Emagazine

Liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững: Đôi bên cùng hưởng lợi

E-magazine Liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững: Đôi bên cùng hưởng lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 

Huyện Chư Pưh từng là “thủ phủ” hồ tiêu của tỉnh với diện tích xấp xỉ 3.000 ha, mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do thiên tai, dịch bệnh và giá hồ tiêu xuống thấp khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh nợ nần. Hiện toàn huyện còn khoảng hơn 1.300 ha hồ tiêu kinh doanh.

Trước thực tế này, năm 2018, Công ty Trường Thịnh phối hợp với ngành chức năng huyện Chư Pưh xây dựng Dự án liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững. Trong đó, Công ty hỗ trợ người dân lấy mẫu đất phân tích; tập huấn kỹ thuật thực hành nông nghiệp tốt; hỗ trợ dụng cụ và thiết bị an toàn trong quá trình sản xuất. Sản phẩm làm ra được Công ty bao tiêu theo hướng có lợi cho nông dân.

 
 

Ông Trần Vĩnh Phong (thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa) cho biết: Nhóm chúng tôi có hơn 30 hộ liên kết với Công ty Trường Thịnh để sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững. Hàng năm, các thành viên được cán bộ của Công ty tập huấn kỹ thuật canh tác mới để nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu. Mỗi thành viên của nhóm có sổ ghi chép nhật ký với đầy đủ thông tin về lịch tưới nước, bón phân, sử dụng công lao động… Từ đó, ý thức sản xuất của các hộ được nâng cao, tuân thủ nghiêm quy trình canh tác do Công ty đưa ra. “Trước đây, tôi thường bón phân hóa học và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên vườn hồ tiêu bị bệnh. Qua gần 4 năm canh tác theo phương pháp hữu cơ, 2 ha hồ tiêu của gia đình tôi đã phát triển ổn định trở lại. Vừa rồi, tôi thu hoạch được 10 tấn hồ tiêu khô đảm bảo các tiêu chuẩn mà Công ty đưa ra. Năm ngoái, giá hồ tiêu thấp mà tôi còn hòa vốn. Năm nay, giá tăng gấp đôi, tôi bắt đầu có lợi nhuận”-ông Phong nói.

 

Còn ông Phan Thanh Hoàng (cùng thôn) thì cho hay: “Năm ngoái, tôi bắt đầu liên kết với Công ty Trường Thịnh sản xuất 8 sào hồ tiêu theo hướng bền vững. Tôi thực hiện theo quy trình mà cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, ít sử dụng phân hóa học mà dùng các hoạt chất nằm trong danh mục cho phép của cơ quan chuyên môn, đồng thời tận dụng nguồn phân chuồng của gia đình, giữ cỏ dưới gốc hồ tiêu... nên giảm được chi phí đầu tư. Vừa rồi, tôi thu hoạch được 1,9 tấn hồ tiêu khô. Tôi bán cho Công ty 1 tấn với giá 78 ngàn đồng/kg, cộng thêm các khoản khuyến khích trồng hồ tiêu sạch, sau khi trừ chi phí đầu tư và công hái còn lãi 60 triệu đồng”.

Sau gần 4 năm liên kết, đến nay, huyện Chư Pưh có 319 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất hồ tiêu bền vững theo quy trình mà Công ty Trường Thịnh đưa ra với diện tích 470 ha. Tính đến cuối tháng 12-2020, Công ty đã thu mua 1.900 tấn hạt tiêu khô của các hộ tham gia Dự án, trong đó có hơn 155 tấn canh tác theo quy trình bền vững, 66 tấn đạt yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như truy xuất nguồn gốc đến từng nông hộ.

 

Ông Nguyễn Trần Trung Ngôn-Trưởng Dự án liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững (Công ty Trường Thịnh) cho hay: Dự án đã dần làm thay đổi tập quán sản xuất của người trồng hồ tiêu. Hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn cho người dân. Đặc biệt, Dự án giúp nông dân tiếp cận phương pháp canh tác mới phù hợp với điều kiện hiện nay, tránh đầu tư không cần thiết.

 
 

Theo ông Lê Quang Thái-Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, thời gian qua, việc Công ty Trường Thịnh triển khai Dự án liên kết sản xuất hồ tiêu bền vững là tín hiệu rất lạc quan, tạo mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất và cung ứng hồ tiêu sạch. “Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện cùng các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp triển khai xây dựng vùng sản xuất hồ tiêu bền vững, áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp sạch đáp ứng truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục quan tâm mở rộng thêm hộ dân liên kết, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, có cơ chế hỗ trợ hộ nghèo, kiểm soát tốt chất lượng giống hồ tiêu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Đặc biệt, về lâu dài, chúng tôi đề xuất Công ty nên xây dựng nhà máy chế biến hạt tiêu tại huyện để chế biến sâu, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần phát triển hồ tiêu bền vững, xây dựng vùng nguyên liệu của doanh nghiệp”-ông Thái thông tin.


 

Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

E-magazineXây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

(GLO)- Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân đang bước đầu áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.

Chàng trai Bahnar dẫn nước về làng

E-magazineChàng trai Bahnar dẫn nước về làng

(GLO)-Xuân này tròn 3 năm kể từ lúc dân làng Hrach (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đón nguồn nước ngọt lành từ đỉnh núi Bok Ưng về tưới mát cả một vùng khô cằn. Câu chuyện về chàng trai Đinh Hmach dẫn nguồn nước về làng được đồng bào Bahnar nơi đây truyền tai nhau như một kỳ tích.