Tin bão mới nhất: Trung Quốc lo bão Chanthu đổ bộ gây lũ lụt nặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo tin bão mới nhất, bão Chanthu dự kiến đổ bộ vào Trung Quốc trong ngày 13.9 sau khi tâm bão đi qua bờ biển phía đông của đảo Đài Loan hôm 12.9.

Tàu thuyền cập cảng ở Chu San, tỉnh Chiết Giang khi Trung Quốc nâng cảnh báo bão Chanthu lên cấp độ 2. Ảnh: Xinhua
Tàu thuyền cập cảng ở Chu San, tỉnh Chiết Giang khi Trung Quốc nâng cảnh báo bão Chanthu lên cấp độ 2. Ảnh: Xinhua


Sau khi gây ảnh hưởng trên khắp các khu vực của Philippines vào tuần trước và Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối tuần qua, bão Chanthu đã có một khu vực mới trong tầm ngắm vào tuần này. Các nhà dự báo thời tiết của AccuWeather cho biết, một phần của Trung Quốc đại lục đang cấp tập chuẩn bị để đối mặt với cơn thịnh nộ của bão Chanthu trong tuần này.

Bão Chanthu hình thành đầu tuần trước và chỉ trong 48h đã mạnh lên thành cấp siêu bão, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC). Mặc dù bão Chanthu đã suy yếu và không còn được gọi là siêu bão sau khi tương tác với Đài Loan, các nhà dự báo nói rằng cơn bão này vẫn sẽ gây hậu quả nặng nề.

 

Bão Chanthu ở phía đông bắc Đài Loan vào tối 12.9. Ảnh: CIRA/RAMMB
Bão Chanthu ở phía đông bắc Đài Loan vào tối 12.9. Ảnh: CIRA/RAMMB


Tính đến sáng 13.9 theo giờ địa phương, tâm bão Chanthu đã nằm trên Biển Hoa Đông, phía đông bắc Đài Loan. Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), Chanthu đang di chuyển về phía bắc với tốc độ 20km/h. Sức gió duy trì trung bình trong 10 phút của Chanthu là 143km/h, có nghĩa là nó tương đương với cơn bão cấp 1 trên Thang gió bão Saffir-Simpson.

Nhà khí tượng học cấp cao Jason Nicholls của AccuWeather cho biết: “Chanthu sẽ giảm cường độ gió khi nó tiếp tục di chuyển về phía bắc và sẽ đến vùng lân cận của Thượng Hải vào cuối ngày 13.9 theo giờ địa phương, và sẽ dừng lại ở gần hoặc ngay phía đông Thượng Hải vào ngày 15.9”.

Các nhà dự báo của AccuWeather nói rằng tác động đáng kể nhất đến Trung Quốc đại lục từ bão Chanthu sẽ là lượng mưa lớn.

"Mưa lớn và lũ lụt sẽ là mối lo ngại trên khắp các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang từ ngày 13-15.9" - Nicholls cảnh báo.

 

Dự báo lượng mưa do bão Chanthu gây ra. Ảnh: AccuWeather
Dự báo lượng mưa do bão Chanthu gây ra. Ảnh: AccuWeather


Lượng mưa trên diện rộng từ 50-100mm được dự báo sẽ ở khắp các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang. Lượng mưa cao hơn 200-300mm có khả năng xảy ra dọc theo các khu vực ven biển phía đông gần nơi bão Chanthu khuấy động.

Thành phố Thượng Hải - nơi sinh sống của hơn 26 triệu người - được dự báo sẽ có lượng mưa trên diện rộng từ 100-200mm do bão Chanthu từ ngày 13-15.9. Tuy nhiên, các chuyên gia của AccuWeather cảnh báo rằng nếu một dải mưa xối xả tràn vào khu vực, tổng lượng mưa có thể đạt tới mức 300mm cục bộ.

Lượng mưa với cường độ này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thành phố lớn nhất Trung Quốc, nơi cũng là một trong những trung tâm vận chuyển nhộn nhịp nhất thế giới. Bất kỳ sự chậm trễ nào trong hoạt động thường ngày do hậu quả của cơn bão có thể gây tổn hại không chỉ cho nền kinh tế Trung Quốc mà có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu trong một thời gian.

Ngay cả trước khi cơn bão tiếp cận các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, bão Chanthu đã khiến việc đi lại và giải trí bị gián đoạn. Tất cả các chuyến bay sau sáng 13.9 theo giờ địa phương, đã bị hủy tại sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải và sân bay quốc tế Tiêu Sơn Hàng Châu. Các khu vực của Trung Quốc đã nâng cảnh báo khẩn cấp về bão lên cấp độ 2 (màu cam - cấp độ nghiêm trọng 2 sau cấp độ nghiêm trọng nhất là màu đỏ), trong khi các cảng ở Chiết Giang sẽ tạm ngừng bốc dỡ container rỗng.


 

Tàu cá tránh trú ở Chu San, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, ngày 12.9. Ảnh: Xinhua
Tàu cá tránh trú ở Chu San, tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, ngày 12.9. Ảnh: Xinhua


Sau khi các dải bên ngoài của Chanthu đến phía đông Trung Quốc vào sáng 13.9, các tác động đến khu vực này có thể bao gồm gió giật mạnh từ 130-160km/h trực tiếp dọc theo bờ biển.

Chanthu không phải là cơn bão đầu tiên trong mùa được dự báo sẽ gây ảnh hưởng đến khu vực này của Trung Quốc. Bão In-fa đã ảnh hưởng đến Thượng Hải vào cuối tháng 7 năm nay và di chuyển chậm tương tự như những gì được dự báo với bão Chanthu. Bão In-fa đã mang lại lượng mưa kỷ lục cho các khu vực của Trung Quốc vào đầu mùa hè này.

Tuy nhiên, sự so sánh giữa hai cơn bão chỉ dừng lại ở bản chất di chuyển chậm của chúng. Đường đi của bão Chanthu khác với đường đi của bão In-fa. In-fa đã đổ bộ gần thành phố Chu San và đổ bộ vào đất liền trong vài ngày. Trong khi đó, Chanthu có khả năng sẽ giảm tốc độ và dừng lại ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc cho đến giữa tuần trước khi tăng tốc trở lại và bắt đầu đi theo hướng đông.


 

Dự báo đường đi của bão Chanthu. Ảnh: AccuWeather
Dự báo đường đi của bão Chanthu. Ảnh: AccuWeather



Với đường đi về phía đông này, hệ thống bão tồn tại lâu này sẽ nhắm đến các khu vực khác của Châu Á vào cuối tuần, có thể gây mưa lớn và nguy cơ lũ lụt ở Hàn Quốc đến Nhật Bản từ ngày 16-18.9.

https://laodong.vn/the-gioi/tin-bao-moi-nhat-trung-quoc-lo-bao-chanthu-do-bo-gay-lu-lut-nang-952873.ldo

Theo SONG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm