Vắc xin Vero Cell an toàn, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vừa qua, 200 ngàn liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm đã được cấp cho tỉnh Gia Lai để “phủ sóng” vắc xin đến người dân. Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng và tiêm phủ rộng tại các tỉnh, thành trong cả nước, vắc xin Vero Cell được đánh giá an toàn, hiệu quả bảo vệ lên đến 79% nếu tiêm đủ 2 mũi.
Vắc xin Vero Cell là 1 trong 8 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Trước khi cấp phép sử dụng, loại vắc xin này đã được các cơ quan chuyên môn kiểm định chặt chẽ, nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế-thông tin: Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin Vero Cell an toàn và hiệu quả bảo vệ đạt 79%. Vắc xin này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt ngày 7-5-2021 và đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Vắc xin đang được sử dụng tại 65 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Vero Cell đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng-chống dịch Covid-19 vào tháng 6-2021. Vắc xin Vero Cell của Sinopharm được phát triển theo công nghệ bất hoạt, đây là công nghệ truyền thống được sử dụng trong nhiều thập kỷ và sản xuất được rất nhiều vắc xin bảo vệ con người. Lịch tiêm vắc xin này gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 đến 4 tuần, liều lượng của mỗi lọ vắc xin là 0,5 ml, tiêm bắp. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp căn cơ, hiệu quả nhất. Vắc xin tốt nhất là vắc xin tiêm sớm nhất. Vì vậy, người dân nên nhanh chóng tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe trước đại dịch”-ông Tuấn nhấn mạnh.
Người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku) ngày 14-10. Ảnh: Như Nguyện
Người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương, TP. Pleiku) ngày 14-10. Ảnh: Như Nguyện
Tính đến sáng 14-10, kho dược của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 100 ngàn liều vắc xin Vero Cell trong số 200 ngàn liều vắc xin do Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp. Vắc xin đang được bảo quản theo quy định và lần lượt cấp về các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để triển khai tiêm cho các đối tượng theo quy định.
Phấn khởi khi đã có vắc xin tiêm phòng Covid-19, bà Trần Thị Hoa-tiểu thương tại chợ Hội Thương (TP. Pleiku) cho biết: “Chúng tôi đang trông chờ được tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19. Ai cũng mong được tiêm để đảm bảo an toàn, có sức khỏe buôn bán lâu dài”. Tương tự, tiểu thương Lê Thị Thuận (chợ Hội Thương, TP. Pleiku) bày tỏ: “Tôi mong được tiêm vắc xin sớm chừng nào tốt chừng đó để yên tâm buôn bán, làm ăn”. Cùng tâm trạng, bà Phạm Thị Tấm-buôn bán nhỏ tại tổ 5 (phường Hội Thương, TP. Pleiku) bày tỏ: “Nghe thông báo được tiêm vắc xin, tôi phấn khởi lắm vì vắc xin bảo vệ cho mình. Có loại nào thì tiêm loại đó, không kén chọn. Mình được tiêm vắc xin thì rủi có mắc bệnh cũng không bị nặng và giảm nguy cơ tử vong”.
Mục tiêu tỉnh ta hướng đến là phủ rộng vắc xin trong thời gian sớm nhất để tạo miễn dịch trong cộng đồng. Bà Nguyễn Thị Xuân-Phó Trưởng khoa Phòng-chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thông tin: “Vắc xin Vero Cell đã được WHO công nhận và được Bộ Y tế cấp phép cho tiêm. Đợt này chúng ta nhận 200 ngàn liều vắc xin Vero Cell và sẽ tiêm mũi 1 là 100 ngàn liều, 100 ngàn liều còn lại dành cho các đối tượng tiếp tục tiêm mũi 2 sau 3 đến 4 tuần. Vắc xin Vero Cell sau khi tiêm được 2 mũi có hiệu quả kháng thể gần 80% để phòng bệnh”.
Đến nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 100 ngàn liều vắc xin Vero Cell trong số 200 ngàn liều vắc xin do Viện vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cấp. Ảnh: Như Nguyện
Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận 100 ngàn liều vắc xin Vero Cell trong số 200 ngàn liều vắc xin do Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp. Ảnh: Như Nguyện
Sáng 14-10, các xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku đã triển khai tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân. Ông Lê Thiện Thanh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Pleiku-cho hay: “Chúng tôi triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại 22 xã, phường. Trước đó, nhân viên y tế các xã, phường đều đã được tập huấn quy trình đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định. Công tác ứng trực cấp cứu, xử lý các tình huống (nếu có) cũng chủ động nhằm đảm bảo an toàn cho các đối tượng được tiêm”.  
Theo ông Phạm Ngọc Thạch-Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hội Thương, sáng 14-10, hàng trăm người dân đã đến tiêm vắc xin tại điểm tiêm Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. “Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn theo quy định. Người dân được giải thích cặn kẽ về việc tiêm vắc xin với các phản ứng phụ có thể xảy ra. Có thể nói, người dân đều phấn khởi khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19”-ông Thạch khẳng định.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm