Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 của bạn không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng có mức vitamin D lành mạnh có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và có thể bảo vệ bạn chống lại các bệnh đường hô hấp nói chung.
Vitamin D giúp hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh để chống lại các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Healthline
Vitamin D giúp hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh để chống lại các bệnh về đường hô hấp. Ảnh: Healthline
Vitamin D ảnh hưởng đến sức khỏe hệ miễn dịch như thế nào?
Vitamin D cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch của bạn. Đó là tuyến bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.
Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Nó có cả đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch và rất quan trọng để kích hoạt hệ thống phòng thủ của hệ thống miễn dịch.
Uống vitamin D có thể chống lại COVID-19 không?
Ở những bệnh nhân trên 40 tuổi, những người có đủ lượng vitamin D có nguy cơ bị các kết cục bất lợi bao gồm bất tỉnh, thiếu oxy và tử vong, thấp hơn 51,5% so với những bệnh nhân thiếu vitamin D.
Thiếu hụt vitamin D có thể gây hại cho chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh đường hô hấp.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin D có thể tăng cường phản ứng miễn dịch và bảo vệ cơ thể, chống lại nhiễm trùng đường hô hấp nói chung.
Bổ sung vitamin D cũng đã được chứng minh là làm giảm tỉ lệ tử vong ở người lớn tuổi, những người có nguy cơ phát triển các bệnh đường hô hấp như COVID-19.
Sự thiếu hụt vitamin D được biết đến là nguyên nhân làm tăng cường một quá trình được gọi là “cơn bão cytokine”. Cytokine là các protein là một phần không thể thiếu của hệ thống miễn dịch. Chúng có thể có cả tác dụng chống viêm và chống viêm và đóng những vai trò quan trọng, giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.
Cơn bão cytokine đề cập đến sự phóng thích không kiểm soát của các cytokine tiền viêm diễn ra để phản ứng với nhiễm trùng hoặc các yếu tố khác. Sự giải phóng cytokine bị rối loạn và quá mức này dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng và làm tăng sự tiến triển và mức độ nghiêm trọng của bệnh.
Trên thực tế, đây là nguyên nhân chính gây ra suy đa cơ quan và hội chứng suy hô hấp cấp tính, cũng như là một yếu tố quan trọng trong sự tiến triển và mức độ nghiêm trọng của COVID-19.
Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ biến chứng COVID-19 nghiêm trọng.
Bổ sung vitamin D có thể làm giảm các biến chứng liên quan đến bão cytokine và tình trạng viêm không kiểm soát được ở những người bị COVID-19.
Vì những lý do này, bạn nên nhờ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kiểm tra nồng độ vitamin D để xác định xem bạn có bị thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này hay không. Tùy thuộc vào nồng độ trong máu của bạn, việc bổ sung vitamin D giúp bạn có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch và có thể hữu ích ở những người bị nhiễm COVID-19.
HƯƠNG GIANG (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/vitamin-d-co-the-lam-giam-nguy-co-mac-covid-19-cua-ban-khong-934588.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.