Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét và mưa đá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 2-4, trên địa bàn huyện Krông Pa và Mang Yang đã xảy ra mưa dông, lốc, sét làm 17 căn nhà và 2 nhà rông bị tốc mái; 1 người bị sét đánh chết tại huyện Krông Pa.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh vừa có Công điện số 10/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó ảnh hưởng của mưa dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

Lực lượng vũ trang luôn đi đầu trong việc giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Phương Dung
Lực lượng vũ trang luôn đi đầu trong việc giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Phương Dung

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, tổ chức kiểm tra rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống. Đặc biệt, bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và tổ chức khắc phục hậu quả được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả. Chủ động thăm hỏi, động viên hộ gia đình có người thân bị mất; huy động lực lượng xung kích xã, lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại nhà cửa bị hư hỏng do thiên tai gây ra. Sử dụng ngân sách địa phương để triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để tham mưu, đề xuất kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo ứng phó. Chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Chỉ huy phòng-chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các địa phương triển khai kịp thời công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm an toàn tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Kiểm tra, hướng dẫn chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng tránh, ứng phó và khắc phục thiệt hại khi có mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra trên địa bàn; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ khắc phục theo quy định của pháp luật.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động bố trí, huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đá để cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ địa phương khắc phục thiệt hại, đảm bảo vai trò chủ lực của lực lượng vũ trang trong công tác này.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên thông tin kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo có khả năng xảy ra dông, lốc, sét, các khu vực bị ảnh hưởng dông, lốc, sét để người dân chủ động phòng tránh.

 

HÀ SỰ

Có thể bạn quan tâm