Phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự vào cuộc của các tổ Covid cộng đồng và người dân, việc giám sát các trường hợp cách ly tại nhà chặt chẽ và hiệu quả hơn. Người dân phát hiện các đối tượng không chấp hành nghiêm thì thông báo chính quyền địa phương kịp thời triển khai các biện pháp chấn chỉnh.

Giám sát chặt người về từ vùng dịch

Theo UBND TP. Pleiku, từ ngày 30-4 đến 8-6, trên địa bàn thành phố có 4.582 công dân trong diện theo dõi, quản lý phòng-chống dịch Covid-19. Riêng từ ngày 31-5 đến 8-6, UBND các xã, phường đã ra quyết định cách ly tại nhà 894 trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về. Ngoài ra, tại Trung tâm huấn luyện TP. Pleiku đang cách ly tập trung 91 trường hợp, trong đó có 31 công dân của thành phố.

Lực lượng chức năng phường Phù Đổng (TP. Pleiku) dán biển báo đối với các hộ gia đình có công dân cách ly tại nhà. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng chức năng phường Phù Đổng (TP. Pleiku) dán biển báo đối với các gia đình có công dân cách ly tại nhà. Ảnh: Như Nguyện


Với số lượng công dân đi về từ vùng dịch và từ TP. Hồ Chí Minh đang cách ly tại nhà khá nhiều, ngoài lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố thì sự vào cuộc của tổ Covid cộng đồng, người dân tham gia giám sát là rất quan trọng. Chính nhờ lực lượng này mà một số trường hợp không thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Các xã, phường đã kiện toàn 1.081 tổ Covid cộng đồng với 2.838 thành viên. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ Covid cộng đồng phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở và người dân giám sát chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, các trường hợp cách ly tại nhà, đồng thời tích cực tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch.

Ông Nguyễn An-Tổ trưởng tổ dân phố 2 (phường Phù Đổng) cho biết: “Tổ Covid cộng đồng của tổ dân phố 2 có 11 thành viên. Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch, chúng tôi còn tham gia giám sát, kiểm tra các công dân cách ly tại nhà. Ngoài các thành viên của tổ còn có 4 người dân tình nguyện tham gia để triển khai các hoạt động phòng-chống dịch”. Còn ông Nguyễn Văn Hùng (tổ 2, phường Phù Đổng) thì bày tỏ: Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, người dân phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch. Đối diện nhà tôi có trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về và đang thực hiện cách ly tại nhà. Tôi vẫn thường xuyên giám sát và nếu phát hiện họ không thực hiện cách ly thì sẽ báo chính quyền để xử lý.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Với sự vào cuộc của các tổ Covid cộng đồng và người dân, việc giám sát các trường hợp cách ly tại nhà chặt chẽ và hiệu quả hơn. Tại các hộ gia đình có công dân đang cách ly đều dán biển báo, trên đó có số điện thoại của ngành chức năng. Người dân phát hiện các đối tượng không chấp hành nghiêm thì thông báo chính quyền địa phương kịp thời triển khai các biện pháp chấn chỉnh. Ông Đỗ Trung Hùng-Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho biết: “Phường có gần 40 trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh về được cách ly tại nhà. Chúng tôi chỉ đạo các tổ Covid cộng đồng giám sát và theo dõi chặt các đối tượng này cũng như tình hình di biến động dân cư ở địa bàn. Các trường hợp cách ly nếu ra khỏi nhà, nơi cư trú thì báo ngay cho Ban Chỉ đạo phường xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng-chống dịch”.

 

Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 2, phường Phù Đổng, TP. Pleiku tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Tổ Covid cộng đồng (tổ 2, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện


Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Quế thông tin: “Việc kiểm tra, giám sát rất quan trọng trong công tác phòng-chống dịch. Khi thông tin TP. Hồ Chí Minh tiến hành giãn cách xã hội, chúng tôi đã kích hoạt các tổ Covid cộng đồng, yêu cầu cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia giám sát. Nếu phát hiện những trường hợp từ vùng dịch trở về thì báo cáo với chính quyền nơi cư trú để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Bên cạnh đó, thành phố phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải và Cảng Hàng không Pleiku cung cấp thông tin để giám sát chặt chẽ, không để sót bất cứ trường hợp nào. Pleiku đã kích hoạt trung tâm cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thành phố. Hiện có 91 người thực hiện cách ly tại đây”.

Theo Chủ tịch UBND TP. Pleiku, ngoài tăng cường giám sát chặt chẽ các công dân về từ vùng dịch thì các xã, phường cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng-chống dịch. Từ ngày 30-4 đến 8-6, thành phố đã xử phạt 454 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 530 triệu đồng. “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân cần chủ động thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, tuân thủ nghiêm quy định khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch và cộng đồng trách nhiệm để sớm đẩy lùi dịch bệnh”-ông Quế nhấn mạnh.

 

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.