Gia Lai: Điều chỉnh thời gian tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Y tế Gia Lai vừa có Công văn số 2475/SYT-NVY gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan của tỉnh về tăng cường triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4. Ảnh: Phan Lài
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4. Ảnh: Phan Lài

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan của tỉnh và các địa phương tập trung triển khai thực hiện các nội dung theo điều chỉnh, làm rõ cách xác định các mũi tiêm và thời gian tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế, cụ thể: Đối với người trên 18 tuổi, tiêm mũi 3 ngay sau mũi 2 ba tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh. Người từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm sau mũi 2 năm tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm sau khi khỏi bệnh 3 tháng. Tiêm mũi 4 sau mũi 3 bốn tháng; người đã mắc Covid-19 thì tiêm sau khi khỏi bệnh 3 tháng. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trẻ đã mắc Covid-19 thì tiêm sau khi khỏi bệnh 3 tháng.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị y tế, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về tác dụng, hiệu qủa của vắc xin; tập trung truyền thông và tiêm chủng cho các đối tượng, đặc biệt là trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, lưu ý các trẻ có nguy cơ cao, trẻ sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp; tổ chức các đội tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư. Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn (địa chỉ, người phụ trách, thông tin liên hệ) và thông tin đến người dân để người dân biết và đi tiêm chủng kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên, đặc biệt ưu tiên trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và trẻ có nguy cơ cao; nhanh chóng hoàn thành tiêm mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, viên chức và người lao động trong ngành theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường truyền thông, tư vấn cho hoc sinh, sinh viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ em, học sinh về tác dụng và lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh, người giám hộ hợp pháp của trẻ đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, kịp thời.

LỆ HẰNG

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.