Gia Lai: Điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phương châm "4 tại chỗ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa tiến hành khảo sát Bệnh viện 331 để chuẩn bị phương án thành lập Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3, đồng thời, chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, cách ly, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ” ngay khi kích hoạt.

Bệnh viện chuyên biệt điều trị Covid-19

Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 có quy mô 100 giường, chuyên điều trị các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có kèm bệnh lý nền, bệnh nhân dương tính cần điều trị ngoại, sản, thận nhân tạo. Ngoài Bệnh viện 331, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh được chọn làm Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 1 với quy mô 70 giường; Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh làm Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 2 với quy mô 130 giường dùng để điều trị các trường hợp nghi ngờ, mắc Covid-19 thể không triệu chứng và mức độ nhẹ đến trung bình.       

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch khảo sát tại Bệnh viện 331 chiều 23-7. Ảnh Như Nguyện.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện 331 về phương án thành lập Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3. Ảnh: Như Nguyện


Theo Sở Y tế, lý do chọn 3 cơ sở này làm bệnh viện điều trị Covid-19 là vì đều nằm ở TP. Pleiku và gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh-đơn vị điều trị Covid-19 tuyến cuối của tỉnh. Điều này rất thuận lợi trong việc chuyển tuyến giữa đơn vị điều trị và Bệnh viện Đa khoa tỉnh; thuận lợi vận chuyển bệnh nhân từ nơi cách ly y tế đến để tiếp nhận và thực hiện theo đúng phương châm “4 tại chỗ”; có không gian rộng, thông thoáng, thuận tiện đi lại; sẵn có cơ sở vật chất thiết yếu, diện tích và cấu trúc khoa phòng phù hợp; trang-thiết bị cơ bản ban đầu đảm bảo; có sẵn hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, nước đầy đủ và có phương án xử lý chất thải lây nhiễm phù hợp. Ngoài ra, việc kích hoạt các bệnh viện cũng thuận lợi khi huy động được nguồn lực sẵn có và tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ. Điều đó giúp tiết kiệm kinh phí và thời gian thiết lập, vận hành vì chỉ cần bố trí, phân luồng lại các phân khu điều trị, hạn chế cải tạo cơ sở vật chất và bổ sung trang-thiết bị so với việc chọn địa điểm khác không phải là cơ sở y tế đang vận hành.

Ông Đoàn Mạnh Thắng-Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết: “Để chuẩn bị thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, ngành Y tế đã có phương án chuyển đổi công năng từ bệnh viện điều trị bệnh nhân sang bệnh viện chuyên điều trị Covid-19. Tại khu vực biên giới, chúng tôi đã khảo sát, sẵn sàng kích hoạt 3 bệnh viện tuyến huyện là Chư Prông, Ia Grai và Đức Cơ với tổng khả năng thu dung, điều trị cho 300 bệnh nhân Covid-19, không phải đưa sâu vào nội địa. Còn trong tỉnh thì có Bệnh viện 331, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng. Còn Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là tuyến cuối điều trị bệnh nhân nặng, diễn biến phức tạp cần phải thở máy.

Sẵn sàng kích hoạt

Theo ông Thắng, qua khảo sát cho thấy, về cơ bản chỉ còn một số điều chỉnh nhỏ cần hướng dẫn, tư vấn thêm cho các bệnh viện. “Nhìn chung, các bệnh viện đảm bảo cơ sở vật chất, trang-thiết bị, nhân lực và điều kiện liên quan để sẵn sàng kích hoạt”-ông Thắng nói.

  Đoàn khảo sát của Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện 331. Ảnh: Như Nguyện
Đoàn khảo sát của Sở Y tế kiểm tra tại Bệnh viện 331. Ảnh: Như Nguyện


Ông Vũ Trọng Dũng-Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 331-chia sẻ: Ngày 19-7, đơn vị nhận được công văn về việc chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến số 3 điều trị bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi sẵn sàng nhận nhiệm vụ vì đây là yêu cầu, trách nhiệm của đơn vị trong công tác phòng-chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp phải một số hạn chế về cơ sở vật chất, trang-thiết bị nên rất mong được sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh để có thể thu dung, điều trị bệnh nhân.

Trước khi chuyển đổi công năng sử dụng để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện được hướng dẫn kỹ lưỡng về việc thiết lập khu điều trị, khu chăm sóc bệnh nhân và đặc biệt là khu vực hậu cần, đảm bảo thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”. Ông Nguyễn Tấn Phúc-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: Về cơ bản, các bệnh viện đáp ứng khả năng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, chỉ điều chỉnh thêm một số vấn đề về phân luồng, cách ly giữa khu bệnh nhân điều trị và khu làm việc của thầy thuốc cũng như khu đệm để tạo sự an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế trong quá trình điều trị bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm chéo. Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, các bệnh viện điều trị Covid-19 đều sẵn sàng kích hoạt đi vào hoạt động ngay khi tỉnh yêu cầu.  

 

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.