Dự báo thời tiết đáng chú ý trong năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng Anh, năm 2022 được dự báo là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận.

Hình ảnh bão In-fa tiến gần Việt Nam hồi tháng 7.2021. Ảnh: AccuWeather
Hình ảnh bão In-fa tiến gần Việt Nam hồi tháng 7.2021. Ảnh: AccuWeather
Thế giới có thể sẽ có một trong những năm ấm nhất được ghi nhận vào năm 2022, nhấn mạnh những lo ngại về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Nhiệt độ trung bình toàn cầu được dự đoán sẽ cao hơn khoảng 1,09 độ C so với mức trước công nghiệp - Bloomberg dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh cho biết.
Mặc dù nhiệt độ dự kiến ​​sẽ thấp hơn một chút so với một số năm kể từ năm 2015, nhưng năm 2022 sẽ đánh dấu năm thứ tám liên tiếp vượt quá 1 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Các nhà khoa học khí hậu đã nói rằng nhiệt độ toàn cầu sẽ chỉ tiếp tục tăng nếu không cắt giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, khiến các hiện tượng thời tiết như sóng nhiệt trở nên thường xuyên hơn và có nguy cơ gây ra nhiều ca tử vong hơn, đồng thời làm ảnh hưởng đến sản xuất lương thực.
Liên Hợp Quốc cho biết, năng suất cây trồng toàn cầu có thể giảm khoảng 30% do biến đổi khí hậu, trong khi nhu cầu lương thực dự kiến ​​sẽ tăng 50% trong những thập kỷ tới.
Ông Doug Smith, chuyên gia dự báo khí hậu của Cơ quan Khí tượng Anh, cho hay chuỗi tăng nhiệt độ trung bình kể từ năm 2015 "che giấu sự biến đổi nhiệt độ đáng kể trên toàn thế giới. Một số địa điểm như Bắc Cực đã ấm lên vài độ kể từ thời tiền công nghiệp".
Các cuộc đàm phán về khí hậu gần đây của Liên Hợp Quốc tại Glasgow đã cố gắng duy trì triển vọng hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
Các cuộc đàm phán đã đạt được một số thỏa thuận về phát thải khí mê-tan và carbon, nhưng hy vọng về một tuyên bố rõ ràng để loại bỏ than đá đã tan thành mây khói với những cam kết giảm dần.
Theo Cơ quan Khí tượng Anh, nhiệt độ trong năm tới sẽ giảm nhẹ do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina ở Thái Bình Dương. Mùa đông mát mẻ hơn trong khu vực có thể làm tăng nhu cầu tiêu thụ khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Châu Á - châu lục mua nhiên liệu lớn nhất thế giới.
SONG MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/du-bao-thoi-tiet-dang-chu-y-trong-nam-2022-990851.ldo

Có thể bạn quan tâm