Thuốc Molnupiravir được quốc gia đầu tiên phê duyệt để điều trị Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt thuốc điều trị COVID-19  Molnupiravir do Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển, nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống đại dịch.
 
Molnupiravir - thuốc viên trị COVID-19 đầu tiên được cấp phép. Ảnh: Merck
Molnupiravir - thuốc viên trị COVID-19 đầu tiên được cấp phép. Ảnh: Merck
Phê duyệt sớm hơn Mỹ
Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Anh (MHRA) khuyến nghị dùng thuốc Molnupiravir cho những người mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh trở nặng như béo phì, tiểu đường người cao tuổi và bệnh tim. 
Cơ quan quản lý dược phẩm của Anh cho hay, Molnupiravir nên được dùng càng  sẽ được sử dụng càng sớm càng tốt sau khi xét nghiệm COVID-19 dương tính và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. 
Với động thái bật đèn xanh cho sử dụng phương pháp điều trị kháng virus đường uống, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt loại thuốc điều trị COVID-19 của Merck, trước cả Mỹ. Trong tháng 11 này, các cố vấn y khoa ở Mỹ sẽ họp để bỏ phiếu quyết định có cấp phép cho Molnupiravir không. 
Các phương pháp để ứng phó với đại dịch COVID-19 đến nay chủ yếu tập trung vào vaccine. Những phương pháp điều trị khác đang được chú ý gồm thuốc kháng virus Remdesivir dạng truyền của Gilead và steroid Dexamethasone nhưng thường chỉ dùng cho bệnh nhân đã nhập viện.
Thuốc Molnupiravir của Merck được quan tâm mạnh kể từ khi dữ liệu công bố tháng trước cho thấy thuốc này có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện với những người có nguy cơ phát bệnh COVID-19 nặng, hiệu quả cao hơn khi dùng thuốc sớm. 
Molnupiravir sẽ có nhãn hiệu là Lagevrio ở Anh. Thuốc được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của virus SARS-CoV-2 và được uống 2 lần/ngày trong 5 ngày.
Giáo sư Stephen Powis - giám đốc y tế quốc gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh, cho hay, loại thuốc điều trị COVID-19 vừa được phê duyệt sẽ được sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao hơn khi Anh đang bước vào mùa đông. Việc triển khai rộng hơn sẽ được thực hiện nếu thuốc chứng minh có hiệu quả về mặt lâm sàng và chi phí trong giảm ca COVID-19 nhập viện và tử vong. 
Sức ép 
Việc phê duyệt nhanh chóng ở Anh, cũng là quốc gia phương Tây đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19, diễn ra trong bối cảnh Anh đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm tăng. 
Anh có khoảng 40.000 ca COVID-19 hàng ngày, theo mức trung bình bảy ngày gần nhất. Con số này chỉ đứng sau Mỹ, nơi có khoảng 74.000 ca mỗi ngày nhưng dân số đông hơn gấp 5 lần. 
Dữ liệu công bố tối 3.11 cho thấy, tỉ lệ nhiễm COVID-19 tại Anh hiện ở mức cao nhất trong dữ liệu tính từ tháng trước, với số ca bệnh ở trẻ em cao và số ca COVID-19 tăng ở tây nam đất nước. 
Giám đốc MHRA June Raine, khẳng định: “Không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào về chất lượng, an toàn và hiệu quả, công chúng có thể tin tưởng rằng MHRA đã tiến hành đánh giá dữ liệu một cách chặt chẽ và cẩn trọng về Molnupiravir”.
Tháng trước, Anh đạt được thỏa thuận với Merck để đảm bảo 480.000 liệu trình thuốc kháng virus Molnupiravir.
Cuộc đua thuốc điều trị COVID-19
Trong thông cáo riêng, hãng dược Merck thông báo dự kiến ​​sản xuất 10 triệu liệu trình Molnupiravir trước cuối năm nay, với ít nhất 20 triệu liệu trình sẽ được sản xuất trong năm 2022.
Các hãng dược Pfizer và Roche cũng đang chạy đua để phát triển thuốc kháng virus điều trị COVID-19. Tháng trước, Pfizer bắt đầu một nghiên cứu lớn về loại thuốc kháng virus đường uống do hãng phát triển để ngăn COVID-19 ở những người đã phơi nhiễm SARS-CoV-2. 
Molnupiravir của Merck cũng đang trong thử nghiệm giai đoạn cuối để ngăn ngừa lây nhiễm. Merck cho biết, kết quả cho tới nay chứng minh Molnupiravir có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta lây lan mạnh hơn.
Dù vẫn chưa rõ khi nào Merck sẽ cung cấp Molnupiravir cho Anh, nhưng công ty cam kết cung cấp khả năng tiếp cận thuốc kịp thời trên toàn cầu với các kế hoạch định giá theo cấp phù hợp với khả năng chi trả của đất nước, theo Reuters.  
Merck cũng đang đàm phán với các nhà sản xuất thuốc thông thường về việc mở rộng giấy phép sản xuất để xây dựng nguồn cung thuốc điều trị.
Các loại cocktail kháng thể như của Regeneron và Eli Lilly cũng đã được phê duyệt cho những bệnh nhân COVID-19 không nhập viện nhưng phải tiêm tĩnh mạch.
THANH HÀ (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/thuoc-molnupiravir-duoc-quoc-gia-dau-tien-phe-duyet-de-dieu-tri-covid-19-970793.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.