Tây Nguyên mưa giông kéo dài, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 21 đến ngày 22-9, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông. Khu vực Tây Nguyên mưa giông kéo dài, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
 

Từ ngày 21 đến ngày 22-9, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm/24 giờ, có nơi trên 70 mm/24 giờ; riêng khu vực ven biển, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70 mm-150 mm, có nơi trên 200 mm.

Cần đề phòng xảy ra tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh trên địa bàn Gia Lai. Ảnh: Phương Vi
Cần đề phòng xảy ra tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh trên địa bàn Gia Lai. Ảnh: Phương Vi


Cảnh báo mưa giông ở khu vực Bắc Bộ, mưa lớn ở khu vực ven biển, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 24-9, người dân đề phòng các hiện tượng lốc, sét và gió giật mạnh. Lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ ngày 21 đến 22-9, thời tiết khu vực Hà Nội có mưa vừa, có nơi mưa to và giông với lượng mưa 70 mm-150 mm, có nơi trên 200 mm.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to, có nơi trên 50 mm như Sơn Ba (Quảng Ngãi) 67.6 mm, Sơn Hà (Phú Yên) 119.6 mm, Xuân Sơn (Khánh Hòa) 57.2 mm, Tân Sơn (Ninh Thuận) 180.6 mm, La Ngà (Đồng Nai) 50.8 mm...

Dự báo ngày 21-9, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20 mm-40 mm, có nơi trên 70 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Cảnh báo mưa giông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới; trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Trên biển, khu vực vịnh Bắc Bộ, giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông.

Dự báo ngày và đêm 21-9, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3m.

Cảnh báo mưa giông và gió mạnh ở các vùng biển trên có khả năng duy trì trong những ngày tới.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 21-9, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 độ C đến 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 độ C đến 32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và giông vài nơi; chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 độ C-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30 độ C-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và giông vài nơi; chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 19 độ C-22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27 độ C-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và giông vài nơi; chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 độ C-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 độ C-32 độ C.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, qua theo dõi, ảnh mây vệ tinh và định vị sét cho thấy những vùng mây đối lưu tồn tại và gây mưa trên toàn bộ khu vực tỉnh Gia Lai. Cảnh báo những vùng mây này tiếp tục gây mưa rào và giông cho các khu vực nói trên. Cần đề phòng xảy ra tố, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: Cấp 1.

G.B
 

Có thể bạn quan tâm

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Hôm nay (2/3) là ngày cuối trong đợt rét đậm nhiều ngày qua ở các tỉnh miền Bắc. Dự báo từ mai (3/3) nền nhiệt tăng lên. Từ 4-5/3, miền Bắc tăng nhiệt mạnh, riêng khu vực Tây Bắc Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ.
Nam bộ nắng nóng bất thường

Nam bộ nắng nóng bất thường

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Nam bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt làm ảnh hưởng đến hoạt động đón năm mới của nhiều người dân. Nhiều khả năng những kỷ lục mới về nhiệt độ sẽ tiếp tục xuất hiện trong các đợt cao điểm nắng nóng sắp tới.