Gia Lai khẩn trương kiểm soát các điểm nóng dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong tuần qua diễn biến phức tạp. Thành phố Pleiku tiếp tục phát sinh một số ổ dịch mới tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Biển Hồ và Tân Sơn; đặc biệt, phức tạp nhất hiện nay là ổ dịch liên quan đến chợ tại phường Trà Bá. Còn ổ dịch xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo khẩn trương kiểm soát các điểm nóng dịch bệnh.
Thêm một số ổ dịch mới tại TP. Pleiku
Tối 23-11, sau khi có thông tin 1 trường hợp test nhanh tại Bệnh viện Quân y 211 dương tính với SARS-CoV-2 là người nhà của tiểu thương buôn bán tại chợ Trà Bá (phường Trà Bá, TP. Pleiku), Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku đã chỉ đạo lực lượng y tế cùng UBND phường Trà Bá nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng-chống dịch; trong đó, tiến hành khẩn cấp phong tỏa tạm thời chợ Trà Bá; lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho người dân quanh khu vực này. Tính đến sáng 28-11, đã phát hiện 50 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 6 trường hợp nghi ngờ đang chờ kết quả xét nghiệm lại.
Bà Nguyễn Thị Ái Nguyên-Chủ tịch UBND phường Trà Bá-cho biết: Sau khi phát hiện các ca dương tính, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 phường nhanh chóng đưa các F0 đi cách ly, điều trị, đồng thời khẩn cấp truy vết F1, F2. Xác định đây là ổ dịch rất phức tạp vì có liên quan đến chợ, có sự giao lưu rộng nên Ban Chỉ đạo phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm thông tin, nếu có mối liên quan ổ dịch này thì tự giác khai báo y tế và test nhanh để tầm soát SARS-CoV-2. “Đến thời điểm hiện tại, qua tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân sinh sống xung quanh khu vực chợ Trà Bá, chưa phát hiện trường hợp dương tính; phần lớn các trường hợp dương tính chủ yếu là tiểu thương và người nhà của họ. Hiện đánh giá cấp độ dịch, phường Trà Bá ở mức 3; địa phương đang tiếp tục triển khai các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp theo quy định”-bà Nguyên nói.
Chốt phong tỏa làng Phung, xã Biển Hồ, TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện
Chốt phong tỏa làng Phung (xã Biển Hồ, TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện
Tại xã Biển Hồ, từ ngày 22 đến sáng 28-11, đã phát hiện 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 2 làng Phung và Ia Nueng. Ông Đặng Khánh Toàn-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ-thông tin: Sau khi phát hiện ca dương tính, Ban Chỉ đạo xã nhanh chóng xác định tâm dịch và tiến hành phong tỏa tạm thời làng Phung để phòng-chống dịch. Đồng thời, khẩn trương đưa các F0 đi điều trị, truy vết thần tốc các F1, F2 và các trường hợp liên quan. “Xã Biển Hồ có 5 thôn, 2 làng; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 20% dân số. Địa phương tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để người dân hiểu và phối hợp trong công tác phòng-chống dịch, đồng thời có các phương án đảm bảo an sinh xã hội trong khu phong tỏa để người dân an tâm cách ly. Qua lấy mẫu test lần 2 vào ngày thứ 3 cho 358 người thì tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện chúng tôi đang chờ lấy mẫu xét nghiệm lần 3 vào ngày thứ 7, nếu kết quả vẫn âm tính thì sẽ xem xét dỡ phong tỏa tại làng Phung”-ông Toàn nói.
Dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Pleiku vẫn đang diễn biến phức tạp, tính từ ngày 26-4 đến 27-11, thành phố ghi nhận 679 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (12 trường hợp tái dương tính); trong đó, 584 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Riêng từ ngày 25-10 đến 27-11, thành phố ghi nhận 584 trường hợp dương tính.
Tiếp tục ghi nhận ca mắc tại ổ dịch Hà Bầu
Đến ngày 28-11, xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) đã ghi nhận 342 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 279 ca lây nhiễm cộng đồng. Theo đánh giá cấp độ dịch tại Quyết định số 4800 của Bộ Y tế thì xã Hà Bầu hiện đang ở cấp độ 4 (cấp nguy cơ rất cao).
Ông Nguyễn Văn Chính-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa-cho hay: Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành quyết định phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch đối với xã Hà Bầu và làng Đê Klanh (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa); thiết lập Sở chỉ huy phòng-chống dịch tại xã Hà Bầu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các chốt chặn khu vực phong tỏa, phối hợp với chính quyền cơ sở rà soát đưa F0 đi cách ly điều trị; hỗ trợ công dân trong vùng phong tỏa ổn định đời sống, đảm bảo an ninh trật tự trong vùng cách ly. Ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng ngừa Covid-19 và báo với cơ sở y tế khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở; tiếp tục truy vết các cá nhân có liên quan đến F0 để thực hiện công tác phòng-chống dịch kịp thời, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các ca nhiễm trong cộng đồng.
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Như Nguyện
Ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế-đánh giá: Trong thời gian tới, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở những làng đồng bào dân tộc thiểu số do đặc điểm môi trường sống cộng đồng, nhất là vào mùa thu hoạch và mùa hái cà phê, có sự giao lưu đổi công cho nhau giữa người dân các làng. Ngoài ra, còn có sinh hoạt tôn giáo, mối gắn kết của đồng bào dân tộc thiểu số ở các làng tiềm ẩn nguy cơ dịch lan rộng. Vì vậy, cần khẩn trương kiểm soát các điểm nóng dịch bệnh. Đồng thời, có các biện pháp phòng-chống dịch đặc thù đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục để nâng cao nhận thức, từ đó có sự phối hợp, đồng hành của người dân trong công tác phòng-chống dịch.

Trong 3 ngày (từ 26 đến 28-11), tỉnh ta ghi nhận thêm 146 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong số này có 22 trường hợp là người từ vùng dịch về; 18 trường hợp phát hiện qua sàng lọc test nhanh tại cơ sở y tế và tự test nhanh tại nhà; còn lại là các F1, các trường hợp liên quan F0 và trong khu vực phong tỏa.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.