Emagazine

Liên kết sản xuất, tiêu thụ dâu tằm: Hướng phát triển kinh tế mới

E-magazine Liên kết sản xuất, tiêu thụ dâu tằm: Hướng phát triển kinh tế mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News


Cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chư Pưh, gia đình ông Lê Văn Dương (làng Ia Sâm, xã Ia Rong) gặp rất nhiều khó khăn sau khi cây hồ tiêu bị bệnh chết hàng loạt. Tuy nhiên, sau khi chuyển từ trồng hồ tiêu sang mô hình trồng dâu nuôi tằm (năm 2019), gia đình ông Dương từng bước vượt qua khó khăn và kinh tế ngày càng ổn định. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, giá kén liên tục tăng cao và hiện ở mức 220 ngàn đồng/kg đã mang lại thu nhập khá cao cho gia đình ông.
 

Theo ông Trương Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rong, Tổ hội nghề nghiệp trồng dâu nuôi tằm xã Ia Rong hiện có 20 thành viên tham gia với tổng diện tích trên 15 ha. Với giá thu mua kén hiện tại, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần giải quyết việc làm tại địa phương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tham gia mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm, nhất là tập trung chuyển đổi những diện tích hồ tiêu bị chết, già cỗi cho năng suất kém.

Tại huyện Chư Sê, nghề trồng dâu nuôi tằm đang phát triển khá mạnh và đem lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian qua, nhất là thời điểm giá kén tăng như hiện nay. Anh Đặng Huy Tú-thành viên Hợp tác xã Dâu tằm tơ Chư Sê-cho biết: “Trung bình 1 ha dâu, tôi nuôi được 6 hộp tằm giống, thu được khoảng 3-3,5 tạ kén/tháng. Với giá Hợp tác xã thu mua hiện tại là 217 ngàn đồng/kg kén, sau khi trừ chi phí, tôi lãi 40-50 triệu đồng/tháng”.
 

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Sê-cho hay: Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Chư Sê rất phù hợp với việc trồng dâu và nuôi tằm. Trên địa bàn huyện có 3 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ dâu tằm với quy mô hơn 100 ha, bước đầu đem lại hiệu quả. Các hợp tác xã hỗ trợ người dân trong các khâu cung cấp giống tằm, lựa chọn giống dâu, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ ứng trước đầu tư giống, nông cụ và bao tiêu đầu ra. Sản phẩm kén tằm được các cơ sở chế biến đánh giá cao về chất lượng và trực tiếp thu mua.

“Với giá cả và đầu ra ổn định, nghề trồng dâu nuôi tằm đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trên địa bàn. Thời gian tới, huyện Chư Sê tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng với các hộ dân tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Trong đó, tập trung xây dựng vùng sản xuất dâu tằm ứng dụng công nghệ cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển nhanh và bền vững”-ông Nguyễn Văn Hợp thông tin thêm.
 

Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.