7 loại thuốc điều trị người mắc Covid-19 tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiều 26-8, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời “Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà”, trong đó có thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc kháng virus, chống viêm, chống đông máu...
Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời "Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người mắc Covid-19 tại nhà" gồm 7 loại và phải được bác sĩ kê đơn.
Theo đó, danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người mắc Covid-19 tại nhà có 7 loại thuốc:
- Thuốc hạ sốt, giảm đau Paracetamol: Có loại cho trẻ em: gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hàm lượng 80 mg, 100 mg, 150 mg hoặc 250 mg; cho người lớn: viên nén 250 mg hoặc 500 mg.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra túi thuốc phát cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà tại phường 5, quận 8, TP HCM sáng 26-8 - Ảnh: Bộ Y tế
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra túi thuốc phát cho người mắc Covid-19 điều trị tại nhà tại phường 5, quận 8, TP HCM sáng 26-8. Ảnh: Bộ Y tế
- Thuốc cân bằng điện giải: Dung dịch Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác.
- Thuốc hỗ trợ nâng cao sức khoẻ, tăng sức đề kháng Vitamin tổng hợp có một trong các thành phần sau: Vitamin B1, B6 và B12; vitamin C (có thể bao gồm kẽm); vitamin D.
- Thuốc sát khuẩn hầu họng Natri clorit (dung dịch 0,9% hoặc viên pha nước muối)
- Thuốc kháng virus sử dụng theo đề cương nghiên cứu lâm sàng được Bộ Y tế phê duyệt hoặc theo thông tin tờ hướng dẫn sử dụng thuốc sau khi thuốc được cấp giấy phép lưu hành sản phẩm tại Việt Nam.
- Thuốc chống viêm corticosteroid đường uống. Lựa chọn một trong các thuốc sau: - Dexamethason 0,5 mg (viên nén) - Methylprednisolon 16 mg (viên nén) - Prednisolon 5mg (viên nén).
- Thuốc chống đông máu đường uống : lựa chọn một trong 2 thuốc sau - Rivaroxaban 10mg (viên) - Apixaban 2,5 mg (viên).

Hướng dẫn bệnh nhân Covid-19 theo dõi sức khoẻ tại nhà
Hướng dẫn bệnh nhân Covid-19 theo dõi sức khoẻ tại nhà
Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng cho biết thuốc chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu là loại thuốc bắt buộc kê đơn điều trị ngoại trú theo quy định. Kê đơn các thuốc chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu theo quy định trên nguyên tắc như sau: Chỉ định điều trị kết hợp đồng thời thuốc chống viêm corticosteroid và thuốc chống đông máu khi người bệnh có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp mà chưa kịp chuyển người bệnh Covid-19 đến cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch và người bệnh không thuộc phạm vi chống chỉ định của thuốc.
Bộ Y tế lưu ý khi kê đơn, lưu ý kiểm tra kỹ các chống chỉ định, khai thác thông tin về các thuốc người bệnh đang sử dụng để tránh các tương tác thuốc nghiêm trọng khi kê đơn. Tư vấn cho người bệnh hoặc người chăm sóc nhận biết một số tác dụng không mong muốn quan trọng của thuốc để kịp thời phát hiện và xử trí phù hợp trong quá trình sử dụng.
Hướng dẫn tạm thời "Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà" được áp dụng tại các cơ sở được giao nhiệm vụ quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà và theo sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.
Các dấu hiệu suy hô hấp cần điều trị của người mắc Covid-19
Khó thở, thở hụt hơi, hoặc khó thở tăng lên khi vận động (đứng lên, đi lại trong nhà) hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào;
Nhịp thở (ở trẻ em đếm đủ nhịp thở trong 1 phút khi trẻ nằm yên không khóc): ≥ 21 lần/phút ở người lớn; ≥ 30 lần/phút ở trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi; ≥ 40 lần/phút ở trẻ em từ 1 đến dưới 5 tuổi;
SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo), (khi phát hiện bất thường đo lại lần 2 sau 30 giây đến 1 phút, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí đo).
N.Dung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.