Gia Lai: Điều chỉnh tiêu chuẩn ra viện đối với bệnh nhân Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 6-12, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai có Công văn số 744/CV-BCĐ về việc điều chỉnh tiêu chuẩn ra viện đối với bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. 
Bắt đầu từ ngày 8-12 áp dụng tiêu chuẩn xuất viện mới theo quy định của Bộ Y tế đối với bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 
Cụ thể: Đối với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng trong suốt thời gian điều trị được ra viện khi có đủ các điều kiện: đã được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 10 ngày; được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 9 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 hoặc có nồng độ vi rút thấp (CT>30). 
Đối với các trường hợp có triệu chứng lâm sàng được ra viện khi đủ các điều kiện: được cách ly điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày. Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên. Có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT> 0) vào trước ngày ra viện. 
Đối với các trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR nhiều lần (ngày thứ 13, ngày thứ 17 và ngày thứ 21) có nồng độ vi rút cao (CT<30) chỉ được ra viện khi đủ các điều kiện sau: đã được cách ly điều trị tại cơ sở điều trị Covid-19 đủ tối thiểu 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên.
Các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 đảm bảo tiêu chuẩn ra viện theo quy định nêu trên được ra viện. Lưu ý từ khi cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân đến khi bệnh nhân ra viện trong vòng 48 giờ.
Sau khi ra viện, cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thông báo với Trung tâm Y tế cấp huyện nơi công dân về cách ly tại nhà/nơi lưu trú để phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Việc thực hiện cách ly, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong phòng-chống dịch thực hiện theo quy định, hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh. Công dân tiếp tục cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú đủ 14 ngày tiếp theo; lấy у mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR vào ngày thứ 7 và 14 kể từ ngày bắt đầu cách ly tại nhà/nơi cư trú. 
Thực hiện đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào (sốt, ho, đau rát họng, khó thở, mất vị giác...) thì phải báo cho cán bộ y tế phụ trách giám sát hoặc Trạm Y tế/Trạm Y tế lưu động (bằng điện thoại) để thăm khám và xử trí kịp thời.
Nhân viên y tế trao giấy ra viện cho các công dân ngày 19-8-2021. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế trao giấy ra viện cho các công dân ngày 19-8-2021. Ảnh: Như Nguyện
Các trường hợp sau khi ra viện, đã hoàn thành thời gian cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì được kết thúc cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo. 
Trường hợp trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú, vào ngày thứ 7 có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly y tế nghiêm ngặt tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo. 
Trường hợp trước khi kết thúc cách ly tại nhà/nơi lưu trú nếu có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục xác lập lại mốc thời gian cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú mới mỗi 7 ngày cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được kết thúc cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú. 
Giao cho Giám đốc Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố (nơi công dân cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú) cấp “Giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 sau thời gian cách ly y tế, chăm sóc, điều trị Covid-19 tại nhà/nơi lưu trú” đối với các trường hợp đã được chăm sóc, điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú (có mẫu Giấy xác nhận kèm theo).
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.