Bộ Y tế trả lời về đề xuất tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 6.9, Bộ Y tế đã có văn bản hoả tốc gửi Văn phòng Chính phủ về việc trả lời đề xuất, kiến nghị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh phổ thông của Bộ GDĐT với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021.

Cán bộ y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân. Ảnh: Hải Nguyễn
Cán bộ y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân. Ảnh: Hải Nguyễn
Về vấn đề này, Bộ Y tế dự kiến cung ứng được 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đến hết tháng 4.2022. Cơ quan này đã rất tích cực tiếp cận các nguồn vaccine. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng vaccine phòng COVID-19 cung ứng cho Việt Nam còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu phòng, chống dịch.
Trên cơ sở tình hình dịch phức tạp tại các địa phương, số lượng vaccine cung ứng và căn cứ đối tượng được tiêm, Bộ Y tế đã hướng dẫn địa phương, đơn vị triển khai thực hiện tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên.
Bộ Y tế cũng cho biết cơ quan này đang tích cực tìm kiếm nguồn cung ứng vaccine để đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch. Khi nguồn cung ứng vaccine đáp ứng đủ, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ vaccine về các địa phương. Khi đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách đối tượng tiêm cụ thể, trong đó có người dưới 18 tuổi bao gồm học sinh.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phải phối hợp với Bộ Y tế triển khai chương trình tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh, để các em sớm trở lại trường học.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, TS.BS Phạm Quang Thái- Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết: "Trong các loại vaccine COVID-19 đang được tiêm, hiện chỉ có vaccine Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12 đến 18 tuổi. 
Hãng này cũng đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vaccine này được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi FDA Mỹ thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. Tuy nhiên, vaccine đã có đủ độ an toàn để tiêm cho trẻ em. 
Trong khi đó, vaccine Moderna cũng đã xong thủ tục thử nghiệm lâm sàng và được công nhận tiêm cho trẻ em ở một số quốc gia ở Châu Âu. Một số vaccine khác cũng đã được phê duyệt cho nhóm tuổi này nhưng ở mức độ quốc gia thay vì mức độ toàn cầu".
Theo TS Phạm Quang Thái, tại Việt Nam hiện chưa tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em vì số lượng vaccine còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn. 
Bên cạnh đó, trẻ em nếu mắc COVID-19 thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn mắc bệnh. Tại nước ta, tỉ lệ bệnh nhi mắc COVID-19 trở nặng và tử vong hiện thấp hơn nhiều so với nhóm người lớn.
THÙY LINH (LĐO)

https://laodong.vn/y-te/bo-y-te-tra-loi-ve-de-xuat-tiem-vaccine-covid-19-cho-hoc-sinh-950042.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.