Emagazine

Bổ sung thông tin khai báo khi gửi hàng: Giải pháp đảm bảo an toàn cho nhà xe

E-magazine Bổ sung thông tin khai báo khi gửi hàng: Giải pháp đảm bảo an toàn cho nhà xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ trước đến nay, thông tin hàng hóa gửi đi và nhận ở các nhà xe đều rất sơ sài. Người gửi hàng chỉ cần ghi tên, số điện thoại người nhận trên thùng hàng; nội dung trên giấy biên nhận của nhà xe cũng chỉ có thế. Những trường hợp thân quen thậm chí không cần ghi tên người gửi, chỉ vỏn vẹn tên, số điện thoại người nhận, thanh toán tiền cước là xong. Chính vì vậy, trước thông tin quy định phải bổ sung số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người gửi và người nhận thì hầu hết nhân viên tại các nhà xe đều cho biết vẫn chưa thấy các đơn vị kinh doanh vận tải phổ biến về nội dung này, khi nào có yêu cầu thì sẽ triển khai áp dụng.

Anh Lâm Xuân Phổ-tài xế của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Trước giờ, việc nhận gửi hàng hóa theo xe hoặc nhận gửi dọc đường thường chỉ cần tên, số điện thoại người nhận là đã có thể giao hàng. Xe đến nơi thì theo số điện thoại ghi tên gói hàng gọi điện cho người nhận ra lấy, mình kiểm tra thông tin bằng cách yêu cầu họ nói tên, số điện thoại người gửi, nếu đúng thì giao”. Theo anh Phổ, sắp tới có quy định bổ sung thêm thông tin thì sẽ yêu cầu khách hàng khai báo đầy đủ, đúng quy định mới nhận gửi hàng. Đối với lái xe, việc khai báo thông tin gửi hàng đầy đủ rất cần thiết, tránh những rủi ro pháp lý nếu không may bị khách hàng xấu lợi dụng gửi hàng cấm, hàng lậu theo xe.

Đến nhà xe Thuận Tiến gửi hàng cho em trai ở TP. Hồ Chí Minh, anh Tạ Đức Lượng (TP. Pleiku) cầm theo gói hàng chỉ ghi tên, số điện thoại người nhận. Anh Lượng cho hay, trước giờ đều như vậy, cũng chẳng thấy ai yêu cầu gì thêm.

Theo ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai: Lâu nay, hàng hóa gửi đi và nhận về chủ yếu chỉ ghi số điện thoại người gửi, người nhận, thêm nữa là địa chỉ giao hàng. Chính vì vậy, thời điểm dịch Covid-19 cuối năm 2020, không riêng gì nhà xe Thuận Tiến mà một số doanh nghiệp khác cũng vướng vào những rắc rối liên quan đến việc vận chuyển hàng lậu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai (nhà xe Đức Đạt) thì cho rằng, việc ghi nhận thông tin đầy đủ của người gửi, người nhận hàng hóa theo quy định sẽ mất nhiều thời gian nhưng lại đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. “Nếu doanh nghiệp làm hết trách nhiệm không những hỗ trợ việc ngăn chặn, phát hiện và truy cứu những người lợi dụng vận chuyển hàng cấm một cách dễ dàng mà còn tránh những liên lụy pháp lý đối với nhà xe nếu gặp rủi ro không truy tìm được người nhận cũng như người gửi. Sắp tới, chúng tôi sẽ họp quán triệt, phổ biến rộng rãi quy định này đối với lái xe, nhân viên; đồng thời làm bảng nội dung thông báo, niêm yết chỗ thuận tiện để khách hàng đến giao dịch dễ nắm bắt”-ông Uông nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V, ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải-thông tin: Ngay sau khi có những nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị định 47/2022/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, chúng tôi đã có văn bản thông báo cho các ban ngành, địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, các bến xe khách và đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô; đồng thời đề nghị phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nhằm thực hiện đúng quy định.


Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

E-magazineXây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

(GLO)- Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân đang bước đầu áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.

Chàng trai Bahnar dẫn nước về làng

E-magazineChàng trai Bahnar dẫn nước về làng

(GLO)-Xuân này tròn 3 năm kể từ lúc dân làng Hrach (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đón nguồn nước ngọt lành từ đỉnh núi Bok Ưng về tưới mát cả một vùng khô cằn. Câu chuyện về chàng trai Đinh Hmach dẫn nguồn nước về làng được đồng bào Bahnar nơi đây truyền tai nhau như một kỳ tích.