Việt Nam đàm phán mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir của Ấn Độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin” của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang đàm phán với các doanh nghiệp nước này để sớm có những lô thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir cho bệnh nhân không cần nhập viện.

 “Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin” làm việc với phía Ấn Độ tuần trước - Ảnh Moit.gov.vn
“Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin” làm việc với phía Ấn Độ tuần trước - Ảnh Moit.gov.vn



Bộ Công thương hôm nay, 24.8, dẫn nguồn tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn độ cho biết, “Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin” của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang tích cực trao đổi và đàm phán với các doanh nghiệp Ấn Độ, với hy vọng những lô thuốc Molnupiravir điều trị Covidd-19 sẽ sớm có mặt tại Việt Nam để điều trị cho bệnh nhân không cần nhập viện.

“Nhóm phản ứng nhanh về thuốc và vắc xin” do Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu thành lập, với các nhiệm vụ quan trọng gồm: khẩn trương mua thuốc Remdesivir, Molnupiravir, Favipiravir về hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong nước; vận động Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ máy tạo ô xy và đàm phán với doanh nghiệp Ấn Độ mua trang thiết bị y tế cần thiết; triển khai thử nghiệm, mua và sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam và Ấn Độ; xúc tiến thành lập khu công viên dược phẩm tại Việt Nam...

Molnupiravir là một loại thuốc uống chống virus nhằm ức chế sự sao chép của nhiều loại virus RNA, bao gồm cả SARS-CoV-2, do Tập đoàn Merck Sharpe Dohme (MSD) phối hợp với Ridgeback Biotherapy nghiên cứu và thử nghiệm độc quyền để điều trị bệnh nhân Covid-19 không nhập viện.

Từ tháng 4 năm nay, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Ấn Độ, các công ty dược phẩm lớn ở nước này đã tham gia một thỏa thuận cấp phép tự nguyện - không độc quyền với Merck Sharpe Dohme (MSD) để sản xuất và cung cấp Molnupiravir cho Ấn Độ và hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC).

6 công ty dược phẩm đầu tiên ở Ấn Độ đã ký được hợp đồng với MSD, gồm: Cipla Limited, Dr Reddy's Laboratories Ltd, Emcure Pharmaceuticals Ltd, Sun Pharmaceutical Industries, Torrent Pharmaceuticals Ltd và Optimus Pharma.

Phát biểu với báo giới sau khi có kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 hôm 21.7, tiến sĩ D Srinivasa Reddy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty Optimus Pharma, cho biết Optimus hướng tới việc bắt đầu sản xuất ngay thuốc Molnupiravir cho bệnh nhân Covid-19. Kết quả tạm thời trên 353 bệnh nhân ở Ấn Độ cho thấy dấu hiệu rất tích cực, đầy hứa hẹn của Molnupiravir.

Thuốc đã thành công trong việc giảm tải lượng vi rút một cách hiệu quả với âm tính RT-PCR đạt 78,3% ở nhóm thử nghiệm so với 48,4% ở nhóm chăm sóc tiêu chuẩn vào ngày thứ 5. Ngày 10 và ngày 14 của thời gian điều trị, các bệnh nhân còn lại đã đạt được âm tính RT-PCR thành công. Thử nghiệm cũng cho thấy sự cải thiện lâm sàng và sự phục hồi sức khỏe của bệnh nhân. Tính an toàn của thuốc cũng đã được thiết lập mà không có tác dụng phụ, không có bệnh tật nào được quan sát thấy trong và sau thời gian điều trị.

Còn theo Bộ Y tế Việt Nam, các kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị Covid-19 đã công bố tại một số quốc gia cho thấy, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị. Nhờ đó, Molnupiravir cũng giúp giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Hiện nay, đơn vị sản xuất thuốc Molnupiravir trong nước cũng đã sẵn sàng cung cấp, tài trợ những lô thuốc đầu tiên với 16.000 liều và đến 5.9 sẽ cung cấp tiếp 100.000 liều. Như vây, tổng cộng 116.000 liều (tương ứng 2,32 triệu viên Molnupiravir 400 mg) sản xuất trong nước sẽ được cung cấp cho chương trình.

Căn cứ kết quả đánh giá giữa kỳ của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir tại cơ sở y tế, Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát trường hợp mắc Covid-19 tại nhà và cộng đồng, dự kiến bắt đầu vào 25.8 tại TP.HCM.

Theo CHÍ HIẾU (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.