Tác dụng phụ siêu hiếm gặp ở người tiêm vắc xin AstraZeneca

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hãng tin Reuters mới đây đưa tin Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bổ sung hội chứng Guillain-Barré (GBS) vào danh sách các tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid-19 Oxford/AstraZeneca (ảnh).

Ảnh: Ngọc Thắng
Ảnh: Ngọc Thắng
Theo đó, thông tin từ EMA cho biết GBS là một hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể, dẫn đến yếu, đau hoặc tê cơ và dẫn tới tê liệt trong một vài trường hợp nghiêm trọng.
Cơ quan này cũng cho hay tần suất gặp phải GBS là “vô cùng hiếm” (khoảng 833 trường hợp được ghi nhận trong số 592 triệu liều AstraZeneca được tiêm trên toàn cầu, tính đến ngày 31.7) và nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm chủng vẫn lớn hơn rất nhiều lần tác dụng phụ có thể xảy ra.
Hồi tháng 7, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã bổ sung cảnh báo về nguy cơ gặp phải hội chứng GBS sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 Johnson & Johnson (J&J/Janssen), đồng thời nhấn mạnh tình trạng này là “rất hiếm gặp”.
Trước những thông tin này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca hoặc J&J cần được chăm sóc y tế ngay nếu gặp phải các triệu chứng của GBS như: suy yếu, cảm giác ngứa ran, đi lại khó khăn, khó cử động các cơ trên mặt, ngực, mắt... Hầu hết những trường hợp GBS được phát hiện và điều trị kịp thời đều hồi phục hoàn toàn.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.