Bộ Y tế thiết lập mô hình trạm y tế lưu động ở TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sáng 19.8, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế - đã chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó có thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: Bộ Y tế
Bất cứ địa điểm nào, thậm chí trên đường phố
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, trong cuộc chiến phòng chống dịch ở nước ta, chủ trương ngay từ đầu đã coi xã, phường là “pháo đài phòng chống dịch”.
Trước diễn biến dịch bệnh hiện nay, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách, cách ly, song song với công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, yếu tố quan trọng là chăm sóc, điều trị F0 dựa vào cộng đồng. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế không bị đứt quãng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động tuyến xã, phường với phương châm “bám dân, gần dân và phục vụ người dân”.
Trước đây, mỗi xã phường có 1 trạm y tế, nhưng trong bối cảnh hiện nay có thể bố trí nhiều hơn, nhất là tại khu vực đông dân cư, nhiều người mắc COVID-19 như tại TP.Hồ Chí Minh.
Sau khi nghe ý kiến từ các địa phương và các chuyên gia của Bộ Y tế tại các điểm cầu, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Mô hình trạm y tế lưu động là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với TP.Hồ Chí Minh và một số địa bàn ở các địa phương không thể quản lý điều trị F0 tại những khu vực tập trung.
“Việc thiết lập các trạm y tế lưu động để phục vụ quản lý, điều trị người nhiễm tại cộng đồng, trước mắt tại TP.Hồ Chí Minh”- bộ trưởng nói; đồng thời lưu ý các địa phương còn lại chuẩn bị sẵn sàng triển khai mô hình này để nếu xảy ra tình huống như trên thì có thể kích hoạt ngay.
Sẽ ban hành hướng dẫn mô hình hoạt động trạm y tế lưu động
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết: Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tạm thời quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và Hướng dẫn mô hình hoạt động trạm y tế lưu động.
Về địa điểm thiết lập trạm y tế lưu động, bộ trưởng cho rằng, có thể triển khai mô hình này ở bất cứ địa điểm nào (nhà thi đấu, phòng khám đa khoa khu vực, nhà văn hoá, UBND xã, phường, hoặc nhà dân rộng rãi xa các nhà xung quanh).
Trong trường hợp không thể chọn các địa điểm trên thì có thể chọn "thiết lập trên đường phố”. “Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị tốt nhất là chọn những địa điểm đã kể trên” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
Về nhân lực của các trạm y tế cơ động này, về cơ bản mỗi trạm 1-2 bác sĩ. Đối với lực lượng cán bộ y tế khác có thể từ 5-7 người. Nhân lực khác nên chọn tình nguyện viên trên địa bàn có sự am hiểu về dân cư và tình hình của địa bàn.
Về trang thiết bị tối thiểu nhất có thể có 2 bình ôxy, mặt nạ thở ôxy để thay phiên và một số dụng cụ sơ cứu khác. Túi thuốc cấp cứu lưu động cũng cần tối giản.
Nguyên tắc hoạt động của các trạm y tế lưu động là thực hiện chức năng chăm sóc sức khoẻ ban đầu trong điều kiện tối giản, nhân lực tối giản, nhưng hoạt động phải đảm bảo các yếu tố quản lý điều trị, chăm sóc ban đầu với các bệnh lý thông thường (phải phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, khám, cấp phát thuốc cho người bệnh mạn tính); quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại cộng đồng có kiểm soát và có thể chuyển tuyến.
Bên cạnh đó, trạm y tế lưu động còn tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 và một số xét nghiệm khác; tổ chức tiêm chủng vaccine và thực hiện nhiệm vụ truyền thông trong cộng đồng.
“Chính quyền các tỉnh, thành phố phải điều hành hoạt động của các trạm y tế lưu động này và có ưu tiên để các trạm kết nối được với lực lượng cấp cứu cơ động có chức năng chuyển tuyến, bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân cần cấp cứu lên tuyến trên kịp thời” - bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng đề nghị TP.Hồ Chí Minh sắp xếp nhân sự cho các trạm y tế lưu động, nêu rõ số lượng nhân lực cần hỗ trợ để Bộ Y tế có kế hoạch trợ giúp phù hợp.
THÙY LINH (LĐO)

https://laodong.vn/y-te/bo-y-te-thiet-lap-mo-hinh-tram-y-te-luu-dong-o-tphcm-va-mot-so-dia-phuong-943671.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.