi thường xuyên tổ chức các trò chơi nhỏ, thi hát, đọc dòng nhạc, vỗ phách... giữa các nhóm, tổ; đồng thời động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em bằng lời khen hoặc điểm thưởng. Giờ học âm nhạc lúc nào cũng trôi qua trong không khí vô cùng vui tươi và hứng khởi của cả thầy lẫn trò”-thầy Lộc chia sẻ.
Thầy Nguyễn Đức Lộc hướng dẫn học sinh đọc nốt nhạc. Ảnh: Hồng Thi
Thầy Nguyễn Đức Lộc hướng dẫn học sinh đọc nốt nhạc. Ảnh: Hồng Thi
Em Nguyễn Trần Gia Khánh (lớp 6/11) bày tỏ: “Dù mới học thầy Lộc được gần 3 tháng nhưng em rất thích. Thầy hát hay, đàn giỏi và giảng bài dễ hiểu. Chỗ nào chúng em làm chưa tốt, chưa đúng, thầy đều tận tình chỉ lại, uốn nắn giúp đến khi nào được mới thôi”.
Còn em Nguyễn Văn Dũng (lớp 9/10) vui vẻ nói: “Em học thầy Lộc năm lớp 7 và lớp 8. Thầy là người vui tính, gần gũi và thương yêu học trò. Dù đôi lúc chúng em hơi tinh nghịch, lơ là việc học nhưng thầy chưa bao giờ la mắng mà chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo. Vì vậy, chúng em ai cũng rất quý mến thầy Lộc”.
Là Trưởng bộ môn Âm nhạc, kiêm Trưởng ban Văn nghệ của trường, thầy Lộc không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn luôn năng nổ, nhiệt huyết trong mọi hoạt động phong trào. Gần như tất cả các chương trình văn hóa-văn nghệ, ngoại khóa của trường đều do thầy lên ý tưởng và dàn dựng, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên tham gia.
“Thầy Lộc là giáo viên giàu kinh nghiệm và có chuyên môn tốt. Các hoạt động, tiết mục văn nghệ được thầy tập luyện đều chất lượng và đạt kết quả cao. Khi giao việc gì cho thầy đảm trách, tôi cũng rất yên tâm”-thầy Cao Ngọc Quý-Tổ phó Tổ giáo viên Thể dục-Nhạc-Họa đánh giá.
Khoảng lặng sau bục giảng
Chứng kiến hình ảnh vui vẻ, nhiệt huyết của thầy Lộc, ít ai có thể ngờ rằng, trong sâu thẳm người đàn ông ấy lại chất chứa quá nhiều nỗi niềm. 8 năm trước, thầy Lộc bất lực nhìn người vợ hiền ra đi mãi mãi sau một tai nạn. Khi ấy, vợ chồng thầy đã có 3 người con, đứa lớn nhất mới học lớp 5, đứa nhỏ nhất chỉ vừa 16 tháng tuổi.
Cảnh “gà trống nuôi con” khiến thầy Lộc gặp không ít khó khăn, đặc biệt là lúc con đói sữa, đau ốm. Có thời điểm nhiều đêm liền thức trắng chăm con, ngày lại phải đi làm, thầy Lộc gần như kiệt sức, phải nhờ đến sự hỗ trợ của người thân và bạn bè, đồng nghiệp.
Để có thêm chi phí trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học và phụng dưỡng mẹ già đau yếu, ngoài thời gian giảng dạy trên trường, thầy Lộc phải đi làm thêm. Thường thì vào buổi trưa hoặc chiều tối, thầy tham gia trong ban nhạc phục vụ tiệc cưới tại các nhà hàng cố định và lưu động trên địa bàn TP. Pleiku. Lúc rảnh rỗi hơn, thầy đi dạy kèm môn Âm nhạc cho học sinh có nhu cầu hoặc làm công tại cơ sở sản xuất nhang.
“Những công việc này không ổn định khiến thu nhập cũng khá bấp bênh. Vì vậy, khoản tiền lương giáo viên của tôi vẫn là nguồn kinh phí chính để duy trì cuộc sống và việc học của các con. Rất may là tụi nhỏ thấy ba vất vả ngược xuôi nên đều cố gắng chăm chỉ học hành, chủ động giúp đỡ và bảo ban nhau học, thậm chí còn tự giác làm việc nhà, lo cơm nước phụ ba nữa”-thầy Lộc tâm sự.
Ngoài giờ lên lớp, thầy Lộc làm việc tại cơ sở sản xuất nhang để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Ảnh Hồng Thi
Ngoài giờ lên lớp, thầy Lộc làm việc tại cơ sở sản xuất nhang để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Ảnh: Hồng Thi
Anh Võ Thành Tâm-chủ cơ sở sản xuất nhang tại 114/8 Lê Duẩn (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) nhận xét: “Chú Lộc bắt đầu vào làm cho gia đình tôi từ đợt học sinh tạm nghỉ do dịch Covid-19. Sau này đi dạy lại rồi thì chú chỉ phụ vào những lúc trống tiết. Chú làm việc rất siêng năng, cẩn thận, có ngày làm đến 1-2 giờ sáng mới về. Tiền công cho việc chạy bột nhang là 5.000 đồng/kg, còn bó nhang là 500-800 đồng/bó. Thấy gia đình chú khó khăn nên chúng tôi thỉnh thoảng cũng hỗ trợ chú ít gạo, mì gói...”.
Vất vả là thế song thầy Lộc luôn sắp xếp hài hòa để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ giảng dạy cũng như tiên phong trong mọi hoạt động phong trào ở trường. Cô Trịnh Thị Hạnh-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng thầy Lộc luôn giàu nghị lực vượt khó, hết lòng vì học trò. Để giúp gia đình thầy Lộc ổn định nơi ở, năm học 2018-2019, khi Công đoàn nhà trường và Liên đoàn Lao động TP. Pleiku đề xuất, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng cho thầy từ chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động” để xây “Mái ấm Công đoàn”. Tháng 4-2019, căn nhà đã hoàn thiện khang trang với tổng diện tích 30 m2 và bàn giao cho gia đình. Ngoài ra, trong các dịp lễ, Tết, nhà trường cũng đến thăm, động viên và tặng quà gia đình thầy; đồng thời ưu tiên xét cho con thầy đang theo học tại trường mỗi khi có học bổng cho học sinh nghèo vượt khó”.
HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.