Dấu hiệu và triệu chứng khi mắc COVID-19 biến thể Delta là gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo tạp chí sức khoẻ WebMD, nhức đầu, đau họng, sổ mũi và sốt là những triệu chứng phổ biến khi mắc COVID-19 biến thể Delta.

Triệu chứng khi mắc biến thể Delta rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Ảnh minh hoạ: An An.
Triệu chứng khi mắc biến thể Delta rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Ảnh minh hoạ: An An
CDC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã theo dõi những biến thể để tìm hiểu xem tốc độ lây truyền của nó có thể dẫn đến sự gia tăng các ca bệnh và tử vong do COVID-19 hay không, cũng như liệu các loại vaccine hiện tại có tác dụng hay không. Biến thể Delta đã làm gia tăng nhanh chóng các trường hợp COVID-19 ở một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ.
Biến thể Delta là gì?
Theo CDC , biến thể Delta, còn được gọi là B.1.617.2, có thể lây lan dễ dàng hơn. Chủng có đột biến trên protein khiến nó dễ dàng lây nhiễm. Điều đó có nghĩa là mọi người có thể dễ lây nhiễm hơn và dễ dàng lây lan sang người khác hơn.
Các chuyên gia y tế công cộng ước tính rằng, một người bình thường bị nhiễm Delta sẽ lây lan cho ba hoặc bốn người khác. Trong khi, chủng virus ban đầu một người sẽ lây cho một hoặc hai người khác. Biến thể Delta cũng có khả năng lẩn tránh vaccine và một số phương pháp điều trị COVID-19. Điều này cần được nghiên cứu thêm.
Biến thể Delta Plus, còn được gọi là B.1.617.2.1 hoặc AY.1, được coi là "biến thể phụ" của phiên bản Delta, theo CBS News. Nó có một đột biến cho phép virus tấn công các tế bào phổi mạnh hơn và cũng có khả năng thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine.
Lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, Delta Plus hiện đã được tìm thấy ở Mỹ, Vương quốc Anh và gần một chục quốc gia khác. Ấn Độ đã dán nhãn Delta là một biến thể đáng lo ngại, nhưng CDC và WHO thì không.
Các triệu chứng của biến thể Delta là gì?
Các triệu chứng của biến thể Delta tương tự như các triệu chứng gặp ở chủng Coronavirus ban đầu và các biến thể khác, bao gồm ho dai dẳng, nhức đầu, sốt và đau họng.
Đồng thời, qua báo cáo nghiên cứu về bệnh nhân COVID-19 ở Anh, một số triệu chứng và dấu hiệu khi mắc biến thể Delta. Theo dữ liệu từ Nghiên cứu triệu chứng ZOE COVID-19, ho và mất khứu giác dường như ít phổ biến hơn. Nhức đầu, đau họng, sổ mũi và sốt là những triệu chứng phổ biến khi mắc biến thể Delta.
Biến thể Delta có nguy hiểm hơn không?
Các nhà khoa học vẫn đang theo dõi dữ liệu để xác định mức độ nguy hiểm của nó. Dựa trên các trường hợp nhập viện ở Anh, biến thể Delta dường như tăng khả năng dẫn đến nhập viện và tử vong, đặc biệt là ở những người không được tiêm chủng, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet.
AN AN (THEO WEBMD/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/dau-hieu-va-trieu-chung-khi-mac-covid-19-bien-the-delta-la-gi-936025.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.