Emagazine

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên

E-magazine Khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bám sát chủ đề, những người trẻ khoác áo xanh tình nguyện trong cả nước cùng nhau lên đường, thực hiện nhiều công trình, phần việc góp sức vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương. Nổi bật nhất là hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng. Theo thống kê của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng tuần 4 của Tháng Thanh niên đã có 4.725 công trình thanh niên các cấp. Cùng đó, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện hơn 221 km công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá gần 7,6 tỷ đồng; xây dựng mới 88 km và sửa chữa 428 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới, tu sửa 3.524 nhà văn hóa với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng; vận động khoảng 13 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên hiến máu tình nguyện.

Hòa cùng không khí ấy, tuổi trẻ Gia Lai cũng sôi nổi hành động với nhiều phần việc, công trình ấn tượng. Tính riêng tuần 3 của Tháng Thanh niên, các Huyện, Thị, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã triển khai hơn 200 hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tiêu biểu như: xây dựng 4 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 240 triệu đồng, 20 công trình thanh niên cấp cơ sở trị giá 141 triệu đồng, trao tặng hơn 450 suất quà và học bổng cho thiếu nhi nghèo, thành lập 33 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường với 740 tình nguyện viên, trồng mới hơn 1.550 cây xanh, sửa chữa 5 căn nhà, trường học, xây dựng 1 tuyến đường thắp sáng đường quê, sửa chữa 36 km đường giao thông nông thôn, lắp đặt 30 bóng đèn năng lượng mặt trời, hỗ trợ 2 mô hình sinh kế với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng…

Những con số đầy ấn tượng nêu trên là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, thể hiện khát khao được cống hiến cho cộng đồng của đội ngũ đoàn viên, thanh niên trong cả nước. 

Thế nhưng, không thể phủ nhận rằng, vẫn có một bộ phận đoàn viên, thanh niên trì trệ, thiếu ý chí phấn đấu, không có khát vọng cống hiến, nặng tư tưởng cục bộ, chủ nghĩa cá nhân, nói không đi đôi với làm... Nghiêm trọng hơn, tỷ lệ vi phạm pháp luật trong đối tượng thanh niên ở các lĩnh vực ngày càng tăng cao. Vì thế, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017-2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”...”.

Lực lượng thanh niên được xem là thế hệ kế cận của cách mạng Việt Nam mà Đoàn TNCS là đội dự bị tin cậy của Đảng. Do đó, chống lại sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, thui chột ý chí phấn đấu là nhiệm vụ quan trọng của các tổ chức, các lực lượng trong chăm lo, giáo dục, rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, từ nay đến năm 2026, các cấp bộ Đoàn cần triển khai có hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên” gắn với nhiều giải pháp thiết thực, hữu hiệu trong thay đổi nhận thức, đạo đức, lối sống. Cùng với đó cần đa dạng, làm mới phương thức giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên phù hợp với đối tượng, độ tuổi và thời đại, làm sao để khơi dậy ý chí phấn đấu, khát khao được cống hiến, được làm điều có ích cho xã hội, cho cộng đồng, nhân lên lối sống đẹp trong thế hệ trẻ.


Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

E-magazineXây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

(GLO)- Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân đang bước đầu áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.

Chàng trai Bahnar dẫn nước về làng

E-magazineChàng trai Bahnar dẫn nước về làng

(GLO)-Xuân này tròn 3 năm kể từ lúc dân làng Hrach (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đón nguồn nước ngọt lành từ đỉnh núi Bok Ưng về tưới mát cả một vùng khô cằn. Câu chuyện về chàng trai Đinh Hmach dẫn nguồn nước về làng được đồng bào Bahnar nơi đây truyền tai nhau như một kỳ tích.