5 lỗi dễ mắc khi Covid-19 hạ nhiệt khiến bạn có thể gặp nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cho dù dịch có vẻ hạ nhiệt, nhưng trước biến chủng mới Omicron dễ lây lan, đang lan tràn khắp thế giới, mọi người vẫn không thể xem nhẹ Covid-19.
Phải nói rằng, đây là một số quan niệm sai lầm và hành động sai lầm cần tránh nếu bạn muốn giữ an toàn, theo trang tin Times of India.
1. Nghĩ rằng đã nhiễm Covid-19 thì không phải lo lắng
Người từng nhiễm Covid-19 đã phát triển một mức độ miễn dịch nhất định. Tuy nhiên, điều đó có khiến bạn trở thành siêu nhân và miễn nhiễm không? Không có gì chắc chắn, theoTimes of India.
 
Những lỗi dễ mắc phải khi dịch đã hạ nhiệt khiến bạn dễ gặp nguy hiểm với Covid-19 hơn. Ảnh: Shutterstock
Những lỗi dễ mắc phải khi dịch đã hạ nhiệt khiến bạn dễ gặp nguy hiểm với Covid-19 hơn. Ảnh: Shutterstock
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bằng chứng sơ bộ cho thấy Omicron có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm so với các biến thể khác.
Nghiên cứu cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên có thể kéo dài từ 6 tháng đến một năm, và đạt mức cao nhất vào khoảng 90 ngày. Nhưng nếu nghĩ mình ít bị tái nhiễm rồi lơ là các biện pháp phòng chống dịch thì có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn bạn nghĩ.
2. Nghĩ rằng đã tiêm chủng rồi thì có nhiễm Covid-19 cũng chỉ như cảm lạnh, không sao!
Tiêm chủng và cả tiêm mũi 3 là rất quan trọng. Nhưng trong bối cảnh Covid-19 đang gia tăng trên khắp thế giới, cảnh giác và thực hiện tất cả các bước cần thiết là rất quan trọng.
Mặc dù vắc xin có hiệu quả cao, nhưng các trường hợp nhiễm Covid-19 đột phá sau khi đã tiêm chủng vẫn xảy ra. Vẫn có người bị bệnh nặng và thậm chí không chống chọi được với virus.
Vì cho đến nay nhiễm Omicron chỉ nhẹ giống như cảm lạnh, bạn có thể mất cảnh giác và nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì.
Tuy nhiên, WHO đã cảnh báo Omicron có thể gây ra rủi ro “rất cao” và gây quá tải hệ thống y tế.
Nhà dịch tễ học của WHO, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, cho biết vẫn còn quá nhiều người bị nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong do Omicron và Delta.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 14 trường hợp tử vong ở Anh do Omicron, trong khi Mỹ và Hàn Quốc, Úc mỗi nơi có 1 trường hợp tử vong ở người chưa tiêm chủng.
3. Bỏ qua các triệu chứng như cảm lạnh thông thường
Các triệu chứng đau đầu, đau họng, ho hoặc sốt nhẹ đều có thể giống như cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên đi xét nghiệm nếu gặp các triệu chứng này. Nếu dương tính, tốt nhất nên tự cách ly, ít nhất là 10 ngày.
 
Nhiều người sai lầm khi tha hồ tụ tập vì nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Minh họa: Shutterstock
Nhiều người sai lầm khi tha hồ tụ tập vì nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Minh họa: Shutterstock
4. Tha hồ tụ tập vì nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua
Không cẩn thận trong việc đề phòng là một trong những lý do chính khiến các nước phải chiến đấu với làn sóng Covid-19 khốc liệt. Ngay khi chúng ta nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua, coi chừng một biến thể mới khác xuất hiện, tàn phá hơn bao giờ hết. Vào thời điểm phức tạp như vậy, hãy tránh sơ suất và thực hiện mọi biện pháp phòng tránh, theo Times of India.
5. Xem nhẹ việc đeo khẩu trang
Vì Covid-19 lây lan qua tiếp xúc hoặc khi hít thở, nói chuyện, ho hoặc hắt hơi nên việc đeo khẩu trang không chỉ ngăn ngừa nhiễm bệnh mà còn kiềm chế lây lan.
Nhưng mặc dù đeo khẩu trang vừa vặn là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh, nhiều người đã bắt đầu xem nhẹ nó. Mọi người chỉ nghiêm túc khi các ca bệnh tăng lên và tỷ lệ tử vong tăng lên.
Đại dịch vẫn còn, đó là lý do tại sao chúng ta phải thực hiện trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể giải quyết tình huống một cách hiệu quả, theo Times of India.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.