Longform

Độc đáo "bom núi lửa" ở Chư Đang Ya

E-magazine Độc đáo "bom núi lửa" ở Chư Đang Ya

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 

Chuyên gia Lương Thị Tuất thông tin: Bộ sưu tập đầu tiên về “bom núi lửa” tại Việt Nam đang được trưng bày tại Bảo tàng Thiên nhiên mới ghi nhận khoảng 8 loại. Các nhà khoa học căn cứ hình dạng, kích thước để đặt tên từng loại như: bom quả bàng, bom dải (hay còn gọi là bom ruy băng), bom cannon, bom bánh mì… Tại khu vực núi lửa ở Chư Đang Ya, các nhà khoa học phát hiện được 6-7 loại “bom núi lửa” như vậy.

“Nếu như loại bom quả bàng khá phổ biến thì bom cannon là loại rất độc đáo. Suốt nhiều chục năm khảo sát, nghiên cứu, chúng tôi ghi nhận loại bom cannon khá hiếm ở Việt Nam và cả thế giới. Đây là loại bom có kích thước lớn nhất trong các loại “bom núi lửa” được hình thành từ khối dung nham lớn. Núi lửa phun trào rất mạnh mới tung lên không trung được một khối vật thể to như vậy và khi rơi xuống thường gần với miệng núi nhất vì khối lượng nặng. Quá trình lăn trên thành núi xuống dưới, vỏ ngoài của bom cuốn theo một lượng dung nham lỏng và vụn tro xỉ làm gia tăng đáng kể kích thước”-bà Tuất chia sẻ.

 

Tại khu vực núi lửa Chư Đang Ya, dưới sự chỉ dẫn của người dân địa phương, các nhà khoa học đã tìm thấy một quả bom cannon có kích thước lớn ở sườn Đông Nam. Hiện “khối bom” này đang được đặt ở vị trí cao nhất để làm biểu tượng cho ngọn núi lửa. Nhiều du khách đến đây đã chụp hình check-in với “bom núi lửa” mang tính biểu tượng này.

 

Bà Tuất cho biết, việc núi lửa Chư Đang Ya có những mẫu vật về di sản thiên nhiên như vậy là rất quý giá. Cùng với núi lửa, “bom núi lửa” sẽ là những giáo cụ trực quan, sinh động để nâng cao nhận thức cộng đồng về di sản thiên nhiên và bảo tồn di sản địa chất, phục vụ du lịch và phát triển kinh tế.

Trên thế giới, “bom núi lửa” được thu thập và trưng bày ở các bảo tàng lịch sử tự nhiên, bảo tàng núi lửa học, bảo tàng công viên địa chất và các khu di sản nhằm nâng cao tri thức cho cộng đồng. Du khách đến tham quan núi lửa Chư Đang Ya không chỉ thưởng ngoạn một cảnh đẹp tự nhiên do thiên nhiên ban tặng, nghe giới thiệu các truyền thuyết về loài hoa dã quỳ, núi lửa Chư Đang Ya, mà còn có những người quan tâm về mặt di sản, địa chất, khoa học tự nhiên, trong đó có nhiều học sinh phổ thông. Họ sẽ quan tâm đến cơ cấu hình thành núi lửa và “bom núi lửa” được tạo ra như thế nào. Cho nên hướng đi kết hợp giữa di sản thiên nhiên và di sản văn hóa để khai thác du lịch, phục vụ nghiên cứu sẽ mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho vùng đất này.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Dòng "kênh" Ông Kiệt

E-magazineThủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Dòng "kênh" Ông Kiệt

Các tuyến kênh T4, T5, T6 từ khi hoàn thành đã tác động mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tứ giác Long Xuyên. Nhiều tuyến đường dọc theo các tuyến kênh đã được nhựa hóa, người dân từ các nơi về an cư bên những bờ kênh, doanh nghiệp đến đầu tư những dự án lớn.
Thủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

E-magazineThủ tướng Võ Văn Kiệt - "Kiến trúc sư" đổi mới: Đặt nền móng xây dựng đường Hồ Chí Minh

Nhớ lại thời điểm hơn 20 năm trước, ông Hà Đình Cẩn - nguyên Chủ nhiệm Ban Chỉ đạo Nhà nước về công trình xa lộ Bắc - Nam, tổng giám đốc đầu tiên của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho hay không biết ý tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về việc xây dựng một trục đường dọc thứ hai của đất nước xuất hiện từ bao giờ.
Vững tay chèo trên dòng sông tri thức

E-magazineVững tay chèo trên dòng sông tri thức

(GLO)- Theo sự trưởng thành của nhiều thế hệ học sinh, những thầy giáo, cô giáo tuổi đôi mươi giờ đây tóc đã bắt đầu điểm bạc. Thế nhưng, tình yêu và sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề trong họ lúc nào cũng vẹn nguyên. Dẫu vất vả, khó khăn nhưng những
Gia Lai tưng bừng mùa lễ hội

E-magazineGia Lai tưng bừng mùa lễ hội

(GLO)- Sau 2 năm liên tiếp phải tạm hoãn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các lễ hội đặc trưng được tổ chức nối tiếp nhau trong tháng 11 sẽ tạo nên chất xúc tác để mùa du lịch cuối năm ở Gia Lai càng trở nên sôi động, hứa hẹn một
Cơ hội nâng tầm thể thao thành tích cao

E-magazineCơ hội nâng tầm thể thao thành tích cao

(GLO)- Sau 2 kỳ đại hội liên tiếp gần như trắng tay, Gia Lai đang chuẩn bị bước vào Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 với một vị thế rất khác. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng các vận động viên (VĐV) đang rất nỗ lực tập luyện với khát vọng nâng tầm thể thao tỉnh nhà.
Bước ngoặt sự phát triển phong trào thể dục thể thao ở Gia Lai

E-magazineBước ngoặt sự phát triển phong trào thể dục thể thao ở Gia Lai

(GLO)- Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Gia Lai lần thứ IX-2022 đã tạo được dấu ấn đậm nét, khẳng định sự phát triển không ngừng của phong trào thể thao trên địa bàn thời gian qua. Thành công của kỳ đại hội lần này mở ra nhiều hy vọng cho thể thao Gia Lai tại các sân chơi khu vực và quốc gia, gần nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối năm nay.
"Chia lửa" với giáo dục vùng khó-Kỳ 1: Nhọc nhằn đường đến lớp

E-magazine"Chia lửa" với giáo dục vùng khó-Kỳ 1: Nhọc nhằn đường đến lớp

(GLO)- L.T.S: Gia Lai là một trong những vùng khó về giáo dục với nhiều thách thức như: diện tích trải rộng, lớn thứ nhì cả nước; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao (khoảng 44,5%); còn nhiều hộ khó khăn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới… Tuy nhiên, ngoài lòng tận tâm của đội ngũ nhà giáo cùng với việc đổi mới chương trình giáo dục, chuyện học ở Gia Lai dần khởi sắc nhờ sự vào cuộc của cả cộng đồng với những cá nhân, tổ chức hảo tâm, dốc sức dốc lòng hỗ trợ lâu dài cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt học tập cho đến khi trưởng thành.