Chư Sê khẩn trương truy vết, khoanh vùng xử lý ổ dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong 3 ngày qua, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) ghi nhận gần 140 ca dương tính với SARS-CoV-2, nhiều ca không rõ nguồn lây. Các ca bệnh tập trung tại xã Ia Pal, Ia Blang và thị trấn Chư Sê. Ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung lực lượng để truy vết, khoanh vùng xử lý ổ dịch Covid-19.
Dịch lan rộng tại thị trấn Chư Sê
Ông Trương Thanh Hoài-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê-thông tin: Cả 21 thôn, làng, tổ dân phố đều ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, nóng nhất là tại thôn Kê, tổ dân phố 1, 3 và 7. Từ ngày 25-11 đến sáng 5-12, thị trấn ghi nhận hơn 50 trường hợp dương tính, nhiều ca cộng đồng không rõ nguồn lây.
Ngay sau khi phát hiện ca dương tính tại tổ dân phố 1 vào ngày 25-11, UBND thị trấn Chư Sê chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa diện hẹp các địa điểm dịch tễ liên quan, tiến hành các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định, đồng thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện và Trung tâm Y tế huyện xuống lấy mẫu xét nghiệm. “Chúng tôi lập tức phong tỏa các hộ dân có người dương tính, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để đưa đi cách ly, điều trị. Trong công tác phòng-chống dịch, địa phương quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 745 của UBND tỉnh, Chỉ thị 13 của Chủ tịch UBND tỉnh đó là khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch. Tuy nhiên, một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là dẫn đến tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy cơ rất cao trong những ngày tới”-ông Hoài đánh giá.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại thị trấn Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại thị trấn Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Theo ông Hoài, thị trấn Chư Sê tập trung tuyên truyền và khuyến cáo người dân nếu thấy trong người có các triệu chứng mỏi mệt, sốt, ho… thì tiến hành test nhanh. Nếu có kết quả dương tính thì báo cáo kịp thời cho cơ sở y tế để có các biện pháp xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện để đảm bảo an toàn trong phòng-chống dịch; tiếp tục triển khai 4 đội phản ứng nhanh kiểm tra giám sát, tuyên truyền, đồng thời nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Ngoài ra, UBND thị trấn chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ để kịp thời phát hiện những trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… nhưng ngại đến cơ sở y tế, vận động họ thực hiện xét nghiệm. “Trạm Y tế thị trấn đang quá tải vì nhân lực mỏng. Vì vậy, địa phương huy động đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế đã nghỉ hưu, y tế tư nhân, sinh viên ngành y đã ra trường tham gia phòng-chống dịch”-ông Hoài nhấn mạnh.
Khẩn cấp phòng-chống dịch
Từ ngày 25-11 đến sáng 5-12, làng Tào Roòng (xã Ia Pal) ghi nhận 37 ca dương tính với SARS-CoV-2, nguồn lây là công dân về từ vùng dịch. Chủ tịch UBND xã Võ Sơn Phi Vũ cho biết: “Ngay sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên, xã đã phong tỏa tạm thời làng Tào Roòng để tiến hành truy vết các trường hợp liên quan và lấy mẫu xét nghiệm”. Làng Tào Roòng có 401 hộ với 1.803 khẩu, trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm đảm bảo an sinh xã hội và an ninh trật tự khu vực phong tỏa, địa phương đã huy động các nguồn lực hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân. Cùng với đó, tăng cường lực lượng tuần tra không để xảy ra tình trạng trộm cắp cà phê vì đang là thời điểm thu hoạch, giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly. “Các tổ Covid cộng đồng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền thường xuyên, thông tin chính xác, kịp thời giúp người dân chủ động nắm bắt thông tin, không lo lắng, hoang mang và phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng-chống dịch”-ông Vũ nói.
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại thị trấn Chư Sê. Ảnh Như Nguyện
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại thị trấn Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Tại xã Ia Blang, lực lượng chức năng cũng tiến hành phong tỏa tạm thời làng Blo để phòng-chống dịch. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khôi thông tin: Trong 3 ngày (từ ngày 3 đến 5-12), làng Blo ghi nhận 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Làng có 67 hộ, hầu hết là người dân tộc thiểu số. “Địa phương đã hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân. Để giúp bà con gieo sạ vụ Đông Xuân, địa phương tạo điều kiện cho những người đã có xét nghiệm âm tính được ra đồng làm việc nhưng có sự giám sát chặt chẽ và hoạt động đơn lẻ, không tập trung”-ông Khôi nói.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện Chư Sê đã có văn bản tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu trên địa bàn kể từ 0 giờ ngày 3-12-2021. Đối với các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… chỉ được phép bán mang về, không tổ chức ăn uống tại chỗ.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.