Emagazine

Vì một tương lai xanh

E-magazine Vì một tương lai xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 

Với phương châm “Thêm một cây xanh là góp thêm một phần cho môi trường sạch đẹp”, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp sức lan tỏa ý thức cải tạo, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giữ gìn màu xanh của trái đất. Trong chuỗi hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thì trồng cây xanh là phần việc được đoàn viên, thanh niên tham gia sôi nổi, nhiệt tình.

Năm 2021, tuổi trẻ huyện Chư Sê đã trồng hơn 13 ngàn cây xanh tại các xã, thị trấn. Anh Nay Winh-Bí thư Huyện Đoàn-cho biết: “Hàng năm, Huyện Đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn đăng ký chỉ tiêu trồng cây xanh trong cơ quan, đường làng. Hoạt động này không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu 1 triệu cây xanh của Trung ương Đoàn mà còn nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Tháng 6 này, chúng tôi dự kiến trồng 500 cây xanh tại các trục đường thôn, làng”.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Chư Pưh cũng đã tích cực vận động hội viên, phụ nữ trồng cây xanh, góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động; đồng thời, truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên. Bà Mai Thị Thanh Hằng-Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho hay: “Năm 2022, huyện phấn đấu xây dựng ít nhất 10 công trình xanh và trồng khoảng 1.000 cây xanh. Chúng tôi chỉ đạo các tổ chức cơ sở Hội tuyên truyền sâu rộng đến người dân về mục đích, ý nghĩa cũng như tác dụng to lớn và lợi ích toàn diện, lâu dài của việc trồng cây, trồng rừng”.
 

 


Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, Hội LHPN TP. Pleiku vừa phát động lễ trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Tại lễ phát động, chị em phụ nữ đã ra quân trồng 1.000 cây thông 3 lá trên diện tích 0,5 ha tại khu vực Trung tâm Huấn luyện Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku (phường Chi Lăng). Bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội LHPN thành phố-cho hay: “Hoạt động này nhằm hưởng ứng Đề án 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết 07 của Thành ủy Pleiku khóa XII về đầu tư, chỉnh trang hệ thống công trình hạ tầng đô thị, xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo các tổ chức cơ sở Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia trồng các loại cây bóng mát, cây cảnh, cây ăn quả... tại khuôn viên cơ quan, trường học, khu di tích văn hóa-lịch sử, các tuyến đường khu dân cư, ngõ xóm... nhằm làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

 
 


Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa thì việc bảo vệ môi trường sinh thái là hết sức quan trọng, bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Hàng năm, Hội LHPN các cấp trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Nổi bật như Hội LHPN xã Tân An (huyện Đak Pơ), xã Tân Sơn (TP. Pleiku), xã Ia Phang (huyện Chư Pưh)… đã duy trì, nhân rộng, nâng cao chất lượng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh; vận động gia đình hội viên trồng hoa, cây xanh trước nhà hoặc ven đường; tham gia chăm sóc, bảo vệ cây xanh tại khu dân cư.

Cùng với phong trào trồng cây xanh, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, hiệu quả để vận động chị em phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 499,6 km “Con đường hoa” và 367,1 km “Hàng rào xanh”. Hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động 14.570 lượt phụ nữ tham gia thu gom, phân loại, xử lý 116,4 tấn rác thải; khơi thông 148.520 m cống rãnh; duy tu, sửa chữa 175 công trình công cộng...
 

 



Đối với lực lượng đoàn viên, thanh niên, theo anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: Hưởng ứng phát động của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc trồng “Triệu cây xanh-Vì một Việt Nam xanh” giai đoạn 2021-2023, hàng trăm ngàn cây xanh, hàng trăm buổi ra quân của tuổi trẻ tỉnh nhà đã được thực hiện. Hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của giới trẻ nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống. Riêng trong năm 2021, các tổ chức Đoàn đã trồng hơn 464 ngàn cây xanh các loại (kế hoạch hàng năm của tuổi trẻ toàn tỉnh trồng 150 ngàn cây xanh). Ngoài ra, tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả các chiến dịch làm xanh-sạch-đẹp môi trường như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” gắn với thực hiện các phần việc như: trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh; thu gom rác trên các tuyến đường… hay các hoạt động “đổi giấy lấy cây”, “tái chế rác thải nhựa”, góp phần truyền tải thông điệp “Chung tay bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của chúng ta”.
 

 


Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6) và Tháng Hành động vì môi trường 2022, UBND tỉnh có công văn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh quan tâm, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương có kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực phù hợp, tạo thành chuỗi hoạt động trong khuôn khổ “Tháng Hành động vì môi trường”. Trong đó, chú trọng những hoạt động cộng đồng như: mít tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom chất thải; đẩy mạnh tuyên truyền không sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sản xuất, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường...
 

 

Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.