Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dự báo có khoảng 5-7 cơn bão trên biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận định về các hình thái thời tiết nguy hiểm từ nay đến những tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo từ nay đến tháng 3-2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo đó, cần đề phòng xảy ra bão, mưa lớn dồn dập tại khu vực miền Trung trong các tháng cuối năm 2022, đồng thời có khả năng tháng 1-2023 vẫn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ tháng 10-2022, mực nước trên các sông suối ở khu vực Bắc Bộ xuống dần.

Ảnh nguồn Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.
Ảnh nguồn Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 2-3 đợt lũ vừa và lớn. Mực nước đỉnh lũ năm 2022, tại hạ lưu các sông chính từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh ở mức báo động 1 đến báo động 2 và trên báo động 2. Các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức báo động 2-báo động 3, có sông trên báo động 3. 

Trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông khả năng xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất. Lưu lượng dòng chảy trên các sông ở Thanh Hóa, từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa và khu vực Nam Tây Nguyên khả năng ở mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%. Trên sông Đồng Nai có khả năng xuất hiện 2-3 đợt lũ. Đỉnh lũ cao nhất tại trạm Tà Lài có khả năng ở mức báo động 2 đến báo động 3. 

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thuỷ văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó. Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và trang bị cần thiết cho phòng, tránh thiên tai khi có cảnh báo.

Theo Trung tâm dự báo thời tiết trong vòng 10 ngày đến (từ 20 đến 30-9), ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa từ 0 giờ đến 8 giờ ngày 20-9 có nơi trên 50 mm như: Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) 115.6 mm,  Trịnh Tường (tỉnh Lào Cai) 93.6 mm, Nậm Cuổi (tỉnh Lai Châu) 63.9 mm, Ia Khai (tỉnh Gia Lai) 54.4 mm, Ia Đal (tỉnh Kon Tum) 51.4 mm...

Dự báo chiều tối và đêm 20-9, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Chiều và đêm 20-9, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 70 mm.


Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, dự báo có khoảng 5-7 cơn bão trên biển Đông ảnh 2

Có thể bạn quan tâm