Thiết lập 12 trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký ban hành Đề án "Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 nặng", thành lập 12 Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 quốc gia quy mô từ 200- 3.000 giường bệnh.
 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Ảnh: Bộ Y tế


Hệ thống khám chữa bệnh đối mặt thách thức lớn chưa từng có

Chia sẻ về sự cấp thiết của việc thành lập các trung tâm hồi sức tích cực, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khảo sát tình hình thực tế để triển khai đề án - cho biết, theo khảo sát năm 2021, cả nước có khoảng trên 16.000 giường bệnh hồi sức tích cực.

"Tuy nhiên, cơ số giường bệnh và năng lực hồi sức tích cực hiện chưa thể đáp ứng nhu cầuđiều trị người bệnh COVID-19 ngày càng tăng cao. Nhiều địa phương đang thiếu các trang thiết bị phục vụ điều trị người bệnh nặng"- ông Khuê nói.

Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, từ ngày 27.4.2021 đến nay, Việt Nam đang phải đối mặt với “làn sóng thứ tư” của dịch bệnh COVID-19 tấn công và gây hậu quả nghiêm trọng, số lượng ca bệnh COVID-19 trên cả nước tăng rất nhanh với trên 133.000 ca mắc mới.

"Hiện có trên 400 bệnh nhân nặng đang điều trị ICU; 21 ca điều trị ECMO (tim phổi nhân tạo). Dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, có quy mô lớn và tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, ổ dịch, nhiều biến chủng, đặc biệt sự xuất hiện biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm, làm tăng ca bệnh nặng so với 3 đợt dịch trước. Số ca bệnh nguy kịch và tử vong tăng cao, gần 1.000 ca"- ông Khuê phân tích và cho biết thêm, hệ thống khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn, chưa từng có trong lịch sử.

Nhiệm vụ cần thiết và cấp bách

Trước tình hình rất nghiêm trọng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ), bảo đảm sẵn sàng nguồn lực cho các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực hồi sức tích cực, tập trung cứu chữa ca bệnh nặng, giảm thiểu tử vong.

Bên cạnh đó, việc chuyển người bệnh nặng về các bệnh viện tuyến cuối ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có nguy cơ làm tăng lây lan dịch bệnh vào khu vực nội thành và người bệnh có xác suất tử vong cao trên đường vận chuyển. Mặt khác, các địa phương này cũng có giai đoạn bị phong tỏa, cách ly chống dịch.

Vì vậy, ông Khuê cho hay, các trường hợp nặng này cần được điều trị ngay tại địa phương với sự tư vấn, hỗ trợ của các bác sĩ tuyến trên hoặc các chuyên gia đầu ngành của Trung tâm quản lý, điều hành hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị người bệnh COVID-19 đặt tại Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế.

Việc xây dựng đề án là nhiệm vụ hết sức cần thiết và cấp bách, đòi hỏi sự tham gia không chỉ riêng ngành Y tế, Chính phủ, các bộ, ban ngành mà còn là trách nhiệm của chính quyền địa phương và toàn xã hội.

"Đề án được xây dựng với quan điểm chủ đạo: Phát huy phương châm “4 tại chỗ” thông qua nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực của bệnh viện các tuyến, đồng thời kết hợp phương châm “3 tập trung” gồm tập trung nguồn lực, tập trung chuyên gia, tập trung người bệnh COVID-19 nặng để điều trị"- PGS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Theo ông Khuê, đề án cũng đặt mục tiêu thiết lập mạng lưới các trung tâm thu dung, điều trị người bệnh mắc COVID-19 nặng trên phạm vi toàn quốc...

Theo Đề án, Bộ Y tế chỉ định và thành lập 12 Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 quốc gia quy mô từ 200- 3.000 giường bệnh Hồi sức tích cực đặt tại các bệnh viện như sau:

1. Bệnh viện Bạch Mai (cơ sở 2)

2. Bệnh viện Việt Đức (cơ sở 2)

3. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

4. Bệnh viện Phổi Trung ương

5. Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội (cơ sở 2)

6. Bệnh viện ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh

7. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế

8. Bệnh viện Chợ Rẫy

9. Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh (đặt tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh)

10. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

11. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

12. Bệnh viện Quân y 103.

https://laodong.vn/y-te/thiet-lap-12-trung-tam-hoi-suc-tich-cuc-covid-19-quoc-gia-936839.ldo


Theo Thùy Linh  (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.