Nhiễm siêu biến thể Omicron có các triệu chứng bất thường nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các triệu chứng nhiễm siêu biến thể Omicron "bất thường nhưng nhẹ" - theo bác sĩ Nam Phi đầu tiên gióng hồi chuông báo động về biến thể mới này.

Nhiễm biến thể Omicron có các triệu chứng bất thường nhưng nhẹ. Ảnh: AFP
Nhiễm biến thể Omicron có các triệu chứng bất thường nhưng nhẹ. Ảnh: AFP
Bác sĩ Angelique Coetzee cho biết, lần đầu tiên bà cảnh báo về khả năng xuất hiện một biến thể mới khi bệnh nhân tại phòng khám tư nhân bận rộn của bà ở thủ đô Pretoria đến vào đầu tháng này với các triệu chứng COVID-19 không rõ ràng ngay lập tức. Họ là những người trẻ thuộc các sắc tộc khác nhau đến khám trong tình trạng mệt mỏi căng thẳng và một đứa trẻ sáu tuổi có nhịp tim rất cao. Không ai bị mất vị giác hoặc khứu giác.
“Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những triệu chứng tôi đã điều trị trước đây” - tờ Telegraph dẫn lời bác sĩ Coetzee nói. Bà Coetzee là bác sĩ đa khoa 33 năm, vừa là chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi vừa điều hành một phòng khám tư.
Vào ngày 18.11, khi bốn thành viên trong một gia đình đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và hoàn toàn kiệt sức, bà đã thông báo cho ủy ban tư vấn vaccine của Nam Phi.
Khoảng hai chục bệnh nhân của bác sĩ Coetzee đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 với các triệu chứng của biến thể Omicron. Họ hầu hết là những người đang khỏe mạnh bỗng “cảm thấy rất mệt mỏi”. Khoảng một nửa trong số họ chưa được tiêm chủng.
“Chúng tôi đã gặp một trường hợp rất đáng chú ý, một đứa trẻ, khoảng 6 tuổi, có nhiệt độ và nhịp tim rất cao. Sau 2 hai ngày điều trị, cháu đã đỡ hơn rất nhiều” - bác sĩ Coetzee nói.
Bác sĩ Coetzee nói rõ rằng các bệnh nhân của bà đều khỏe nhưng bà lo lắng biến thể mới vẫn có thể ảnh hưởng nặng hơn nhiều đến những người lớn tuổi có bệnh nền như tiểu đường hoặc bệnh tim.
Bác sĩ nói: “Điều chúng ta phải lo lắng bây giờ là khi những người lớn tuổi, chưa được tiêm chủng bị nhiễm biến thể mới, và nếu họ không được tiêm chủng, chúng ta sẽ gặp nhiều người mắc bệnh nghiêm trọng".

Các nhà khoa học cấp tập nghiên cứu biến thể Omicron mới xuất hiện. Ảnh: AFP
Các nhà khoa học cấp tập nghiên cứu biến thể Omicron mới xuất hiện. Ảnh: AFP
Biến thể B.1.1.529, hiện được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên là Omicron, được xác định lần đầu tiên ở Botswana vào ngày 11.11. Cho đến nay, Omicron đã được phát hiện ở Nam Phi, Anh, Israel, Hà Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Đức, Bỉ, Czech.
Đây là biến thể COVID-19 có nhiều đột biến nhất được phát hiện cho đến nay, với 32 đột biến. Các nhà khoa học lo ngại những đột biến có thể khiến siêu biến thể kháng các loại vaccine hiện có và lây lan nhanh chóng.
Hai trường hợp nhiễm Omicron đã được phát hiện ở Anh. Hai người ở Essex và Nottinghamshire có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới.
Các quan chức Vương quốc Anh đang bận rộn tìm kiếm cơ sở dữ liệu thử nghiệm để tìm bất kỳ dấu hiệu nào khác của biến thể Omicron, đặc biệt là vì có nhiều người Nam Phi ở khu vực Twickenham ở tây nam London xem trận đấu giữa Anh và Nam Phi vào cuối tuần trước.
Các nhà khoa học Nam Phi cho biết Omicron đứng sau đợt bùng phát ở tỉnh Gauteng, nơi có thủ đô thương mại Johannesburg và Pretoria. Số ca nhiễm đã tăng vọt từ khoảng 550 một ngày vào tuần trước lên gần 4.000 một ngày hiện tại.
Anh, Mỹ, EU và Israel đều đã đình chỉ du lịch đến và đi từ Nam Phi và các quốc gia xung quanh: Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe. Chính phủ Anh đã thêm Angola, Malawi, Mozambique và Zambia vào danh sách đỏ du lịch hôm 28.11.
SONG MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nhiem-sieu-bien-the-omicron-co-cac-trieu-chung-bat-thuong-nao-978525.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.