TP. Hồ Chí Minh vẫn trong top có tỉ lệ tiêm vắc xin cho trẻ thấp nhất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù ngành Y tế và Giáo dục liên tục vận động, tuyên truyền người dân, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 trước khi đến trường, nhưng hiện TP. Hồ Chí Minh vẫn là một trong 5 địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 4 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho trẻ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi thấp nhất cả nước.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 2-9, tỷ lệ tiêm mũi 4 tại TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt (50,5%), mũi 1 cho trẻ từ 5-11 tuổi là 55,8% và mũi 2 là 31,7%. Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay chỉ đạt là 30,5%.
Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet
Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch và phát động chiến dịch "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" về tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chiến dịch với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vắc xin, có miễn dịch chủ động với virus để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn, các địa phương đạt được mục tiêu tiêm chủng.
Số ca Covid-19 đang có xu hướng gia tăng trở lại
Theo Bộ Y tế, qua đánh giá các ca bệnh Covid-19 nặng và tử vong, có khoảng 35% số ca bệnh chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin Covid-19. 
Tuy nhiên, tại một số nơi, một số địa phương, việc tiêm vắc xin chưa bảo đảm yêu cầu, tiến độ tiêm chủng còn chậm, nhất là tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi còn thấp...
Bộ Y tế đề nghị các sở y tế tăng cường rà soát và triển khai truyền thông, tiêm vắc xin cho người dân theo đúng hướng, đặc biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao.
Bệnh viện điều trị COVID-19 ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Bệnh viện điều trị Covid-19 ở Hà Nội. Ảnh: Nam Trần
Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trên thế giới, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế so với các biến thể khác; trong đó đã ghi nhận các biến thể phụ như BA.4, BA.5, mới nhất là biến thể dòng phụ thế hệ thứ hai của biến thể Omicron như BA.2.74, BA.2.75, BA.2.76- các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc, có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại. 
Trong nước cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.
Bộ Y tế và các địa phương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ tuyến dưới đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.
                                                                                                                                                L.H (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.