Bằng chứng mạnh mẽ cho thấy tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 rất quan trọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Với quyết định mở rộng đối tượng cần tiêm liều thứ 3 vắc xin phòng Covid-19 của Mỹ mới đây, một nghiên cứu độc lập nhấn mạnh lý do tại sao liều thứ 3 lại quan trọng đối với tất cả người lớn.
Nghiên cứu đang được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu Y sinh Texas (Mỹ) và Đại học Verona ở Ý, bao gồm 787 nhân viên y tế ở Ý, trong độ tuổi từ 21 đến 75, đã được tiêm 2 liều vắc xin Pfizer.

Liều vắc xin Covid-19 thứ 3 quan trọng đối với tất cả người lớn. Ảnh: Shutterstock
Liều vắc xin Covid-19 thứ 3 quan trọng đối với tất cả người lớn. Ảnh: Shutterstock
Mức độ kháng thể của họ được đo trước khi tiêm chủng, sau khi tiêm liều thứ 2 và vào 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ 2.
Kết quả cho thấy tổng mức kháng thể chống lại Covid-19 khác nhau giữa các nhóm tuổi và giữa nam và nữ.
Cụ thể, những người dưới 65 tuổi có mức kháng thể cao hơn gấp đôi so với những người từ 65 tuổi trở lên trong suốt 6 tháng sau khi tiêm chủng.
Phụ nữ có lượng kháng thể cao hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ dưới 65 tuổi, theo News Medical.
Tuy nhiên, điều quan trọng là đến thời điểm 6 tháng, mức độ kháng thể đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh ở tất cả mọi người.
Và phụ nữ, bất kể tuổi tác, vẫn thấy mức độ kháng thể của họ giảm hơn 50% so với mức cao nhất vào 6 tháng sau khi tiêm chủng.
Tiến sĩ Brandon Michael Henry, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Y sinh Texas, cho biết: “Mặc dù vắc xin giúp ngăn chặn rất tốt việc nhập viện và ngăn ngừa bệnh đe dọa tính mạng, nhưng mức độ kháng thể đang giảm nhanh chóng ở tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi giới”, theo News Medical.

Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc tiêm mũi thứ 3 cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên là rất quan trọng. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc tiêm mũi thứ 3 cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên là rất quan trọng. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc tiêm mũi thứ 3 cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên là rất quan trọng để giữ mức kháng thể tăng lên nhằm tiếp tục tăng cường phản ứng miễn dịch đủ sức chống lại nhiễm Covid-19 và ngăn ngừa tử vong do Covid-19, tiến sĩ Henry cho biết
Tiến sĩ Henry nói, ngày càng có nhiều người lớn tuổi và nam giới phải chịu hậu quả tồi tệ nhất của Covid-19. Các nghiên cứu này chỉ ra rằng các phản ứng miễn dịch yếu hơn chống lại Covid-19 là một yếu tố góp phần gây ra hiện tượng này.
Vì theo thời gian, kháng thể sẽ tiếp tục suy giảm, liều thứ 3 có thể giúp duy trì mức độ đầy đủ của các kháng thể cứu mạng này, theo News Medical.
Tiến sĩ Henry đã trình bày nghiên cứu tại Hội nghị thường niên lần thứ 9 của Trung tâm Phát triển Vắc xin San Antonio vào ngày 11.11. Bài báo đã được chấp nhận để xuất bản trên tạp chí khoa học Journal of Medical Biochemistry.
Mũi thứ 3 đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi
Tuổi già là một yếu tố nguy cơ cao đối với nhiễm Covid-19 nghiêm trọng. Ngoài ra, người lớn tuổi thường gặp các triệu chứng nghiêm trọng như suy hô hấp và rối loạn chức năng đa cơ quan có thể dẫn đến nhập viện và tử vong.
Nghiên cứu gần đây được đang trên trang chờ duyệt medRxiv đã phát hiện 90,5% người lớn tuổi không còn kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm chủng từ 5 đến 7 tháng, theo News Medical.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.