Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa to đến rất to, Bắc Bộ trời nắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 27/10, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ có mưa to đến rất to, trong khi Bắc Bộ sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.

 

 (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)
(Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)



Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 80-150mm, có nơi trên 200mm; ở Tuy Hòa (Phú Yên) đã có gió giật mạnh cấp 7.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 27/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, ngay trên bờ biển tỉnh Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 10 giờ ngày 27/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 12,1 độ Vĩ Bắc; 108,1 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Tây Nguyên. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 10,5 đến 13 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 112,0 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản, đê, kè biển trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Vùng biển phía tây khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh; khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh.

Ngoài ra, ở khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Khu vực ven biển từ Bình Định đến Ninh Thuận gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8.

Cảnh báo về tác động của áp thấp nhiệt đới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Ngày 27/10, khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và miền đông Nam Bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa dự báo từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi, Bình Thuận, bắc Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ là 100-150mm, có nơi trên 180mm.

Từ Bình Định đến Ninh Thuận và nam Tây Nguyên 100-220mm, có nơi trên 250mm. Từ ngày 27-30/10, khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió Đông.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 27/10: Phía Tây Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 17-20 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; gió Đông Bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4; khu vực ven biển từ Bình Định đến Ninh Thuận đêm và sáng có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 26-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa to đến rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gió Đông Bắc cấp 2-3 sau mạnh dần lên cấp 4-5. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông; riêng Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gió Đông Bắc. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C; nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Theo Lý Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Hôm nay (2/3) là ngày cuối trong đợt rét đậm nhiều ngày qua ở các tỉnh miền Bắc. Dự báo từ mai (3/3) nền nhiệt tăng lên. Từ 4-5/3, miền Bắc tăng nhiệt mạnh, riêng khu vực Tây Bắc Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ.
Nam bộ nắng nóng bất thường

Nam bộ nắng nóng bất thường

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Nam bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt làm ảnh hưởng đến hoạt động đón năm mới của nhiều người dân. Nhiều khả năng những kỷ lục mới về nhiệt độ sẽ tiếp tục xuất hiện trong các đợt cao điểm nắng nóng sắp tới.