Emagazine

Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều giải pháp gỡ vướng

E-magazine Giải ngân vốn đầu tư công: Nhiều giải pháp gỡ vướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Ngoài việc ban hành văn bản chỉ đạo và thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh Gia Lai còn yêu cầu các cấp, các ngành, chủ đầu tư tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra.

 
 

Đối với chủ đầu tư là các sở, ban, ngành của tỉnh, tỷ lệ giải ngân chung là 16,6%, chủ yếu là giá trị ứng cho các nhà thầu, khối lượng thực hiện rất ít: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (tỷ lệ giải ngân 10,5%); Sở Nông nghiệp và PTNT (15,3%), Sở Kế hoạch và Đầu tư (16,2%); Sở Khoa học và Công nghệ (1,6%). Đáng chú ý, tại nhiều đơn vị, khối lượng thực hiện lẫn giải ngân đều ở mức 0% như: các ban quản lý rừng phòng hộ; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông; Chi cục Kiểm lâm...

Trong số chủ đầu tư là các sở, ban, ngành của tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh được giao kế hoạch vốn rất lớn với hơn 1.143 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2022 trên 1.066 tỷ đồng và của năm 2021 kéo dài sang năm 2022 là hơn 77,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối lượng thực hiện đến thời điểm này chỉ mới gần 214 tỷ đồng, đạt 18,7%; giải ngân được 184,3 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 16,11%; dự ước giải ngân đến 30-9 cũng chỉ ở mức 27,2%.

 

Ông Đặng Thái Huy-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Păh-cho hay: Ngoài các dự án sử dụng vốn phân cấp cho địa phương đầu tư, huyện đang triển khai 2 dự án từ nguồn ngân sách tỉnh. Đó là dự án đường giao thông huyện Chư Păh (đường Lê Lợi, thị trấn Phú Hòa) với chiều dài 3 km, có vốn đầu tư 90 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2024. Năm 2022, kế hoạch giải ngân vốn là 10 tỷ đồng. Hiện khối lượng thực hiện được 3 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất không thu được như kế hoạch nên tỉnh chưa cấp về cho huyện. Dự án đường liên xã huyện Chư Păh (chiều dài hơn 32 km) có vốn đầu tư 100 tỷ đồng. Dự án đã lập xong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và huyện đang hoàn tất thủ tục để trình thẩm định, phê duyệt triển khai. Tuy nhiên, do giá xăng dầu tăng đột biến kéo theo giá vật liệu, nhân công cũng tăng khiến tổng mức đầu tư của dự án vượt so với mức đã phê duyệt, buộc phải điều chỉnh. 

 
 

Ông Hoàng Minh Nghĩa-Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Pleiku-cho biết: Tổng các nguồn vốn bố trí thực hiện các dự án trên địa bàn hơn 516 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thực hiện của tổng các nguồn vốn được giao hơn 136 tỷ đồng, đạt 26,39% so với kế hoạch, giá trị giải ngân vốn đạt 35,5%.

 

Theo ông Nghĩa, việc giải ngân vốn chậm một phần là do giá nhiên liệu, vật liệu tăng cao gây khó khăn rất lớn cho các nhà thầu, đơn vị tham gia dự án đã ký hợp đồng theo hình thức đơn giá cố định, khởi công vào các năm 2020, 2021. Một số dự án đang lập thiết kế dự toán, dự kiến khởi công mới năm 2022 vượt tổng mức đầu tư được duyệt, công tác giải phóng mặt bằng chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn cử, Dự án đường Nguyễn Văn Linh, giá trị giải ngân là 753 triệu đồng so với kế hoạch vốn hơn 51 tỷ đồng. Dự án đã thiết kế xong nhưng dự toán vượt tổng mức đầu tư do trượt giá phải xin ý kiến tỉnh cho chủ trương điều chỉnh. 

 

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị: Trong những tháng cuối năm 2022, Sở Tài chính tìm nguồn vốn ứng trước để thanh toán khối lượng hoàn thành cho các công trình sử dụng nguồn sử dụng đất. Các sở, ngành khác tích cực triển khai kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, phối hợp với các đơn vị làm chủ dự án đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện; báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho từng dự án. Các chủ đầu tư và ban quản lý dự án cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng công trình, dự án; trong đó nêu rõ mốc thời gian hoàn thành từng công đoạn từ khi lập chủ trương đầu tư đến khi thanh quyết toán; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chậm nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành.

 

Cùng với đó, chủ đầu tư là các huyện, thị xã, thành phố cần tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vị trí còn vướng mắc, đảm bảo có mặt bằng sạch để triển khai khởi công ngay sau khi lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thi công xây lắp. “Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Sở Tài chính và các chủ đầu tư rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm vốn đối với các dự án triển khai chậm, đồng thời bổ sung phần vốn cho các dự án hoàn thành cao, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, xử lý nghiêm các trường hợp để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản”-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

 

Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.