Gia Lai: Sáng 28-8, ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, có 1 ca trong cộng đồng tại huyện Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-8, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai thông tin: Tính từ 7 giờ ngày 27-8 đến 7 giờ ngày 28-8, tỉnh Gia Lai đã lấy mẫu và xét nghiệm 2.943 người, trong đó ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 (gồm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 1 trường hợp tái dương tính).

Trong 2 trường hợp dương tính có 1 ca trong cộng đồng tại huyện Krông Pa. Trường hợp này có yếu tố dịch tễ như sau: Công dân đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh (khoảng 10 ngày trở về trước) sau đó về nhà, ngày 27-8, công dân thấy mệt mỏi được test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Công dân được lấy mẫu chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

 Một địa điểm liên quan dịch tễ Covid-19 tại TP. Pleiku tạm thời khoanh vùng để phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Một địa điểm liên quan dịch tễ Covid-19 tại TP. Pleiku tạm thời khoanh vùng để phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện


Trường hợp dương tính thứ 2 liên quan đến bệnh nhân chạy thận nhân tạo, đã được cách ly tập trung phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 đêm 19-8 (xét nghiệm 2 lần âm tính, lần 3 dương tính).

Trường hợp còn lại tại thị xã Ayun Pa đã điều trị khỏi, xuất viện về nhà xét nghiệm sau 7 ngày, kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tính từ ngày 28-5-2021 đến 11 giờ ngày 28-8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 467 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó đã xuất viện 111 trường hợp, hiện còn 356 trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh Gia Lai, Bệnh viện 331, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ia  Pa.

Trong ngày 27-8, các lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai đã khẩn trương tiến hành lấy mẫu trọng điểm trong cộng đồng tại các khu phong tỏa, các trường hợp F1, F2 (liên quan đến 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cùng một gia đình), tất cả mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm đối với cán bộ, công chức tại Tỉnh ủy, UBND, Công an tỉnh đều có kết quả âm tính.

Liên quan đến trường hợp K.G. và P.P.T. dương tính với SARS-CoV-2 ngày 27-8, Ban Chỉ đạo bổ sung mốc dịch tễ như sau: Chiều 19-8: quầy hoa, trái cây sạch Vạn Trí (đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Pleiku). Ngày 20-8: quán Kap (46 Hùng Vương, TP. Pleiku).

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang siết chặt việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy tỉnh chưa thể đón công dân về theo kế hoạch. Trước mắt, tỉnh có chủ trương hỗ trợ cho công dân Gia Lai đang gặp khó khăn tại 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh 1 triệu/người trên cơ sở đăng ký của người dân và thẩm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai. Dự kiến, ngày 31-8-2021 sẽ thực hiện đón công dân Gia Lai mang thai đến kỳ sinh sản đang ở tỉnh Bình Dương về tỉnh.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 28-8, TP. Pleiku bắt đầu thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 20/CĐ-UBND ngày 27-8-2021 về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Pleiku.

Tỉnh Gia Lai đã và đang rất khẩn trương, quyết liệt thực hiện công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh hạn chế ra ngoài tỉnh nếu không thật sự cần thiết; khi phát hiện người đi từ vùng dịch về không thực hiện khai báo y tế, người nhập cảnh trái phép vào tỉnh... kịp thời thông báo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý; đồng thời không nên hoang mang, lo lắng mà đồng hành cùng tỉnh trong công tác phòng-chống dịch.

 

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.