Thuốc Molnupiravir làm thay đổi cuộc chiến chống COVID-19 lợi hại thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir do hãng dược Merck và đối tác phát triển đã được quảng cáo là yếu tố tiềm năng thay đổi cuộc chiến chống COVID-19.

Thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback hợp tác phát triển. Ảnh: AFP
Thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir do hãng dược phẩm Merck và đối tác Ridgeback hợp tác phát triển. Ảnh: AFP
Molnupiravir là gì?
Molnupiravir là tên hóa học của một loại thuốc viên nang đường uống, ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm. Thuốc có tác dụng ức chế sự sao chép của virus SARS-CoV-2, khiến bộ máy tái tạo vật liệu di truyền của virus mắc lỗi, do đó sẽ tạo ra các bản sao bị lỗi.
Thuốc do hãng dược Merck có trụ sở chính tại Kenilworth, bang New Jersey, Mỹ và đối tác Ridgeback Biotherapeutics LP tại Miami, bang Florida, phối hợp phát triển.
Hiệu quả của thuốc Molnupiravir
Phân tích dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc Molnupiravir giảm nguy cơ nhập viện khoảng 50%.
Trong số 385 bệnh nhân sử dụng thuốc, có 28 người (tương đương 7,3%) phải nhập viện, so với 53 nhập viện trong 377 người (14,1%) dùng giả dược. Tới ngày thứ 29, không có ca tử vong nào được báo cáo ở bệnh nhân dùng Molnupiravir, nhưng có 8 người trong nhóm giả dược tử vong.
Nghiên cứu này tương đối nhỏ và cần phải kiểm chứng thêm nhưng kết quả này được đánh giá là rất đáng khích lệ.
Tại một hội nghị vào tháng 9, Merck cho biết kết quả nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy Molnupiravir có thể ngăn chặn các biến thể COVID-19 phổ biến nhất, kể cả biến thể Delta và Gamma.
Điểm nổi trội so với các loại thuốc điều trị khác
Thuốc kháng virus Remdesivir của Gilead Sciences, cũng như các loại kháng thể đơn dòng khác, được sử dụng qua đường tiêm tĩnh mạch. Điều này đòi hỏi phải được thực hiện tại các bệnh viện hoặc phòng khám.
Trong khi đó, ưu điểm chính của thuốc Molnupiravir là được dùng dưới dạng viên uống, cho phép bệnh nhân được điều trị tại nhà. Về giá thành cũng có khả năng rẻ hơn. Một liệu trình molnupiravir kéo dài 5 ngày sẽ có giá khoảng 700 USD cho mỗi bệnh nhân - bằng 1/3 chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng, theo New York Times.

 Thuốc Molnupiravir dạng viên nang, sử dụng qua đường uống, dễ dàng điều trị tại nhà. Ảnh: AFP
Thuốc Molnupiravir dạng viên nang, sử dụng qua đường uống, dễ dàng điều trị tại nhà. Ảnh: AFP
Thuốc kháng virus an toàn, dung nạp tốt, giá cả phải chăng và dễ sử dụng là phương pháp điều trị lý tưởng vì chúng trực tiếp chống lại virus, hạn chế tác hại của virus đối với cơ thể trong thời gian bị bệnh.
Trong khi các loại thuốc Steroid và thuốc làm loãng máu đã được chứng minh là cải thiện khả năng sống sót ở bệnh nhân nhập viện không trực tiếp chống lại virus mà chỉ ngăn chặn các triệu chứng COVID-19 trở nên tồi tệ hơn.
Cách sử dụng thuốc Molnupiravir
Molnupiravir sử dụng qua đường uống cho người trưởng thành mắc COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, liều dùng 12 tiếng/1 lần trong vòng 5 ngày. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định phác đồ hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy Molnupiravir hiệu quả không đáng kể đối với những bệnh nhân đã nhập viện do bệnh nặng. 
Thuốc có tác dụng phụ không?
Phân tích dữ liệu tạm thời không tìm thấy tỉ lệ các tác dụng phụ gia tăng. Chỉ 1,3% người tham gia dùng Molnupiravir bỏ liệu pháp do tác dụng phụ, so với 3,4% ở nhóm dùng giả dược.
Tuy nhiên, cần phải đánh giá trên số lượng bệnh nhân lớn hơn nhiều để xác định đúng mức độ an toàn của Molnupiravir. Thuốc Molnupiravir được cho là có khả năng gây dị tật bẩm sinh nếu người dùng mang thai.
Nguồn cung thuốc Molnupiravir
Nhà sản xuất thuốc Merck có kế hoạch xuất xưởng 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021 và dự kiến sản xuất số lượng lớn hơn vào năm 2022.

 Merck đã ký thỏa thận cung cấp thuốc cho chính phủ một số nước. Ảnh: Merck & Co
Merck đã ký thỏa thận cung cấp thuốc cho chính phủ một số nước. Ảnh: Merck & Co
Vào tháng 6.2021, Merck đạt thỏa thuận cung cấp 1,7 triệu liệu trình điều trị, trị giá 1,2 tỉ USD với chính phủ Mỹ, sau khi thuốc được FDA chấp thuận hoặc cấp phép sử dụng khẩn cấp. Merck cũng có thỏa thuận với các chính phủ khác trong khi vẫn đang chờ cấp phép của cơ quan quản lý.
Vào tháng 4.2021, nhà sản xuất thuốc này đã công bố các thỏa thuận cấp phép tự nguyện với các nhà sản xuất thuốc gốc Ấn Độ để đẩy nhanh việc sản xuất và cung cấp thuốc Molnupiravir ở hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ngay sau khi thuốc đạt được các phê duyệt cần thiết.
Molnupiravir có thể thay thế vaccine không?
Câu trả lời là không. Tiêm phòng vẫn là lá chắn hiệu quả nhất chống lại COVID-19.
Tuyến phòng thủ đầu tiên tốt nhất chống lại đại dịch này là không bị nhiễm bệnh ngay từ đầu. Các biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn, vẫn là chìa khóa để ngăn ngừa lây truyền virus.
PHƯƠNG LINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/thuoc-molnupiravir-lam-thay-doi-cuoc-chien-chong-covid-19-loi-hai-the-nao-961069.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.