Emagazine

Sở Kế hoạch và Đầu tư vì sự hài lòng của doanh nghiệp

E-magazine Sở Kế hoạch và Đầu tư vì sự hài lòng của doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 



- Ông NGUYỄN HỮU QUẾ: Những năm gần đây, cải thiện năng lực cạnh tranh và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của các ngành, địa phương trong quá trình phát triển kinh tế. Với mục tiêu không ngừng hoàn thiện và nâng cao năng lực điều hành của chính quyền các địa phương và các sở, ngành, ngày 28-8-2019, UBND tỉnh có Quyết định số 519/QĐ-UBND ban hành Bộ chỉ số DDCI. Đi kèm với bộ chỉ số này là 2 mẫu phiếu khảo sát ý kiến doanh nghiệp về sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Chỉ số DDCI Gia Lai gồm 8 chỉ số thành phần: tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ DN, thiết chế pháp lý và vai trò người đứng đầu. Đây là bộ chỉ số phản ánh cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về năng lực điều hành của lãnh đạo chính quyền địa phương và các sở, ngành trên địa bàn tỉnh; đồng thời là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả để tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm 2021 là năm thứ 3 liên tiếp UBND tỉnh tiến hành đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành và địa phương. DDCI Gia Lai năm 2021 kế thừa và phát huy các phương pháp đánh giá của những năm trước nhằm làm rõ kết quả đạt được cũng như tồn tại của các đơn vị về công tác điều hành, quản lý kinh tế và hoàn toàn độc lập với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hàng năm. Qua kết quả đánh giá hàng năm, mỗi đơn vị sẽ xác định được những giải pháp cần thiết tiếp theo để khắc phục hạn chế, tồn tại cũng như tiếp tục phát huy những điểm mạnh đã có. Sở KH-ĐT cũng vậy!
 

 
 



- Ông NGUYỄN HỮU QUẾ: Ngay từ đầu năm, Sở KH-ĐT đã triển khai các giải pháp mang tính đột phá như: rà soát, nghiên cứu, cải cách quy trình giải quyết để cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư so với quy định tại các văn bản pháp luật; tổng hợp những bất cập, vướng mắc về các lĩnh vực quản lý ngành để đề xuất UBND tỉnh kiến nghị với trung ương, các bộ, ngành có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; tuyên truyền, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, người dân thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng; tăng mức độ, tỷ lệ giải quyết các thủ tục trực tuyến; phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
 

 

Thời gian qua, việc giải quyết các thủ tục liên quan tới DN được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, thời gian hoàn thành hồ sơ thành lập mới DN là 2 ngày (hồ sơ thành lập xong đã có con dấu; mã số thuế; số tài khoản ngân hàng...); hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh được thực hiện trong 1 ngày. Ngoài ra, Sở KH-ĐT cũng triển khai và vận hành hệ thống cấp mã số DN tự động; kết nối mạng với Hải quan, Kho bạc, Tài chính... Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ công nhanh, gọn, hiệu quả cho DN, giảm đáng kể chi phí gia nhập thị trường cho các DN khi đăng ký kinh doanh và nhận giấy phép đầu tư.

Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT tích cực phối hợp Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức các khóa đào tạo hỗ trợ DN nhỏ và vừa tăng cường năng lực quản trị kinh doanh. Rà soát, hoàn thiện quy trình đăng ký và triển khai dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2020. Ngoài ra, Sở KH-ĐT còn tổ chức hội nghị gặp mặt DN, hợp tác xã để nắm bắt tình hình triển khai các dự án, qua đó kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư, DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện hết sức để các đơn vị hoạt động thuận lợi.
 

 
 
 

- Ông NGUYỄN HỮU QUẾ: Nhờ những nỗ lực trong tất cả các lĩnh vực, nhiệm vụ mà vị thứ của Sở KH-ĐT trên bảng xếp hạng luôn duy trì ở tốp 3. Riêng năm 2021, với 71,08 điểm, tăng 0,38 điểm so với năm 2020, Sở KH-ĐT đã vươn lên vị trí thứ 2. Một số chỉ số thành phần tăng điểm cao có thể kể tới là: chỉ số chi phí không chính thức tăng 0,39 điểm; chỉ số chi phí cạnh tranh bình đẳng tăng 0,44 điểm; chỉ số chi phí thiết chế pháp lý tăng 0,25 điểm; chỉ số vai trò của người đứng đầu tăng 0,18 điểm.

Đặc biệt, 2 chỉ số thành phần có vị thứ cao của Sở KH-ĐT là chi phí thời gian và vai trò người đứng đầu-cùng có vị thứ 1/18 trong nhóm sở, ban, ngành. Một số điểm nổi bật ở 2 chỉ số thành phần này là tỷ lệ DN đồng ý đánh giá “Cán bộ hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ” là 97,9%; “Công tác phối hợp để giải quyết công việc cho DN của đơn vị được thực hiện tốt” là 94,9%; “Lãnh đạo có tinh thần dám quyết/dám làm và dám chịu trách nhiệm” với 93,5% và “Lãnh đạo sở, ban, ngành lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý của DN” với 94,8%.

 


Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khắc phục những điểm còn hạn chế trong chỉ số cạnh tranh bình đẳng hiện đang có vị thứ thấp nhất. Một số tiêu chí chưa được đánh giá cao ở chỉ số thành phần này như: “Sở, ban, ngành thường xuyên quan tâm đến các DN nhỏ và vừa” với 8% DN đồng ý, “DN lớn được nhiều cơ chế ưu đãi hơn so với DN nhỏ và vừa” với 19,6% DN đồng ý.
 

 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.

Chàng trai Bahnar dẫn nước về làng

E-magazineChàng trai Bahnar dẫn nước về làng

(GLO)-Xuân này tròn 3 năm kể từ lúc dân làng Hrach (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đón nguồn nước ngọt lành từ đỉnh núi Bok Ưng về tưới mát cả một vùng khô cằn. Câu chuyện về chàng trai Đinh Hmach dẫn nguồn nước về làng được đồng bào Bahnar nơi đây truyền tai nhau như một kỳ tích.
Trăm năm cõi chè

E-magazineTrăm năm cõi chè

(GLO)- Hàng thông trăm tuổi và Biển Hồ chè xanh bạt ngàn từ lâu đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc, thu hút bao du khách gần xa đến tham quan, chiêm ngưỡng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội đi một chặng đường dài để trải nghiệm hương vị cuộc sống ở cõi chè trăm năm này.

Mùa đót nở hoa

E-magazineMùa đót nở hoa

(GLO)-

Hàng năm, cứ đến độ xuân về, dọc khắp các con dốc, ven suối hay ở những triền đồi tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa), cây đót bắt đầu bung hoa.

Gặp kỷ lục gia Lê Mạnh Đông

E-magazineGặp kỷ lục gia Lê Mạnh Đông

(GLO)-Từng phải bỏ học giữa chừng vì trí nhớ không tốt, thế nhưng mới đây, anh Lê Mạnh Đông (tổ 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã trở thành kỷ lục gia Việt Nam khi ghi nhớ chính xác 500 số ngẫu nhiên trong thời gian ngắn nhất.