Bộ Y tế sẽ mở rộng thí điểm điều trị F0 tại nhà, sử dụng các thuốc mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tới đây Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm đối với các F0 COVID-19, sử dụng thuốc Molnupiravir là một trong những thuốc được đánh giá là giảm nồng độ virus thấp nhất.

Điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế
Điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế
Chú trọng điều trị, giảm tỉ lệ tử vong
Sáng 13.8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì hội nghị tập huấn trực tuyến về quản lý, điều trị và chăm sóc người nhiễm SARS-CoV-2, người bệnh COVID-19 theo phân tầng quản lý, điều trị và an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.
Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trong thời gian qua, khối khám chữa bệnh, các viện, các trường, hệ thống y tế dự phòng và toàn thể ngành y tế đã cùng nhau nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch. Các cán bộ y tế luôn luôn sẵn sàng, nỗ lực hết mình để phục vụ công tác phòng chống dịch, giảm tỉ lệ tử vong tại những điểm nóng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngoài công tác y tế dự phòng, một trong những trọng tâm ưu tiên đối với tất cả địa phương trong công tác phòng, chống dịch là vấn đề về điều trị và làm thế nào để giảm tỉ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19.
Mở rộng thí điểm điều trị tại nhà, sử dụng thuốc Molnupiravir
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã sửa đổi các phác đồ về điều trị theo cách thức tiếp cận rộng rãi hơn với tất cả các loại thuốc.
Tới đây Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình điều trị tại nhà thí điểm, sử dụng thuốc Molnupiravir là một trong những thuốc được đánh giá là giảm nồng độ virus thấp nhất.
“Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai chương trình điều trị thí điểm tại nhà đối với TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác để đảm bảo vấn đề quản lý và điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tại nhà, ở các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu. Tầng điều trị này rất quan trọng để bệnh nhân được tiếp cận nhanh nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
Hiện nay, các hội đồng Đạo đức, khoa học của Bộ Y tế và chuyên gia đang tập hợp để sớm triển khai vấn đề này khi có thuốc Molnupiravir. Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở nhập thuốc, tăng vấn đề sản xuất thuốc này khi có điều kiện sẽ sử dụng.
Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp có thể sản xuất thuốc này có thể trao đổi với các doanh nghiệp có bản quyền để chuyển giao công nghệ sản xuất. Đây là vấn đề rất quan trọng trong điều trị tại cộng đồng.
Ngoài ra, với những thuốc cho bệnh nhân nặng hiện nay, chúng ta kêu gọi cộng đồng hỗ trợ, chẳng hạn Remdesivir (đã về một ít) và một số thuốc kháng virus khác.
“Coi thuốc kháng virus là một trong các vũ khí để áp dụng cho bệnh nhân theo từng mức độ hướng dẫn chuyên môn, có thể áp dụng đại trà”, Bộ trưởng Long nói.

Thuốc Molnupiravir, do các chuyên gia của Merk và Rigibel nghiên cứu và phát triển, đã hoàn tất 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, đạt hiệu quả 100% đối với tất cả bệnh nhân COVID-19.

Molnupiravir thuộc nhóm thuốc kháng virus mang tên “chất ức chế polymerase”, hoạt động bằng cách tấn công vào một loại enzym mà virus dùng để sao chép vật liệu di truyền rồi đưa vào đó các đột biến khiến virus không thể tái tạo. Vì kháng thể tấn công protein bề mặt của virus SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, nên thuốc kháng virus được trông đợi sẽ chống lại được nhiều biến thể hơn.

THÙY LINH (LĐO)

https://laodong.vn/y-te/bo-y-te-se-mo-rong-thi-diem-dieu-tri-f0-tai-nha-su-dung-cac-thuoc-moi-941454.ldo

Có thể bạn quan tâm