Thành phố Hồ Chí Minh có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 6-10, nhiều thành phố có ngưỡng chỉ số tia cực tím rất cao, trong đó, TP. Hồ Chí Minh có chỉ số cao nhất là 8,9. 
Nhiều khu vực chỉ số tia cực tím đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Ảnh minh họa: TTXVN
Nhiều khu vực chỉ số tia cực tím đạt ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao. Ảnh minh họa: TTXVN
Thời điểm xuất hiện chỉ số tia cực tím cực đại thường xảy ra từ 10 giờ đến 13 giờ. 
Cụ thể, theo TTXVN thì trong ngày 6-10, chỉ số tia cực tím tại TP. Hà Nội là 7,9; TP. Hải Phòng là 8; TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là 8; TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) là 8,3; TP. Đà Nẵng là 7,8; TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 8,1; TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là 5,5; TP. Hồ Chí Minh là 8,9; TP. Cần Thơ là 3; TP. Cà Mau là 5,6.
Dự báo từ ngày 7 đến 9-10, chỉ số tia cực tím tại TP. Hà Nội lần lượt là 8, 7, 4; TP. Hải Phòng là 8, 8, 7; TP. Hạ Long là 8, 7, 6; TP. Huế là 8, 8, 6; TP. Đà Nẵng là 8, 9, 5; TP. Hội An là 8, 9, 7; TP. Nha Trang là 9, 9, 9; TP. Hồ Chí Minh là  9, 8, 6; TP. Cần Thơ là 9, 7, 5; TP. Cà Mau là 9, 8, 5.
Theo quy định của thang bảng đo chỉ số tia cực tím thì, từ 3 đến 6 là trung bình, từ 6 đến 8 là cao, từ 8 đến 10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ. 
Theo các chuyên gia, tia cực tím là loại tia mà con người vẫn gặp trong cuộc sống hàng ngày. Tia cực tím nằm trong ánh sáng mặt trời, bất cứ lúc nào có ánh sáng mặt trời là đều có tia cực tím và chỉ khác nhau về bước sóng. Chống tia cực tím không chỉ đơn thuần là chống nắng hàng ngày vì trong ánh nắng mặt trời chỉ có 10% là tia cực tím. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, còn nhiều các loại tia khác vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài.
Trong khi đó, nguồn tin từ tuoitre.vn cho biết, tia cực tím cường độ cao tác động lên làn da có thể gây lão hóa da nhanh và ung thư da sớm.
Các nghiên cứu cho thấy thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên 1 giờ mỗi ngày sẽ gây lão hóa sớm. Theo thời gian, da có thể bị nhăn nheo và nhất là hình thành các vết nám, tàn nhang, đốm nâu và các bệnh lý tăng sắc tố da khác.
Ngoài ra, tia cực tím còn là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da trong dài hạn. Ung thư da tế bào đáy và tế bào gai là hai loại ung thư da phổ biến nhất. Chúng thường xuất hiện ở các vùng phơi bày ra ánh sáng như đầu và cổ. Các tình trạng này đòi hỏi cần được tầm soát và phát hiện sớm để tránh các di chứng nặng hơn.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia cực tím như đeo kính mắt có tác dụng chống tia cực tím, đội mũ, quần áo chống nắng, hạn chế ra nắng giờ cao điểm, sử dụng kem chống nắng có quang phổ rộng, nên bôi lại kem chống nắng sau 2 giờ.
XUÂN PHẠM (tổng hợp từ TTO, TTXVN)

Có thể bạn quan tâm