Sắp mang thai có nên tiêm vaccine phòng COVID-19?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG); Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh quốc (RCOG) khuyến cáo: Hiện chưa có bằng chứng khoa học về việc vaccine COVID-19 có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: LĐO
Tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: LĐO
Nếu bạn dự định mang thai, bạn nên tiêm vaccine phòng COVID-19.
Đối với những vaccine COVID-19 phải tiêm 2 liều, nếu sau khi tiêm liều thứ nhất bạn mới biết là có bầu, bạn hãy tiếp tục tiêm liều thứ 2 theo lịch trình tiêm chủng.
Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh quốc (RCOG) khuyến cáo:
Phụ nữ đang dự định mang bầu không cần thiết phải tránh thai sau khi tiêm vaccine. Tiêm vaccine trước khi mang bầu sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19 hoặc bị bệnh nặng.
Các chuyên gia khuyến cáo, mặc dù mũi tiêm thứ nhất đã mang đến cho bạn hiệu quả bảo vệ nhất định nhưng có thể hiệu quả này không kéo dài đến hết thai kỳ sắp tới. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên chờ đến khi hoàn thành lịch tiêm vaccine rồi hãy có bầu.
Nếu bạn được chẩn đoán mang thai sau khi đã tiêm mũi vaccine thứ nhất, bạn vẫn có thể tiêm mũi vaccine thứ hai nhưng tốt nhất là tiêm mũi thứ 2 sau tuần thứ 12 của thai kỳ (khoảng thời gian phát triển quan trọng của thai nhi). Hãy hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa về thời điểm thích hợp để tiêm mũi thứ 2.
Một vấn đề người bệnh quan tâm là có nên tiêm vaccine COVID-19 nếu đang trong quá trình điều trị mang thai IVF?
Bạn có thể tiêm vaccine COVID-19 trong quá trình điều trị, mang thai bằng phương pháp IVF. Tuy nhiên, để tránh những phản ứng sau khi tiêm vaccine COVID-19 (thông thường kéo dài trong vài ngày), nên sắp xếp lịch tiêm vắc xin trước vài ngày so với các điều trị IVF của bạn. Bác sĩ của bạn sẽ quyết định thời gian thích hợp để tiêm vaccine COVID-19 cho bạn.
MINH AN (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/sap-mang-thai-co-nen-tiem-vaccine-phong-covid-19-927562.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.