Gia Lai từ ngày 1-12 thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã ký Quyết định số 5413/QĐ-BCĐ ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai quản lý người nhiễm Covid-19, các trường hợp F0 tái dương tính, người tiếp xúc gần (F1) tại nhà/nơi cư trú.

Kế hoạch được xây dựng nhằm giảm tải hệ thống giường bệnh, nhân lực y tế, nhân lực phục vụ tại các Bệnh viện dã chiến, Bệnh viện điều trị Covid-19 và các Khu cách ly tập trung của tỉnh; giảm chi phí cách ly và quản lý người cách ly; tiếp tục quản lý, theo dõi bệnh nhân Covid-19 tại nhà/nơi cư trú, tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly; giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung đối với các đối tượng F1. Cung cấp các hướng dẫn và quy định về quản lý, hỗ trợ và chăm sóc người nhiễm Covid-19, các trường hợp F0 tái dương tính, người tiếp xúc gần (F1) tại nhà/nơi cư trú.

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Như Nguyện

Đối tượng quản lý tại nhà gồm: Người nhiễm Covid-19 tái dương tính đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày có kết quả xét nghiệm RT-PCR tái dương tính với SARS-CoV-2 với giá trị CT≥30; đồng thời đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc là trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai. Thời gian cách ly tại nhà 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Đối với trường hợp F1 đang ở khu cách ly tập trung nếu đủ 7 ngày đến dưới 14 ngày và không tiếp xúc gần ca dương tính, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trước khi rời khu cách ly 24 giờ được chuyển về cách ly tại nhà khi có xác nhận của địa phương đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Người cách ly sẽ tiếp tục cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày tính từ ngày vào khu cách ly tập trung, lấy mẫu 2 lần cách nhau mỗi 3 ngày. Sau đó F1 tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đủ 28 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 28.

Trường hợp F1 chưa vào khu cách ly tập trung ở khu vực khoanh vùng, phong tỏa, ở chung nhà có F0 thực hiện cách ly tập trung liên tục 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. F1 không ở chung nhà F0 thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. F1 ngoài khu vực phong tỏa cách ly tại nhà 14 ngày nếu đủ điều kiện và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo.

Đối với người nhiễm Covid-19 (F0) không triệu chứng đã tiêm đủ mũi vắc xin không có triệu chứng lâm sàng thì phải được đưa vào cơ sở y tế cách ly và theo dõi. Nếu F0 đó có tải lượng virus thấp (CT≥30) thì xem xét đưa vào diện theo dõi đủ điều kiện cách ly tại nhà. Sau 24 giờ làm lại xét nghiệm nếu tiếp tục có tải lượng virus thấp hoặc kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì cho bệnh nhân xuất viện và cách ly tại nhà. Ngoài ra, F0 cần đáp ứng các tiêu chí có thể tự chăm sóc bản thân, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế, giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc (hoặc gia đình có người có thể đáp ứng tiêu chí trên).

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng yêu cầu cụ thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị cách ly tại nhà. Theo đó, nơi cách ly phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư; trước cửa có biển cảnh báo màu đỏ, có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm; phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ; không dùng điều hòa chung, giặt quần áo chung, thực hiện khử khuẩn phòng cách ly hàng ngày…

Người cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác, động vật nuôi; luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng-chống dịch. Tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe…

Kế hoạch cũng xác định nhiệm vụ của địa phương và cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà; các hướng dẫn người cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà, chế độ ăn uống, sinh hoạt, khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý cấp cứu, chuyển viện…

Đối với việc thí điểm quản lý các trường hợp F0 tái dương tính tại nhà bắt đầu thực hiện từ ngày 1-12-2021.

Đối với việc thí điểm quản lý các trường hợp F1 tại nhà khi số ca mắc trong cộng đồng ≥ 2.000 ca và có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo tỉnh.

Thí điểm quản lý các trường hợp F0 không có triệu chứng tại nhà khi dịch bệnh lan rộng trên địa bàn tỉnh với số ca mắc > 5.000 ca và có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo tỉnh.

Ban Chỉ đạo tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Y tế và các cơ quan, ban, ngành liên quan nhằm triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.

KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.