Gia Lai: Sáng 18-9, ghi nhận thêm 2 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 18-9, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai thông tin: Tính từ 7 giờ ngày 17-9 đến 7 giờ ngày 18-9, tỉnh Gia Lai đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.230 người, trong đó ghi nhận 2 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2.
2 trường hợp tái dương tính này sau khi điều trị khỏi, xuất viện và thực hiện giám sát y tế tại nhà ở huyện Phú Thiện và huyện Kong Chro. Như vậy tính từ ngày 28-5-2021 đến 7 giờ ngày 18-9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 527 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (có 77 trường hợp tái dương tính, 2 trường hợp tử vong); đã xuất viện 278 trường hợp, còn lại đang điều trị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, có thể nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã tạm ổn định. Ca bệnh cuối cùng phát hiện trong cộng đồng là từ ngày 4-9, đến nay sau 14 ngày không ghi nhận thêm trường hợp dương tính trong cộng đồng; các trường hợp dương tính mới chủ yếu là đối tượng F1 hoặc người được đón về từ vùng dịch hiện đang cách ly trong các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Các trường hợp tái dương tính sau thời gian điều trị chưa ghi nhận lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. 
Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai triển khai một số nội dung phòng-chống dịch Covid-19 trong tình hình mới như sau: Đối với TP. Pleiku, giao UBND, Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP.Pleiku tiếp tục đánh giá mức độ ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban chỉ đạo Quốc gia; khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cho học sinh được đến trường an toàn, đồng thời tuyên truyền tạo sự đồng thuận của phụ huynh khi con em mình đi học. 
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Như Nguyện
Tiếp tục ngừng một số hoạt động, dịch vụ, kinh doanh các mặt hàng chưa thiết yếu như sau: các quán bar/pub, vũ trường, karaoke, các dịch vụ massage, xông hơi; các điểm kinh doanh, cung cấp trò chơi điện tử, game online, các đại lý internet; rạp chiếu phim, các cơ sở thẩm mỹ, spa; dừng việc tổ chức cưới tại nhà hàng, khuyến cáo lùi thời gian tổ chức lễ cưới hoặc chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình (không quá 30 người) nhưng đảm bảo theo quy định phòng-chống dịch và được chính quyền địa phương đồng ý, Các hoạt động tang lễ tổ chức trong nội bộ gia đình, không quá 10 người tại 1 thời điểm, không đón khách ngoài địa phương, thực hiện nghiêm 5K và các quy định đảm bảo an toàn về phòng-chống dịch. Tạm dừng các nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo tập trung tại các cơ sở tôn giáo, các điểm đăng ký sinh hoạt tôn giáo cho đến khi có thông báo mới.
Các loại hình được phép hoạt động tại vùng xanh- vùng bình thường mới-nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng-chống dịch: từ 00 giờ ngày 19-9-2021. Không tập trung quá 20 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Các điểm, câu lạc bộ thể dục thể thao, sân bóng, hồ bơi; các phòng gym, yoga, câu lạc bộ võ thuật, câu lạc bộ sức khoẻ được phép hoạt động nhưng không được quá 20 người trong cùng 1 thời điểm và không gian phải đảm bảo thoáng, thông khí; không cho phép tổ chức trong không gian kín, hoạt động thể thao tiếp xúc trực tiếp; thực hiện nghiêm các quy định trong phòng chống dịch Covid-19.
Các quán, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, cà phê được hoạt động; giảm 50% công suất, số lượng phục vụ theo đăng ký nhưng đảm bảo 5K, giãn cách giữa các bàn tối thiểu 2 mét; chủ nhà hàng, quán ăn, nhân viên phục vụ và khách buộc quét mã QR code khai báo y tế và đo thân nhiệt, khử khuẩn theo quy định; nếu có bất thường khẩn trương điện thoại đường dây nóng cho cơ quan y tế. Các điểm bán hàng ăn, cà phê, giải khát trên vỉa hè, đường phố, chợ đêm chỉ được bán mang về; tuân thủ 5K.
Các cơ sở cắt tóc, uốn tóc, làm móng, gội đầu; các chợ dân sinh, chợ tự phát được hoạt động nhưng phải đảm bảo các quy định trong phòng-chống dịch.
Đối với huyện Krông Pa và huyện Chư Sê: Đánh giá nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, đề xuất phương án phòng-chống dịch Covid-19 phù hợp trên địa bàn quản lý; đánh giá lại từng địa bàn giãn cách, các điểm khoanh vùng mỗi 72 giờ và sau 7 ngày; chỉ đạo và hướng dẫn Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 cấp xã chủ động triển khai các biện pháp phù hợp với bản đồ dịch tễ sau khi đánh giá, sẵn sàng đáp ứng với tình huống khi phát hiện ca dương tính tại địa bàn quản lý, thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện, nhất là công tác truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng, công tác hậu cần và bố trí lực lượng.
Đối với các huyện, thị xã trong tỉnh: Nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo chống dịch cấp huyện, thực hiện tốt phương châm “2 chống, 3 xây”; Chỉ đạo kiểm soát bên ngoài, quản lý chặt bên trong nhất là kiểm soát các yếu tố nguy cơ như xe và tài xế vận tải hàng hoá, người từ địa phương khác đến/về, người và gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng (quản lý theo nhóm 30-40 hộ gia đình liền kề).
Ngày 18-9-2021, Ban Thường trực-Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 395/KH-BTTr-BCĐ về Tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, theo đó Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch tỉnh Gia Lai phân bổ vắc xin đến các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện trả mũi 2 cho các đơn vị, Công ty đã được tiêm mũi 1, tiếp tục lập danh sách tiêm mũi 1 cho các đơn vị theo Nghị quyết 21, cụ thể: Số lượng vắc xin được phân bổ theo Công văn 785/VTN-KSBTN của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên gồm 3.510 liều vắc xin Pfizer (6 liều); 8.000 liều vắc xin Astra Zeneca và 30.000 liều Astra Zeneca do Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ. Thời gian triển khai tiêm vắc xin từ ngày 20-9-2021 đến ngày 29-9-2021. Địa điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.
Tỉnh Gia Lai đã và đang rất khẩn trương, quyết liệt thực hiện công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh hạn chế ra ngoài tỉnh nếu không thật sự cần thiết; khi phát hiện người đi từ vùng dịch về không thực hiện khai báo y tế, người nhập cảnh trái phép vào tỉnh... kịp thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý; đồng thời không nên hoang mang, lo lắng mà đồng hành cùng tỉnh trong công tác phòng-chống dịch. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.