Gia Lai: Ban hành đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 5-11, UBND tỉnh Gia Lai có Quyết định số 775/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19”.

Mục tiêu của đề án là chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kết nối chặt chẽ cung cầu để khai thác và sử dụng có hiệu quả tối đa các nguồn lực sản xuất oxy y tế trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị cơ sở hạ tầng oxy y tế điều trị người bệnh Covid-19 theo các kịch bản, diễn biến dịch bệnh với phương châm “4 tại chỗ”.

Thời gian triển khai đề án chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Tại các địa phương, nơi có tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp; lập kế hoạch và triển khai ngay các hoạt động cấp bách, trọng tâm trong vòng tối đa 1 tháng và các địa phương khác hoàn thành kế hoạch của địa phương trong vòng 2 tháng sau khi Đề án được ký ban hành. Giai đoạn 2: Tiếp tục triển khai các hoạt động chưa hoàn thiện, mở rộng quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng oxy, mua sắm thiết bị chứa oxy..., tăng cường sản xuất, điều phối hiệu quả mạng lưới sản xuất, cung ứng oxy trên phạm vi toàn tỉnh.

Gia Lai ban hành đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế. Ảnh nguồn internet
Gia Lai ban hành đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế. Ảnh nguồn internet


Để thực hiện, UBND tỉnh đã có Quyết định số 591/QĐ-UBND ngày 13-9-2021 về việc thành lập Bộ phận điều phối oxy y tế trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng bộ phận. Bộ phận điều phối oxy y tế có nhiệm vụ chỉ đạo lập, phê duyệt theo thẩm quyền và tổ chức triển khai kế hoạch để bảo đảm cung ứng oxy y tế cho công tác điều trị người bệnh Covid-19 và các bệnh khác trên địa bàn, trong đó cần chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật tại các cơ sở điều trị, lập phương án cung ứng oxy y tế trên địa bàn. Chỉ đạo Sở Y tế là đầu mối khẩn trương cập nhật, rà soát có phương án thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo các tầng điều trị; chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, thiết bị (bồn oxy, bình, chai, quy trình...) đồng bộ, đáp ứng công suất để phục vụ điều trị người bệnh; xây dựng Đề án của tỉnh trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Phân công cán bộ chuyên trách theo dõi liên tục, kết nối cập nhật thông tin với Tổ công tác điều phối oxy y tế-Bộ Y tế về tình hình cung ứng, kết quả hoạt động của bộ phận điều phối oxy tỉnh. Kết nối, cập nhật thông tin với tổ công tác điều phối oxy-Bộ Y tế…


Đề án “Tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19” trên địa bàn tỉnh là phù hợp với định hướng chiến lược mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, tập trung nâng cao năng lực điều trị ca bệnh Covid-19, cứu chữa, giảm số lượng bệnh nhân chuyển nặng, và điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch, hạn chế thấp nhất tử vong. Đề án sẽ tăng cường năng lực cứu chữa nhiều bệnh nhân, giảm tỷ lệ tử vong, hạn chế chuyển tuyến. Có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” của Chính phủ và ngành y tế. Việc đầu tư Đề án mang tính bền vững, lâu dài, có tính kinh tế, không lãng phí. Đề án đầu tư giúp tăng cường năng lực hồi sức tích cực của hệ thống khám, chữa bệnh và các bệnh viện trên phạm vi toàn tỉnh, không chỉ điều trị bệnh nhân Covid-19 mà còn góp phần điều trị bệnh nhân nặng của các chuyên khoa khác trong thời gian tới.

KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.